Thực hư trứng gà xanh bổ dưỡng giá 10.000/quả

Ngày 22/09/2016 15:00 PM (GMT+7)

Ths. Lý Tuấn Kiệt khẳng định, để đánh giá trứng gà xanh có giàu chất dinh dưỡng phải gửi mẫu phân tích thành phần trong trứng có những chất nào, hàm lượng ra sao,…

Trứng gà lạ có vỏ màu xanh 10.000 đồng/quả 

Gần đây, “thị trường” mạng xã hội xuất hiện loại trứng gà lạ có màu xanh, to hơn trứng gà ta được giao bán với giá 8.000-10.000 đồng/quả. Đặc biệt, loại trứng gà lạ này được đông đảo chị em nội trợ lùng mua với hi vọng sức khỏe của các thành viên trong gia đình sẽ tốt hơn.

Chị Ngọc Hòa (Gia Lâm - Hà Nội) cho biết: “Tình cờ, mình đến nhà người bạn chơi, thấy họ cho con trai 3 tuổi ăn trái trứng gà luộc có màu xanh. Tò mò loại trứng này, mình đã hỏi người bạn. Họ chia sẻ đây là trứng gà xanh, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, nó kích thích sự thèm ăn ở trẻ, giúp não bộ phát triển và tăng sức đề kháng”.

Tin lời quảng cáo đó, chị Hòa đã nhờ người bạn đặt mua giúp 10 quả trứng gà xanh với giá 100.000 nghìn đồng về cất tủ lạnh chế biến cho con ăn dần. Chị mong muốn, cô con gái 4 tuổi sẽ hết chứng lười ăn, nhanh chóng lớn và sức khỏe tốt hơn trước.

Liên hệ với một trang mạng chuyên cung cấp trứng gà xanh, chủ cửa hàng online này giới thiệu: “Trứng gà xanh có vỏ màu xanh, khá dày và do một  loại gà đen mang gen quý hiếm đẻ ra. Nó được nhập giống từ nước ngoài về Việt Nam, nuôi dưỡng trong các trang trại lớn để đẻ lấy trứng. Thông thường, cửa hàng bán với giá 10.000 đồng/ quả".

Thực hư trứng gà xanh bổ dưỡng giá 10.000/quả - 1

Gần đây, “thị trường” mạng xã hội xuất hiện loại trứng gà lạ có màu xanh, to hơn trứng gà ta được giao bán với giá 8.000-10.000 đồng/quả

Chủ cửa hàng này còn cho biết thêm, trứng gà vỏ xanh chứa hàm lượng dinh dưỡng kẽm, protein và vitamin cao hơn trứng gà thường. Đặc biệt, lượng cholesterol giảm đến mức thấp nhất, bằng một nửa so với trứng gà thường. Nhờ đó, người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai đều có thể sử dụng để tăng cường sức đề kháng cơ thể,…

Cần đánh giá trứng gà xanh dựa trên thành phần dinh dưỡng

Ths. Lý Tuấn Kiệt - Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm TP.HCM cho biết: “Trứng gà bình thường gồm lòng đỏ và lòng trắng. Lòng đỏ tập trung chủ yếu các chất dinh dưỡng: 13,6%  chất đạm; 29,8% chất béo và 1,6% chất khoáng. Còn, lòng trắng trứng gà đa số là nước, 10,3% chất đạm, chất béo và rất ít khoáng chất”, Ths. Lý Tuấn Kiệt chỉ rõ thành phần dinh dưỡng trong một quả trứng gà thường.

Ngoài ra, vỏ cứng trứng chứa 98,43% cacbonat canxi; 0,84%  cacbonat magiê  và 0,73 photphat canxi. Do đó, vỏ trứng có thể là nguồn cung cấp canxi tốt cơ thể nhưng cần có công nghệ chế biến thích hợp để có thể tinh chế canxi bổ sung vào thực phẩm.

Thực hư trứng gà xanh bổ dưỡng giá 10.000/quả - 2

Đánh giá trứng gà có vỏ xanh cần phải dựa trên thành phần dinh dưỡng của nó

Còn về loại trứng gà xanh mới xuất hiện trên thị trường, Ths. Lý Tuấn Kiệt cho biết, anh đã từng nhìn thấy nhưng chưa nghiên cứu cụ thể các thành phần dinh dưỡng trong nó. “Để đánh giá trứng gà vỏ xanh có giàu chất dinh dưỡng hay không, cần phải gửi mẫu phân tích thành phần dinh dưỡng trong trứng có những chất nào, hàm lượng ra sao và so với trứng gà thường cao hơn bao nhiêu lần", Ths. Lý Tuấn Kiệt nói.

Ths. Lý Tuấn Kiệt cũng khuyến cáo thêm, khi một loại thực phẩm mới tung ra thị trường với các yếu tố bắt mắt về màu sắc, hình dáng hay thông tin quảng cáo sẽ dễ dàng đánh trúng tâm lý của chị em nội trợ. Do đó, người tiêu dùng cần tỉnh táo và thông minh để lựa chọn sản phẩm vừa đảm bảo sức khỏe, vừa phù hợp với ngân sách của gia đình.

Vân Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An toàn thực phẩm