Tiêm lại Quinvaxem: Chỉ ghi nhận ca phản ứng nhẹ

Ngày 07/11/2013 15:39 PM (GMT+7)

Đã có 15 tỉnh, thành phố trên cả nước tiếp tục tiêm lại vắc xin Quinvaxem với tổng số hơn 200.000 trẻ được tiêm chủng. Trong đó, ghi nhận có 81 trẻ bị các phản ứng sau tiêm nhưng đều là các phản ứng nhẹ.

Sau 5 tháng tạm ngừng sử dụng vắc xin Quinvaxem vì đã gây ra hàng loạt các tai biến nặng sau tiêm chủng, ngày 30/7 vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Bộ Y tế tiếp tục sử dụng vắc xin này trong Dự án tiêm chủng mở rộng, khi kết quả kiểm nghiệm đều khẳng định chất lượng vắc xin an toàn.

Do tính chất quan trọng của việc tổ chức tiêm vắc xin Quinvaxem, Bộ Y tế đã chỉ đạo rất quyết liệt các địa phương trên cả nước trong việc triển khai tiêm vắc xin đảm bảo an toàn. Đặc biệt trong khám sàng lọc các trường hợp chống chỉ định, tổ chức theo dõi, xử trí kịp thời các phản ứng sau tiêm nếu có, cử các đoàn đi hướng dẫn, giám sát tại các địa phương để hỗ trợ xử lý khi có tình huống xảy ra.

Sau một thời gian chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho công tác tiêm chủng vắc xin Quinvaxem tại Việt Nam, ngày 31/10/2013 đã triển khai tiêm vắc xin Quinvaxem tại 15 tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước với tổng số hơn 200.000 trẻ được tiêm chủng.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, trong đợt tiêm lại vắc xin Quinvaxem đầu tiên này tại 15 tỉnh, thành phố, với hơn 200.000 trẻ được tiêm chủng ghi nhận có 81 trẻ bị các phản ứng như sốt, quấy khóc, sưng tấy tại chỗ. Đây là những dấu hiệu phản ứng nhẹ sau tiêm chủng như khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Đối với những trường hợp xảy ra các phản ứng phụ này, các cơ sở tiêm chủng đã tiến hành theo dõi chặt chẽ. Tất cả 81 trẻ sau đó hồi phụ và bình thường.

Tiêm lại Quinvaxem:  Chỉ ghi nhận ca phản ứng nhẹ - 1

Các ca phản ứng sau tiêm Quinvaxem vừa qua đều là phản ứng nhẹ

Theo báo cáo của Sở Y tế các tỉnh, thành phố triển khai tiêm lại vắc xin Quinvaxem và kết quả kiểm tra, giám sát của Viện VSDT/Pasteur đã ghi nhận một số trường hợp phản ứng sau tiêm, đây là những phản ứng thông thường nằm trong giới hạn thống kê của Tổ chức Y tế thế giới và tất cả các trường hợp này đều đã ổn định. Những ghi nhận này thể hiện quá trình theo dõi sát sao của các cơ sở y tế, cũng như sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ hơn của các bà mẹ nhằm phát hiện sớm các trường hợp phản ứng sau tiêm để kịp thời đưa trẻ đến theo dõi và chăm sóc tại cơ sở y tế.

Cục Y tế dự phòng nhận định việc tiêm vắc xin Quinvaxem trong đợt vừa qua đảm bảo an toàn và hiệu quả cao. Bộ Y tế sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ và rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo triển khai tiêm chủng vắc xin Quinvaxem trong tháng 11/2013 và thời gian tiếp theo để đảm bảo công tác tiêm chủng an toàn.

Theo kế hoạch trong tháng 11/2013, tất cả các địa phương còn lại trên cả nước sẽ triển khai tiêm Quinvaxem cho trẻ em.

Vắc xin Quinvaxem dự phòng 5 bệnh thường gặp ở trẻ em là Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do Hib, đã được sử dụng tại hơn 90 quốc gia, được kiểm nghiệm tại Anh quốc và Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng, được Tổ chức Y tế thế giới xác nhận đạt chất lượng.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tử vong sau tiêm vắc xin