Tiêm nhầm thuốc, bé sơ sinh tử vong

Ngày 28/01/2013 09:06 AM (GMT+7)

Bác sĩ kê nhầm thuốc sử dụng cho trẻ 6 tháng tuổi để tiêm cho trẻ 6 ngày tuổi gây nên nỗi mất mát đau lòng cho gia đình.

Sáng 27-1, bé sơ sinh Lê Nguyễn Phương Linh (6 ngày tuổi) con gái của anh Lê Thanh Phong (36 tuổi) và chị Nguyễn Thị Lài (33 tuổi), trú tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc -Nghệ An đã tử vong tại Bệnh viện Nhi Nghệ An.

Tiêm nhầm thuốc, bé sơ sinh tử vong - 1
Bố bé Lê Nguyễn Phương Linh với nỗi đau mất con gái 6 ngày tuổi

Theo người nhà, cháu Lê Nguyễn Phương Linh (SN 21-1-2013), nặng 3,1kg, sức khỏe bé bình thường. Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 26-1, cháu Linh có biểu hiện nghi vàng da, nên gia đưa bé đến Bệnh viện Nhi Nghệ An thăm khám.

Tại bệnh viện, thạc sĩ Trần Thị Kiều Anh khám, chỉ định cho cháu đi làm xét nghiệm máu và chụp X - quang. “Bác sĩ Kiều Anh kết luận kết quả xét nghiệm sinh hóa máu âm tính, kết quả chụp X - quang cháu bị nhiều đờm ở họng và mũi nên bác sĩ Kiều Anh kê đơn thuốc (1 lọ Betadine, 1 lọ Chloramphenicol (1g) cho gia đình đi mua rồi mang sang Khoa Hồi sức cấp cứu để hút, rửa đờm và tiêm thuốc”, anh Phong kể.

Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, điều dưỡng Phạm Đức Tuấn trực tại Khoa Hồi sức cấp cứu đã tiêm thuốc Chloramphenicol 1g cho bệnh nhi Linh.

Sau khi tiêm, bệnh nhi được đưa sang phòng bác sĩ Kiều Anh kiểm tra lại, bác sĩ cho cháu về nhà và hẹn 3 ngày sau quay lại để rửa rốn.

Tiêm nhầm thuốc, bé sơ sinh tử vong - 2
Bác sĩ kê thuốc Chloramphenicol chỉ định dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi cho cháu bé 6 ngày tuổi

Tuy nhiên, theo anh Phong đến khoảng 18 giờ15 phút cùng ngày bé bỏ bú. Tưởng con mệt nên mẹ bé để con ngủ, khi nào khỏe thì cho bú lại. Tuy nhiên, đến khoảng 0 giờ 15 phút cháu có biểu hiện khó thở, tím tái, bụng trướng… anh chị hốt hoảng bắt xe taxi đưa cháu vào bệnh viện để cấp cứu. Dù các bác sĩ đã nỗ lực nhưng đến 10 giờ 40 phút ngày 27-1 bệnh nhi đã tử vong.

Cùng ngày, bệnh viện đã có buổi làm việc với gia đình nạn nhân. Trong biên bản buổi làm việc giữa lãnh đạo bệnh viện và người nhà bệnh nhân, xác định nguyên nhân tử vong của bé là do “suy hô hấp, suy tuần hoàn, thiếu máu do dùng thuốc Chloramphenicol 1g cho trẻ 6 ngày tuổi”. Được biết, loại thuốc Chloramphenicol chỉ được chỉ định dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi.

Tiêm nhầm thuốc, bé sơ sinh tử vong - 3
Biên bản làm việc giữa gia đình và bệnh viện Nhi Nghệ An

“Hiện tại bệnh viện sẽ hỗ trợ chi phí để gia đình mai táng cho cháu bé. Sắp tới chúng tôi sẽ lập hội đồng khoa học xác định cụ thể nguyên nhân và sẽ có một buổi làm việc giữa các bác sĩ kê đơn, điều dưỡng tiêm thuốc và người nhà bệnh nhân làm rõ trách nhiệm của từng người”,  bác sĩ Nguyễn Văn Sơn - Trưởng Khoa Truyền nhiễm, trực thủ trưởng Bệnh viện Nhi Nghệ An cho biết. 

Theo G.Tân (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot