Thương 3 chị em người Dao mồ côi ăn cơm với muối trắng, đi cấy lúa thuê kiếm tiền

Ngày 02/09/2016 00:09 AM (GMT+7)

Mẹ bỏ đi, cha nghiện rượu rồi mất, 3 chị em người Dao là Hà Thị Phấn (14 tuổi), Hà Thị Thúy (12 tuổi) và Hà Quốc Nam (9 tuổi, ngụ thôn Khe Quéo, xã An Lương, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) phải đi chăn trâu, cấy lúa thuê để nuôi sống nhau bằng bữa cơm đơn giản với muối trắng.

Anh Nghiêm Văn Hải, thành viên nhóm thiện nguyện Bản Em, tỉnh Yên Bái nhận đỡ đầu 3 chị em Phấn, chia sẻ, mẹ của 3 chị em là Hoàng Thị Thanh, vì cuộc sống khó khăn lại không chịu được chồng nghiện rượu nên năm 2010 đã bỏ đi không lời từ biệt.

Từ ngày mẹ bỏ đi, cả 3 chị em sống cực khổ bữa đói bữa no khi cha là Hoàng Văn Nơi nghiện rượu nặng hơn. Vào tháng 5 vừa qua, cha mất cả 3 chị em Phấn mồ côi sống nhờ vào ông bà nội và người chú.

Thương 3 chị em người Dao mồ côi ăn cơm với muối trắng, đi cấy lúa thuê kiếm tiền - 1

3 chị em Phấn ăn cơm với muối trắng kèm đĩa rau luộc - Ảnh: Nghiêm Văn Hải

Thế nhưng do ông bà nội tuổi đã cao, người chú ruột cuộc sống lại vô cùng khó khăn, lâu lâu chỉ thăm và cho ít gạo để nấu cơm ăn. Để có tiền lo cuộc sống mỗi ngày, Phấn và em Thúy đi chăn trâu và làm cỏ, cấy lúa thuê cho người dân.

“Ngày cha 3 chị em Phấn mất, có được ít tiền phúng viếng thì người cô ruột cũng đã lấy bỏ đi không hồi âm. Để có gạo ăn, 3 chị em phải đi tự đi cấy lúa, mỗi bữa cơm các em phải ăn với muối trắng hoặc nhịn đói. Có được đĩa thịt lúc chúng tôi ghé thăm mua cho mà các em mừng quýnh khiến chúng tôi rơi nước mắt!”, anh Hải nói.

Ngoài lo việc ăn uống thì theo anh Hải, cả 3 chị em Phấn ở trong căn nhà cũ nát, mưa dột khắp nơi. Mỗi khi mưa gió, cả 3 chị em phải ôm nhau mong trời sớm tạnh vì ướt, lạnh run người.

Thương 3 chị em người Dao mồ côi ăn cơm với muối trắng, đi cấy lúa thuê kiếm tiền - 2

Căn nhà cũ nát, bị gió mưa lùa, chỗ ngủ luộm thuộm của 3 chị em Phấn khi không có cha mẹ - Ảnh: Nghiêm Văn Hải

“Điều chúng tôi lo lắng hơn cả là không có cha mẹ, người thân bên cạnh, hai chị em Phấn lại đang tuổi trưởng thành sợ sẽ bị dụ dỗ, yêu râu xanh hãm hại…”, anh Hải bày tỏ nỗi niềm.

Theo cô Đoàn Thị Hương Lan, hiệu phó trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học An Lương thì hiện cả 3 chị em được nhà trường miễn học phí, tiền sách vở và được hỗ trợ ăn trưa tại trường.

Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng các em đều chăm học, ít khi vắng dù đi bộ đến trường rất xa. Để các em có tương lai, rất cần sự chung tay giúp đỡ từ các tấm lòng hảo tâm.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Việc tử tế