Thực phẩm Tết dồi dào và sẽ không 'sốt' giá

Ngày 07/01/2015 11:36 AM (GMT+7)

Hiện nguồn cung các loại thịt như thịt lợn, thịt trâu, bò, gà…cho Tết Nguyên Đán sắp tới tương đối dồi dào. Các chuyên gia dự báo, mặt bằng giá sẽ ở mức cao dù khả năng ‘sốt’ là ít xảy ra.

Không lo thiếu thịt Tết

Số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, ước tính năm 2014 sản lượng thịt trâu hơi xuất chuồng đạt 86,9 nghìn tấn, tăng 1,6% so với năm 2013; sản lượng thịt bò hơi xuất chuồng đạt 292,9 nghìn tấn tăng 2,6%; sản lượng thịt gia cầm hơi xuất chuồng đạt 875 nghìn tấn tăng 5,3%, sản lượng trứng gia cầm đạt 8245,9 triệu quả tăng 7,6%.

Còn từ giữa năm 2014 đến nay, Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, đàn lợn tăng 1,5% - 2,0% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng thịt lợn hơi tăng 2,2%. Sản lượng thịt gia cầm cũng tăng 2,8%.

Bên cạnh nguồn cung từ chăn nuôi trong nước, nguồn thịt nhập khẩu cũng tăng mạnh trong thời gian qua, đặc biệt là các loại thịt đùi, thịt ba rọi, thịt vai, chân giò…

Trung bình mỗi tháng Việt Nam nhập khẩu khoảng 250 tấn thịt lợn nhưng từ tháng 9/2014 vừa qua, lượng thịt lợn nhập đã tăng mạnh. Tổng lượng thịt lợn nhập trong tháng 9/2014 là 257 tấn, tăng tới 70,2 %. Tổng lượng thịt gà nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm 2014 đạt 28.755 tấn, tăng 27,0% so cùng kỳ năm 2013.

Đặc biệt, mặt hàng thịt bò cũng được nhập về ồ ạt từ Úc và Thái Lan trong thời gian qua. Theo số liệu thống kê, tổng lượng trâu, bò thịt sống nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm 2014 đạt hơn 176.600 con, tăng tới gần 62% so cùng kỳ 2013.

Thực phẩm Tết dồi dào và sẽ không sốt giá - 1

Nếu không có những yếu tố bất thường tác động thì giá thực phẩm Tết năm nay sẽ ổn định nhưng ở mức cao. Ảnh: Bảo Anh

Giá sẽ ổn định

Nhận định về giá cả các mặt hàng thịt lợn, thịt bò, trâu, gà… trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng, vì nguồn cung khá dồi dào, người chăn nuôi lại đang tiếp tục tái đàn nên giá thực phẩm Tết Nguyên đán 2015 dự báo khó ở mức cao.

Tuy nhiên, ở góc độ khác, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội Siêu thị Thành phố Hà Nội lại cho rằng, Tết Nguyên Đán năm nay, tuy khó có khả năng ‘sốt’ giá thịt như từng xảy ra trước đây nhưng mặt bằng giá các loại thịt nói riêng và thực phẩm nói chung hiện lại đang ở mức cao và mức cao này là “khá vô lý” khi giá xăng và nhiều mặt hàng khác đã giảm. Ông Vũ Vi Phú nhận định, mức giá cao này sẽ duy trì đến Tết Nguyên Đán nếu không có những đột biến như về thời tiết bất thường, dịch bệnh… xảy ra.

Cụ thể, theo ông Vũ Vinh Phú, hiện tại, giá thịt lợn thăn trên thị trường là 110.000 đồng/kg ở ngoài chợ dân sinh và khoảng 110.000 đồng/kg cộng thêm 10% thuế nếu ở trong siêu thị là mức khá cao.

Còn vào thời kỳ cao điểm, tức từ ngày lễ ông Công, ông Táo đến khoảng 28 Tết, các mặt hàng thịt lợn thăn, gà ta, rau quả cao cấp, thủy hải sản tươi sống, chân giò, các loại giò nạc, giò bò, … có thể sẽ biến động tới 30% nếu các cơ quan chức năng không điều hành tốt trong việc duy trì nguồn cung và thực hiện các chương trình bình ổn. Thịt lợn thăn sẽ lên đến giá 130.000 đồng/kg là khả năng có thể.

Theo ông Vũ Vinh Phú, để mặt bằng giá thực phẩm không bị đội lên trong thời kỳ cao điểm của Tết Nguyên Đán năm nay, các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM khi đã thực hiện các chương trình bình ổn nên thường xuyên nhưng đi kiểm tra, ghi chép, xử lý vi phạm. “Nếu bị hết hàng, lập tức giá sẽ lên. Bình ổn phải có hàng bán thoải mái, đừng kiểu bán quy định mỗi người chỉ có 5 chai dầu, vấn đề quỹ hàng hóa cần phải đặc biệt lưu ý. 3 nguyên tắc trong bình ổn giá Tết Nguyên Đán là giá thấp nhất, nguồn cung hàng đầy đủ và tung ra đúng thời điểm cần đặc biệt lưu ý, nhất là thời điểm từ ông Công, ông Táo tới 28 Tết”, ông Phú nói.

Những ngày đầu năm 2015, giá một số mặt hàng rau, củ, quả tại các chợ truyền thống đã tăng khoảng 5% - 10%; giá gas giảm kỷ lục, hiện chỉ còn 300.000 đồng/bình, đã giảm tới 40% so với tháng 12/2014. Giá cước vận tải, taxi  đồng loạt giảm khoảng 500 đồng/km do giá xăng giảm mạnh. Cũng từ tác động của việc giảm giá xăng, Sở Công thương TP.HCM cho hay, các doanh nghiệp trong chương trình bình ổn giá cần xem xét tác động từ việc giảm giá xăng thời gian vừa qua, nếu có đủ yếu tố giảm giá thì phải giảm ngay. Theo Sở Công thương TP.HCM, đã có một số doanh nghiệp đăng ký bán hàng khuyến mãi trong dịp Tết, cận Tết, thịt các loại sẽ giảm 5% - 10%, dầu ăn giảm 5% - 7%, trứng gia cầm giảm 1.000 đồng/chục – 2.000 đồng/chục…. 

Bảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan