Thưởng cho cặp vợ chồng nào sinh đủ 2 con?

Ngày 15/12/2016 14:22 PM (GMT+7)

Ngành dân số đang xem xét phương án sẽ thưởng cho những cặp vợ chồng sinh đủ 2 con.

Theo ông Lê Cảnh Nhạc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, Bộ Y tế, hiện nay cả nước đã đạt mức sinh thay thế nhưng mức sinh của các vùng miền lại không đồng đều. Bên cạnh những vùng vẫn còn mức sinh cao (số con trong bình của phụ nữ sinh đẻ vẫn trên 3 con) thì lại có những vùng mức sinh xuống rất thấp (như TPHCM, tổng tỷ suất sinh chỉ là 1,3 con).

Ông Nhạc cũng cho biết nếu nơi nào cũng sinh thấp như vậy thì tốc độ già hóa dân số đã rất nhanh như hiện nay sẽ càng nhanh hơn, nguồn nhân lực trong tương lai gần sẽ bị thiếu hụt. "Trước đây, chúng ta vận động mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh từ 1 đến 2 con, còn hiện nay vận động sinh 2 con. Đây là khuyến nghị căn cứ trên cơ sở khoa học về kiểm soát quy mô dân số, cơ cấu dân số và quy luật phát triển nhân khẩu học của quốc gia”, ông Nhạc nói.

Thưởng cho cặp vợ chồng nào sinh đủ 2 con? - 1

Tổng Cục Dân số khuyến khích các gia đình hãy sinh đủ 2 con.

Về phương án thưởng cho những cặp vợ chồng sinh đủ hai con, ông Nhạc cho rằng: “Cần thưởng cho những cặp vợ chồng sinh đủ hai con ở những khu vực có mức sinh thấp để khuyến khích họ. Việc khen thưởng ra sao các địa phương sẽ tự hoạch định”.

Lãnh đạo Tổng cục Dân số cũng lo ngại nếu nhiều người chọn giải pháp sinh 1 con thì nguồn nhân lực lao động sắp tới sẽ bị cạn kiệt. Dân số Việt Nam sẽ chuyển nhanh sang giai đoạn dân số già rồi dân số siêu già, mất cân bằng giới tính còn nghiêm trọng hơn…

“Tôi phải khẳng định nếu mỗi phụ nữ chỉ sinh 1 con rồi dừng lại không phải là xu hướng tiến bộ, mà ngược lại sẽ là một thảm họa của đất nước bởi sự suy thoái dân số trong tương lai gần… Chúng ta thử hình dun, những người trong độ tuổi lao động hiện nay, nguồn “dân số vàng” mai đây sẽ trở thành người già. Bù đắp lại lực lượng lao động đó là số lượng rất ít ỏi, người già đông hơn lực lượng lao động trẻ thì lấy ai làm ra của cải để nuôi sống xã hội?”, ông Nhạc đặt câu hỏi.

Từ trước đến nay chúng ta vận động mỗi cặp vợ chồng chỉ nên sinh từ 1-2 con, còn bây giờ khuyến nghị sinh 2 con. Nếu chúng ta không thấy được trước bài học của họ sẽ để lại những hệ lụy nặng nề trong tương lai. Riêng Việt Nam có những  bài học rất tỉnh táo nên phải điều chỉnh chính sách, thay đổi thông điệp từ “sinh 1 đến 2” sang “sinh 2 con”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h