Tiếp viên bị bắt: VNA chưa đồng ý đưa người sang Nhật

Ngày 02/04/2014 22:43 PM (GMT+7)

Vietnam Airlines vẫn đang xin ý kiến các cơ quan về yêu cầu của cảnh sát Tokyo là đưa 4 tiếp viên và 1 phi công của Vietnam Airlines sang Nhật Bản để phục vụ điều tra.

Tại cuộc họp báo chiều 2/4, đại diện Vietnam Airlines (VNA) đã trả lời về vụ tiếp viên của hãng bị cảnh sát Nhật bắt. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Hàng không báo cáo chi tiết về vụ việc cũng như công tác phối hợp xử lý trước 31/3. Tuy nhiên, đã qua 2 ngày nhưng Cục Hàng không chưa thấy VNA báo cáo.

Trong 2 ngày liên tiếp (26-27/3), VNA đã ra 2 bản thông cáo liên tiếp về việc này. VNA cho biết, nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc (26 tuổi) đang bị cảnh sát Nhật tạm giữ do bị tình nghi mang hàng xách tay có nguồn gốc trộm cắp. Trong thông cáo sau, VNA cho biết đã quyết định đình chỉ công tác nữ tiếp viên Ngọc, đình chỉ bay đối với 1 phi công (lái phụ) và 4 nữ tiếp viên.

Trong các thông cáo, hãng cũng khẳng định xử lý nghiêm bất kỳ cá nhân nào dù tiếp viên hay cán bộ vi phạm, nhất quyết không bao che, tránh né.

Tiếp viên bị bắt: VNA chưa đồng ý đưa người sang Nhật - 1

Ông Phan Xuân Đức - Phó TGĐ Vietnam Airlines - phát biểu tại cuộc họp báo chiều 2/4

Theo ông Phan Xuân Đức (Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam), khi làm việc với văn phòng đại diện của VNA ở Tokyo, cảnh sát Nhật Bản có một số yêu cầu. VNA đã cung cấp các thông tin liên quan đến các nữ tiếp viên liên quan. Cảnh sát Tokyo đồng ý và hẹn sẽ quay lại làm việc tiếp. Tuy nhiên, từ đó đến nay, VNA không nhận được thông tin gì thêm về vụ việc từ cảnh sát Nhật Bản.

Theo ông Đức, riêng yêu cầu của cảnh sát Tokyo là đưa những tiếp viên và phi công này sang Nhật Bản để phục vụ điều tra, hiện VNA chưa đồng ý.

Ông Đức nhấn mạnh, VNA đã đình chỉ 5 nhân viên ngay khi có thông tin từ phía Nhật Bản để xác minh vụ việc.

"Nhưng VNA là một doanh nghiệp Nhà nước. Việc đưa người sang nước ngoài phải tuân thủ các quy định của Nhà nước Việt Nam." - Ông Đức nói.

Vị lãnh đạo VNA cho hay, hãng đã báo cáo các cơ quan có thẩm quyền và thực hiện đúng quy trình phối hợp. Khi có sự thống nhất giữa các cơ quan, Tổng Công ty mới có hướng xử lý đối với yêu cầu này.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã cung cấp những thông tin cần thiết về sự việc.

"VNA cũng đã phối hợp rất tốt với cơ quan chức năng trong nước và của Nhật Bản trong vấn đề này." - Thứ trưởng Trường nói thêm.

Ngày 27/2, báo chí Nhật Bản đăng tin về việc một tiếp viên của VNA bị tình nghi mang hàng xách tay có nguồn gốc trộm cắp tại Nhật Bản.

Theo tin đã đăng, cảnh sát nước này điều tra một nhóm trộm quần áo và mỹ phẩm trong các siêu thị tại Tokyo. Quần áo mỹ phẩm này đều thuộc loại có thương hiệu khá nổi tiếng. Nhóm này khai rằng, sau khi trộm được đồ, đã chuyển cho một phụ nữ người Việt Nam. Mở rộng điều tra, cảnh sát Nhật đã bắt giữ một nữ tiếp viên của VNA, cô chính là người tiêu thụ các sản phẩm nói trên.

Sau khi có thông tin chính thức từ cảnh sát Nhật Bản, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam báo cáo về chi tiết vụ việc nêu trên cũng như công tác phối hợp giữa Tổng công ty với các cơ quan hữu quan.

Cục cũng yêu cầu đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện của VNA về các biện pháp ngăn ngừa và ngăn chặn buôn lậu qua đường hàng không theo chỉ thị của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. Mặt khác, Cục yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức liên quan vụ việc. Nhân viên có các hành vi như: trộm cắp, buôn lậu, vi phạm hình sự,... sẽ không được sử dụng lại.

Theo Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan