Thương tâm cháu bé vừa chào đời nội tạng đã tràn hết ra ngoài cơ thể

Ngày 29/09/2017 01:58 AM (GMT+7)

Được sinh ra ở tuần thai thứ 32 nhưng không may mắn cho cháu bé là toàn bộ khối ruột đã chui ra ngoài thành bụng, theo lỗ thoát vị rốn.

Ngày 27/9, Khoa Ngoại và Chuyên khoa (Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh) tiếp nhận bệnh nhi Vương Thanh T. (9 ngày tuổi), thường trú tại phường Cẩm Phú, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, trong tình trạng toàn bộ khối ruột đã chui lộ ra ngoài thành bụng theo lỗ thoát vị rốn.

Theo gia đình cháu bé, trước đó ở tuần thai thứ 13, qua việc khám thai định kỳ các bác sĩ đã phát hiện thai nhi có bất thường ở thành bụng.

Đến tuần thai thứ 32, trẻ sinh mổ tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Khi chào đời trẻ khóc to, cân nặng 1,9kg, được đưa về khoa Sơ sinh theo dõi đặc biệt.

Thương tâm cháu bé vừa chào đời nội tạng đã tràn hết ra ngoài cơ thể - 1

Phần nội tạng của cháu bé bị tràn ra ngoài thành bụng.

Trong quá trình theo dõi, kết quả siêu âm ổ bụng cháu T. cho thấy, có hình ảnh khối thoát vị. Kiểm tra ngoài thành bụng có khối thoát vị thành bụng kích thước 5x8cm, bề mặt khối thoát vị bắt đầu hoại tử.

Trước tình trạng trên, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn chuyên khoa, chỉ định phương pháp gây mê nội khí quản và tiến hành phẫu thuật thoát vị thành bụng cho bé vào ngày 27/9, khi đó cháu T. được 9 ngày tuổi.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng hơn 40 phút, các bác sĩ tiến hành cắt bỏ toàn bộ tổ chức hoại tử trên bề mặt khối thoát vị, đưa khối ruột của bé vào đúng vị trí và tiến hành khâu phục hồi thành bụng 1 lớp cho trẻ.

Thương tâm cháu bé vừa chào đời nội tạng đã tràn hết ra ngoài cơ thể - 2

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho bé T.

Hiện tại cháu T. đang được bù thêm dịch, thở máy, truyền kháng sinh, nuôi dưỡng và theo dõi đặc biệt tại Khoa Gây mê. Tiên lượng bệnh nhi nặng nên đã tiếp tục hội chẩn với khoa Hồi sức cấp cứu để tiến hành lọc máu cho bệnh nhi.

BS Nguyễn Văn Luyện – BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, thoát vị rốn là một dị tật khá phổ biến ở trẻ sơ sinh hay gặp ở những trẻ sinh non nhẹ cân, với tỷ lệ bé gái mắc bệnh nhiều hơn bé trai.

Những trường hợp trẻ sơ sinh có tình trạng nội tạng lộ ra ngoài như trên, nếu không được mổ và xử lý kịp thời, khối ruột lộ ra thành bụng sẽ bị phù nề, nguy cơ nhiễm trùng cao, đe dọa tính mạng của trẻ.

>>Xem tiếp: Bé trai 10 tuổi, nặng 14kg ăn mãi không no vì có “hệ tiêu hóa” để ngoài da

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt