Tiêm thiếu văcxin: Trẻ có thể mắc bệnh

Ngày 10/05/2013 12:54 PM (GMT+7)

“Văcxin thiếu liều được đưa vào cơ thể vẫn kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể nhưng số lượng có thể không đủ để phòng bệnh nên cơ thể vẫn có thể mắc bệnh”.

Sau khi chúng tôi phản ánh sự việc bé Kiều Phong (Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc) bị tiêm thiếu liều văcxin tại phòng tiêm chủng số 70 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội). Nhiều bậc phụ huynh băn khoăn nếu tiêm thiếu liều hay thừa liều có tiềm ẩn nguy cơ gì với sức khỏe của trẻ hay không? Chúng tôi đã có có cuộc trao đổi với Th.S Đỗ Mạnh Hùng (Trưởng khoa dịch tễ - Viện Pasteur Nha Trang) xung quanh thắc mắc này.

Xin bác sĩ có thể cho biết muc đích của việc tiêm văcxin?

Tiêm chủng văcxin phòng bệnh giúp hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể, chống lại tác nhân gây bệnh. Văcxin gồm các thành phần phải đảm bảo an toàn cho người được sử dụng, khi đưa vào cơ thể sẽ kích thích tạo ra kháng thể và có tác dụng phòng bệnh.

Nếu tiêm thiếu liều văcxin sẽ có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe, thưa bác sĩ?

Nếu tiêm thiếu liều văcxin thì hệ thống miễn dịch sẽ sản xuất không đủ số lượng kháng thể để có tác dụng phòng bệnh. Văcxin trong liều bị thiếu khi vào cơ thể vẫn có tác dụng tạo ra kháng thể nhưng số lượng không đủ, nên khả năng các đối tượng được tiêm vẫn có thể mắc bệnh.

Khi sản xuất, văcxin dùng cho người phải đảm bảo nguyên tắc an toàn và tạo ra hiệu quả phòng bệnh. Vì vậy, nếu tiêm thiếu liều cũng không thể tích tụ gây nguy hiểm cho cơ thể.

    Tiêm thiếu văcxin: Trẻ có thể mắc bệnh - 1

Việc tiêm thiếu liều văcxin có thể khiến người được tiêm vẫn mắc bệnh (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ, nếu tiêm thừa liều văcxin có gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Nếu tiêm thừa liều một chút thì vẫn có tác dụng phòng bệnh, không có vấn đề gì với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chỉ cần tiêm liều 0,5ml mà tiêm 0,7ml hoặc 1ml, cơ địa của trẻ em còn yếu có thể dẫn đến mệt mỏi hoặc phản ứng tại chỗ sau khi tiêm. Đối với cơ thể khỏe mạnh thì không gặp những vấn đề đó.

Bác sĩ đánh giá như thế nào về hành vi tiêm thiếu liều văcxin của nhân viên y tế?

Việc tiêm thiếu liều văcxin là điều không được phép. Vì Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia đã yêu cầu phải tiêm đúng kỹ thuật, đúng liều lượng, đúng khoảng cách thời gian giữa các mũi tiêm.

Giả sử nếu vacxin thừa được dùng cho các trường hợp khác thì có tiềm ẩn nguy cơ gì không, thưa bác sĩ?

Nếu người tiêm dồn văcxin trong lọ để đủ liều tiêm cho những người khác thì hết sức nguy hiểm. Vì trong quá trình đợi dồn lại 1 lọ như vậy, văcxin có thể bị nhiểm khuẩn. Điều này có thể gây phản ứng tại chỗ, gây áp xe hoặc nhiễm trùng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Nếu xét nghiệm máu kết quả cho thấy chưa đủ kháng thể do tiêm thiếu liều văcxin, theo bác sĩ, có thể tiêm nhắc lại hay không?

Nếu kiểm tra lượng kháng thể không đủ thì có thể tiêm nhắc lại, liều trước đó coi như bỏ đi. Việc tiêm 4-5 liều cũng hoàn toàn không có hại với sức khỏe của trẻ.

Bác sĩ đưa ra lời khuyên như thế nào với các bậc phụ huỵnh khi đưa con đi tiêm chủng văcxin?

Tại các điểm tiêm chủng văcxin nên có các áp phích tuyên truyền để các nhân viên y tế thấy được vai trò, trách nhiệm của mình. Các bậc phụ huynh có thể chọn những địa điểm uy tín. Ngoài ra, trong quá trình tiêm chủng, bố mẹ có thể giám sát việc lấy văcxin từ lọ ra của nhân viên tiêm chủng. Nếu có gì bất thường cần báo cho phòng tiêm chủng hoặc cơ quan quản lý,

Ngày 19/4, anh Dương Kiều Lam, bố của cháu Dương Kiều Phong (sinh 4/12/2012), ở Vĩnh Phúc đưa con đi tiêm vắc Pentaxim (vắc xin 5 trong 1 loại vô bào) mũi 3 với giá 635.000 đồng/mũi tại địa chỉ 70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội. Anh Lam phát hiện thấy nhân viên y tế tiêm cho con mình là chị Bùi Thị Phương Hoa chỉ bơm và tiêm 0,2ml vắc xin, trong khi liều vắc xin là 0,5ml. Lọ vắc xin còn thừa được nhân viên này để lại trong hộp catton trên bàn.

Ngay sau khi vụ việc này được đưa lên mặt báo, dư luận đã rất bức xúc. Y tá Bùi Thị Phương Hoa, người trực tiếp tiêm thuốc cho cháu Dương Kiều Phong, con trai của anh Dương Thái Lam nhận mình đã có sai sót về chuyên môn. Lý do y tá này đưa ra là đang có chuyện bất ổn từ phía gia đình làm ảnh hưởng đến việc tiêm thuốc.

Chiều ngày 9/5, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường và Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Nguyễn Nhật Cảm đã có buổi làm việc với báo chí về sự việc trên.

Về phía Trung tâm y tế dự phòng, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, hợp tác với báo chí khi cung cấp toàn bộ thông tin vụ việc một cách minh bạch. Ngoài việc nhận trách nhiệm, ngay khi sự việc xảy ra, ông Cảm đã tạm đình chỉ công tác đối với y tá Hoa, đồng thời cử bác sĩ theo dõi sức khỏe của cháu bé Dương Kiều Phong và hoàn trả toàn bộ chi phí tiêm cho anh Dương Thái Lam.

Ông Nguyễn Việt Cường – Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết đã giao cho Giám đốc trung tâm y tế dự phòng Hà Nội giải quyết và thực hiện đúng như cam kết với gia đình cháu Phong, đồng thời đề nghị kiểm tra, giám sát đối với phòng khám tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh, đảm bảo đúng theo quy định.

Anh Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan