Tiền thưởng Olympic: Người giàu to, kẻ "khóc thầm"

Ngày 11/08/2016 10:48 AM (GMT+7)

Thế vận hội mùa hè 2016 đã diễn ra được vài ngày với rất nhiều kỷ lục được phá cùng những câu chuyện bên lề nóng hổi. Đã có những chiếc huy chương lịch sử được các VĐV nỗ lực giành lấy. Nhưng giá trị của những tấm huy chương đấy cụ thể là như thế nào?

Ủy ban Olympic quyết định sẽ không trả tiền mặt cho bất cứ VĐV nào. Nhưng các VĐV tham gia vào giải đấu thể thao lớn nhất thế giới này sẽ vẫn được tưởng thưởng về mặt tài chính bởi quốc gia của họ. Tuy nhiên, mỗi quốc gia lại có một mức thưởng khác nhau cho mỗi chiếc huy chương.

Tiền thưởng Olympic: Người giàu to, kẻ quot;khóc thầmquot; - 1

Những tấm huy chương vô cùng giá trị ở Olympic

Nhưng trước hết, chúng ta cần hiểu rõ hơn về những chiếc huy chương. Và về cơ bản, chúng đã mang một giá trị nhất định không chỉ về mặt tinh thần, mà còn cả về vật chất (quy đổi ra tiền):

HCV: 600 USD, được cấu thành từ 1% vàng, 92,5 % bạc và 6,16 % đồng

HCB: 325 USD, được cấu thành từ 92,5 % bạc và 7,16 % là đồng

HCĐ: 3 USD, được cấu thành từ 97% đồng , 2,5 % kẽm và 0,5 % thiếc

Tổng cộng, Brazil đã sử dụng gần 172 ounce vàng (tương đương 4,876 kg) để làm ra 812 chiếc HCV; 1,6 tấn Bạc để làm HCV và HCB. 228.000 đô la cho vàng và 1 triệu đô la cho bạc là tổng chi phí cho tất cả.

Giờ hãy xem các nước trao thưởng bao nhiêu tiền cho mỗi tấm huy chương của họ. Mỗi quốc lại có một câu chuyện khác nhau về tiền thưởng cho những chiếc huy chương.

Các VĐV của Australia sẽ nhận được được thêm 20 nghìn đô la nhờ có tài trợ của Adidas, nhằm đảm bảo các VĐV tiếp tục sự cống hiến cho thể thao nước nhà.

Những người tìm kiếm một mức khuyến khích cao hơn từ quốc gia của mình có thể nhìn sang Singapore, đất nước rộng rãi nhất trong chuyện tiền thưởng, VĐV của họ sẽ có 1 triệu đô Sing (khoảng 16,6 tỷ VNĐ) nếu giành được một HCV theo Giải thưởng Multi-Million Dollar Awards.

Giải thưởng trên vẫn chưa có chủ nhưng các VĐV cũng đã giành được phần thưởng từ những tấm HCB (500 ngàn đô) và HCĐ ( 250 ngàn đô).

Georgia có vẻ cũng là một trường hợp khá bất ngờ khi nhiều thông tin cho biết họ sẽ thưởng cho VĐV giành được tấm HCV đến 1,2 triệu đô la, dù thông tin này đã bị chính phủ cuả họ từ chối xác nhận.

Indonesia cũng nằm trong top những nước có mức thưởng rất hậu hĩnh cho VĐV ở Olympic, với 500.000 đô Singapore cho 1 HCV

Giành được những tấm huy chương Olympic về cho quốc gia sẽ đem về sự tưởng thưởng trong suốt cuộc đời của các VĐV đến từ Thái Lan và Philippines, khi họ được nhận phần thưởng của mình trong suốt 20 năm tiếp theo bên cạnh tiền lương.

Hàn Quốc thậm chí miễn nghĩa vụ quân sự, còn Đức sẽ cho các VĐV được uống bia miễn phí suốt đời, trong khi ở Belarus sẽ là xúc xích. Các VĐV làm việc cho hệ thống đường sắt của Ấn Độ thậm chí còn được nhận những khoản thưởng bổ sung bên cạnh việc được thăng chức. Trung quốc còn chuẩn bị sẵn nhà lầu , xe siêu sang để chờ đón những nhà vô địch

Nhưng trong khi không có nhiều nước đề cập đến vấn đề thuế, thì Mỹ lại là quốc gia duyệt các khoản tiền được trả cho những tấm huy chương của các VĐV vào dạng “thu nhập từ nước ngoài” và vì thế phải chịu mức thuế thu nhập cá nhân. Với những VĐV kiếm được nhiều nhất, khoản thuế phải chịu của họ có thể phải lên tới 9900 đô cho 1 HCV, ước tính tương đương với mức thuế vào khoảng 39%.

Vấn đề đánh thuế các VĐV ở Olympic đã được nêu ra từ nhiều năm nay và vẫn đang làm đau đầu các nhà làm luật

Muôn màu muôn vẻ nhưng câu chuyện về tiền thưởng của những tấm huy chương Olympic là thế nhưng tựu chung lại tất cả đều nhằm mục đích khuyến khích các VĐV nỗ lực tối đa vì vinh quang của bản thân và của nước nhà

Dưới đây là mức thưởng của một số các quốc gia khác cho những tấm huy chương Olympic mà VĐV của họ giành được:

Giá trị những tấm huy chương ở Olympic Rio 2016 ( Nghìn USD)

Tiền thưởng Olympic: Người giàu to, kẻ quot;khóc thầmquot; - 2

Theo Thế Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h