Tiêm nhầm vaccine cho 31 thai phụ: Do thiếu trách nhiệm

Ngày 27/12/2014 19:34 PM (GMT+7)

“31 thai phụ bị tiêm nhầm chứng tỏ nhân viên tiêm chủng thiếu tinh thần trách nhiệm, lơ đãng, chủ quan, không tập trung vào công việc”, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết.

Như tin đã đưa, ngày 20/12, tại Trạm Y tế xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, đã xảy ra sai sót trong việc tiêm vắc-xin DPT (Bạch hầu - Ho gà - Uốn ván) thay vì tiêm chủng vắc- xin AT (Uốn ván) cho 31 phụ nữ mang thai.

Chiều 2/12, Sở Y tế Bắc Ninh đã tổ chức buổi làm việc với đại diện Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ TW, đại diện của WHO tại Việt Nam.

Đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế có sai sót

Ông Nguyễn Hạnh Chung, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, thẳng thắn thừa nhận, sự cố tiêm nhầm vắc xin DPT thay vì tiêm chủng vắc xin AT cho 31 phụ nữ có thai vào sáng 20/12 vừa qua tại Trạm y tế xã Tương Giang là một sai sót nghiêm trọng.

Tiêm nhầm vaccine cho 31 thai phụ: Do thiếu trách nhiệm - 1

Sở Y tế Bắc Ninh đã tổ chức buổi làm việc với đại diện Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ TW, đại diện của WHO tại Việt Nam.

Nhận được báo cáo của Sở Y tế tỉnh, Bộ Y tế đã ngay lập tức thành lập Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia đầu ngành về tiêm chủng, miễn dịch, dị ứng, sản khoa, nhi khoa để họp về trường hợp trên.

Theo ông Chung, vài tiếng sau khi tiêm cho 31 thai phụ, lúc thu dọn, một nhân viên khác mới phát hiện tiêm nhầm thuốc.

“31 thai phụ bị tiêm nhầm chứng tỏ nhân viên tiêm chủng thiếu tinh thần trách nhiệm, lơ đãng, chủ quan, không tập trung vào công việc”, Giám đốc Sở Y tế cho hay.

Sau sự việc xảy ra, Sở Y tế Bắc Ninh đã thành lập tổ tư vấn, theo dõi quản lý thai nghén cho các thai phụ đến khi sinh và cung cấp số điện thoại, để khi cần thai phụ có thể liên lạc.

Qua theo dõi, sức khỏe của của các bà mẹ và thai nhi đều ổn định. Sở Y tế Bắc Ninh đã chấn chỉnh hoạt động tiêm chủng toàn tỉnh để đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng, tăng cường công tác truyền thông để người dân yên tâm, tiếp tục ủng hộ công tác tiêm chủng mở rộng.

Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế có sai sót từ ngày 22/12 và sẽ xem xét hình thức kỷ luật. 

Bộ Y tế cũng đã cử một tổ công tác trực tiếp tới kiểm tra sức khỏe, tư vấn cho các phụ nữ có thai và gia đình, đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn y tế địa phương tiếp tục theo dõi tình trạng của các phụ nữ này. Hiện tại sức khỏe tất cả các bà mẹ đều bình thường.

Không ảnh hưởng đến thai nhi

Tại buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh ngày 27/12, GS.TS. Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và PGS.TS. Trần Danh Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương khẳng định, tiêm chủng vắc xin DPT không ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi vì đây là vắc xin bất hoạt và không gây dị dạng cho thai nhi. Phản ứng nếu có thể xảy ra đối với bà mẹ chủ yếu là phản ứng tại chỗ như sưng, nóng đỏ đau.

Hơn nữa, thành phần uốn ván trong vắc xin DPT vẫn có tác dụng phòng bệnh uốn ván cho phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh như sử dụng vắc xin AT.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng đang xem xét khuyến cáo các quốc gia triển khai tiêm vắc xin này cho phụ nữ đang mang thai từ 3 tháng trở lên bất kể tiền sử tiêm chủng. Hiện nay nhiều nước ở Châu Âu và Hoa Kỳ đã thực hiện theo khuyến cáo này.

Ông Masaya Kato, chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới thống nhất với các ý kiến của chuyên gia Bộ Y tế và cho biết thêm tiêm vắc xin này cho phụ nữ có thai không gây ra ảnh hưởng có hại nào đối với thai phụ và thai nhi. Cho đến nay trên thế giới không ghi nhận số liệu nào báo cáo về phản ứng và ảnh hưởng của vắc xin DPT cho phụ nữ có thai và thai nhi. Việc tiêm chủng là quan trọng vì lợi ích lớn hơn nhiều so với các nguy cơ có thể gặp.

Tuy không gây ảnh hưởng đến bà mẹ và thai nhi nhưng đây là sai sót trong thực hành tiêm chủng của cán bộ y tế.

Để xử lý nghiêm sai sót trên, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đề nghị tiến hành kiểm tra vụ việc, xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến sai sót.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo Chương trình tiêm chủng mở rộng, các đơn vị chuyên môn hỗ trợ, hướng dẫn y tế địa phương kiểm tra sức khỏe và tình trạng thai nhi của các phụ nữ bị tiêm nhầm vắc xin.

Ngày 22/12, Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn - tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế có sai sót để xem xét hình thức kỷ luật.

Kết luận tại buổi làm việc, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh hiện nay Bộ Y tế đã ban hành đầy đủ các qui định về tiêm chủng để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Mặc dù sai sót trong tiêm chủng tại tỉnh Bắc Ninh không ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ và thai nhi, hiện tại tất cả các bà mẹ đều bình thường, nhưng đây là sai sót cần được nghiêm túc xử lý, rút kinh nghiệm để không làm ảnh hưởng đến công tác tiêm chủng tại địa phương và trên toàn quốc.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh rà soát, chấn chỉnh hoạt động tiêm chủng, thực hiện đúng các qui định để đảm bảo an toàn cho người dân, xem xét hình thức kỷ luật cao nhất đối với cá nhân liên quan tới sự việc nêu trên.

Tại buổi làm việc, đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Chủ tịch thường trực đã tiếp thu ý kiến góp ý, xác định đây là vấn đề của địa phương.

Lãnh đạo tỉnh cam kết tiếp tục chỉ đạo Sở Y tế theo dõi, quản lý thai nghén đến khi sinh cho các thai phụ đã tiêm vắc xin DPT, giải thích, tư vấn để các bà mẹ yên tâm, tăng cường an toàn tiêm chủng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân tiếp tục đi tiêm chủng phòng bệnh.

Thiên Long
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan