Tỉ phú Jack Ma: Đại học Harvard từ chối tôi 10 lần

Ngày 18/09/2015 15:01 PM (GMT+7)

Tỉ phú Jack Ma, một trong những người đàn ông giàu nhất Trung Quốc, lên tiếng cho biết ông đã bị Đại học Harvard từ chối 10 lần.

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos vào đầu năm nay, tỉ phú Jack Ma, người thành lập nên Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba và cũng là một trong những tỉ phú giàu nhất Trung Quốc đã lên tiếng thừa nhận ông đã bị Đại học Harvard từ chối 10 lần.

Trong bài phỏng vấn của mình, tỉ phú Jack Ma đã đưa ra 7 chia sẻ thú vị về thành công của ông ngày hôm nay.

1. Học tiếng Anh hàng ngày

Khi còn trẻ, để học được tiếng Anh, Jack Ma đã phải đến trước khách sạn Shangri-La vào mọi buối sáng để đón khách du lịch phương Tây và tình nguyện làm hướng dẫn viên du lịch cho những người khách này tới thành phố quê hương Hàng Châu của ông.

Để có được những bài học tiếng Anh và được thực hành nói tiếng Anh, Jack Ma đã tình nguyện làm công việc này suốt 9 năm liền dù nắng hay mưa.

2. Không từ bỏ

"Từ chối" là điều tỉ phú Jack Ma rất quen thuộc, thậm chí ông còn không cảm thấy buồn lòng khi phải đối mặt với những lời từ chối.  

Ông đã trượt kỳ thi tuyển sinh đại học 3 lần. Ông gửi đơn xin 30 công việc đều bị từ chối. Một điều thú vị chính là khi ông nộp đơn xin việc vào một cửa hàng KFC cùng 23 người khác. Cuối cùng, cửa hàng KFC đó nhận tất cả 23 người trừ ông. 

Không chỉ vậy, ông xin vào Đại học Harvard 10 lần và cả 10 lần đều bị từ chối. Khi được hỏi về những lá đơn xin học thất bại ở trường Harvard trong suốt cuộc phỏng vấn, ông trả lời: "một ngày nào đó, tôi phải dạy học ở đây".

Tỉ phú Jack Ma: Đại học Harvard từ chối tôi 10 lần - 1

3. Chủ động và biến mọi thứ có thể xảy ra

Từ đầu tiên mà Jack Ma tìm trên internet trong suốt 90 giây đầu tiên là "bia". Khi ông nhìn thấy tất cả các loại bia xuất hiện trên mạng, thì từ thứ hai ông tiếp tục tìm là từ "Trung Quốc" và không nhận được kết quả tìm kiếm nào. Điều này khiến ông nảy sinh ý tưởng bắt đầu nghiệp kinh doanh internet.

4. Không sợ hãi

Sự nghiệp kinh doanh của ông được bắt đầu từ 2.000 USD đi mượn để thành lập công ty. Khi được hỏi về lĩnh vực này, ông cho biết: "Tôi không biết gì về máy tính cá nhân hoặc e-mail. Tôi chưa bao giờ đụng vào bàn phím trước đó. Đó là lý do tại sao tôi gọi mình là một người đàn ông mù cưỡi trên lưng một con hổ mù ".

5. Tin tưởng chính mình

Khi Jack Ma có ý tưởng đầu tiên với Alibaba, ông đã tập hợp 17 người bạn của mình lại và chia sẻ hàng giờ về ý tưởng của ông với Alibaba, mọi người đều cho rằng đây là một ý tưởng ngốc nghếch. Sau đó Jack Ma đã nằm trằn trọc suốt một ngày một đêm để suy nghĩ về ý tưởng của mình và sau đó, ông quyết định thành lập nên Alibaba.

6. Không tạo ra kẻ thù

Phương châm chính của ông là khi giải quyết công việc với đối thủ là không coi họ là kẻ thù, bởi vì ông nghĩ rằng ông có thể học được nhiều điều từ họ. "Một doanh nhân thực sự sẽ không có kẻ thù, khi anh hiểu được điều này thì sau đó bầu trời sẽ không có giới hạn".

7. Chịu trách nhiệm

Để bắt đầu một trang web thương mại điện tử với hệ thống thanh toán ở Trung Quốc vào thời điểm đó, Jack Ma rất cần một giấy phép từ chính phủ Trung Quốc. Việc xin giấy phép đã gặp rất nhiều khó khăn. 

Sau khi lắng nghe một ban lãnh đạo, ông đã gọi điện cho nhân viên của mình trở lại căn hộ và nói với họ: "Làm đi, bây giờ, ngay lập tức. Nếu có điều gì đó sai sót và chính phủ không hài lòng về Alibaba, nếu một người phải đi tù, thì tôi (Jack Ma) sẽ đi tù".

Theo Tuyết Nhung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan