Thực hư lời thú nhận bắn rơi MH17 của phi công Ukraine

Ngày 29/07/2014 15:59 PM (GMT+7)

Nhiều dấu hiệu cho thấy đây chỉ là một thông tin nhảm được tung ra để lôi kéo sự chú ý của mọi người.

Ngày 28/7, website Wahrheit fuer Deutschland (Sự thật cho nước Đức) ở Đức đã đăng một bài viết về cái gọi là “lời thú nhận của một phi công Ukraine”, trong đó tiết lộ rằng chính một phi công quân sự Ukraine đã dùng súng máy bắn hạ máy bay MH17 trên bầu trời miền đông nước này khiến 298 người thiệt mạng.

Theo bài viết được một số tờ báo dẫn lại này, viên phi công trên đã thú nhận rằng chính anh ta đã nhấn nút khai hỏa khẩu đại bác 30 mm trên chiến đấu cơ Sukhoi Su-25 bắn vào máy bay MH17 khiến nó đâm xuống đất.

Thực hư lời thú nhận bắn rơi MH17 của phi công Ukraine - 1

Hình ảnh chiến đấu cơ Su-25 của Ukraine được Wahrheit fuer Deutschland minh họa cho bài viết

Website Wahrheit fuer Deutschland thậm chí còn nói rằng hình ảnh chiếc Su-25 của phi công này đã được vệ tinh chụp lại và giới thiệu tại cuộc họp báo của Bộ Tổng tham mưu Nga mới đây.

Wahrheit fuer Deutschland còn gọi thông tin này là “chiến thắng nho nhỏ cho những ai hiểu Putin”, đồng thời không quên chú thích rằng ngoài tên lửa, chiến đấu cơ Su-25 còn được trang bị thêm 2 đại bác 30 mm với cơ số đạn 250 viên cho mỗi khẩu.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là thông tin trên không hề được bất kỳ một tờ báo có uy tín nào ở nước ngoài dẫn lại, thậm chí là cả RT, tờ báo thường đưa ra những lời cáo buộc rằng chính Ukraine phải chịu trách nhiệm đối với thảm kịch MH17.

Phân tích sâu hơn, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy nhiều điểm bất hợp lý trong thông tin do website Wahrheit fuer Deutschland đưa ra.

Thực hư lời thú nhận bắn rơi MH17 của phi công Ukraine - 2

Hiện trường nơi MH17 rơi

Thứ nhất, “lời thú nhận của phi công” do website này công bố là một thông tin chưa hề được kiểm chứng và cũng không có cách nào để kiểm chứng tính xác thực của nó, bởi đây là một “phi công” không hề có tên tuổi, không có phiên hiệu đơn vị, và thậm chí lời thú nhận đó được đưa ra ở đâu, với ai, trong hoàn cảnh nào cũng không hề được nhắc đến.

Thứ hai, những hình ảnh được chụp tại hiện trường nơi MH17 rơi cho thấy chiếc máy bay này bị thủng rất nhiều lỗ to bằng nắm tay, đặc biệt là ở phía trước mũi, nơi buồng lái của phi công. Nếu những lỗ thủng này là do đạn pháo 30 mm gây ra, chiếc chiến đấu cơ Su-25 đó phải bay đối diện với MH17 đang lao đi với vận tốc gần 800 km/h.

Khi hai chiếc máy bay lao vào nhau với tốc độc cực cao như vậy, liệu phi công có đủ thời gian để ngắm bắn, khai hỏa bắn nhiều loạt đạn và thoát ra an toàn hay không, đó là một câu hỏi cần phải suy ngẫm. Ngoài ra, khi bay đối diện, phi công lái chiếc Su-25 chắc hẳn phải nhận ra trước mặt mình là một máy bay dân sự, vì cớ gì anh ta lại khai hỏa bắn hạ, để rồi lên mạng thú nhận một cách dễ dàng như vậy?

Thực hư lời thú nhận bắn rơi MH17 của phi công Ukraine - 3

Những vết thủng lỗ chỗ ở phía trước buồng lái của MH17

Điểm thứ ba và cũng là điểm bất hợp lý nhất, đó là theo website chính thức của Sukhoi, hãng sản xuất chiến đấu cơ Su-25, trần bay tối đa của chiếc máy bay chiến đấu này khi không mang theo vũ khí là 7.000 mét, trong khi MH17 bay ở độ cao 10.000 mét.

Rõ ràng không thể có phi công nào có đủ tài năng để có thể bắn hạ một chiếc máy bay khác bằng pháo 30 mm ở cự ly 3.000 mét khi đang bay ở vận tốc cực cao. Điều đó cho thấy “lời thú nhận” của viên phi công “vô hình” trên rõ ràng chỉ là chiêu trò của một website của Đức nhằm thu hút độc giả.

Cho đến nay, hộp đen trên chiếc máy bay MH17 vẫn đang được các điều tra viên Anh xem xét, phân tích và chưa đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân máy bay rơi. Tuy nhiên, hôm qua, một quan chức Ukraine đã tiết lộ rằng dữ liệu hộp đen cho thấy MH17 đã bị nổ tung vì hiện tượng giảm áp quá nhanh sau khi máy bay bị trúng mảnh tên lửa.

* Trong bài có sử dụng thông tin từ website Wahrheit fuer Deutschland.

Theo Trí Dũng (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay Malaysia rơi ở Ukraine