Tiêm chất làm đầy ở spa, cô gái phải cắt bỏ môi

Tiêm chất làm đầy (filler) tại một spa thuộc quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) để môi được đẹp hơn, chị Nguyễn Thị H. đã phải cắt bỏ môi dưới do hoại tử nặng nề.

Chiều ngày 6-7, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết đã yêu cầu Phòng y tế quận Hoàn Kiếm phối hợp cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, làm rõ vụ việc một nạn nhân nữ là chị Nguyễn Thị H. (23 tuổi, quê Quảng Ninh, sống ở Hà Nội) bị hoại tử môi sau khi làm đẹp tại spa tại ngõ Vạn Kiếp, quận Hoàn Kiếm.

Trước đó cuối tháng 4 vừa qua, nạn nhân được tiêm chất làm đầy (filler) vào môi dưới tại cơ sở kể trên. Thời gian đầu chị H. ưng ý vì được tạo hình môi đẹp thế nhưng những ngày gần đây, môi chị H. bị biến chứng với biểu hiện môi nứt, chảy dịch, sưng tấy và phải nhập viện.

 tiem chat lam day o spa, co gai phai cat bo moi - 1

Thiếu nữ 23 tuổi bị hoại tử phải cắt bỏ môi vì tiêm chất làm đầy tại một cơ sở spa

Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Nam Cu Ba (Hà Nội), bệnh nhân nữ nhập viện cuối tuần qua trong tình trạng sốt, vùng môi dưới sưng tấy, hoại tử một phần. Các bác sĩ đã điều trị kháng sinh, trích rạch môi dưới lấy ra nhiều mủ đặc lẫn chất làm đầy. Do phần môi hoại tử không đáp ứng với thuốc điều trị, ngày 5-7 vừa qua, chị H. được các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam Cu Ba tiến hành phẫu thuật phần hoại tử và bảo tồn phần chưa bị tổn thương.

Trước sự việc này, bà Trần Thị Nhị Hà, Trưởng phòng quản lý hành nghề y tư nhân, Sở Y tế Hà Nội, cho biết đây là cơ sở spa chỉ được thực hiện các dịch vụ chăm sóc da thông thường, không được thực hiện dịch vụ tiêm chất làm đầy.

Theo quy định dịch vụ tiêm filler phải được thực hiện tại phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ phải thẩm định được cấp phép; người thực hiện kỹ thuật tiêm filler phải có chứng chỉ hành nghề đúng chuyên môn. Chất filler khi sử dụng cho khách hàng phải là sản phẩm được cấp phép lưu hành của Bộ Y tế và phải có nhà nhập khẩu chứng minh nguồn gốc rõ ràng. Nếu hành nghề không đúng chuyên môn tiêm filler có thể gây các tai biến: tắc mạch, hoại tử do tiêm không đúng vị trí. Đáng ngại hơn nếu chất này không được kiểm soát chất lượng khi vào trong cơ thể sẽ bị vón, gây biến dạng vùng da cơ, vón cục và dẫn đến các tai biến, nguy hiểm sức khỏe của người sử dụng.

Theo D.Thu (Người lao động)