Tiếp xúc với dao mổ từ trong bào thai, em bé này vẫn phát triển ngoạn mục

Ngày 10/10/2016 00:31 AM (GMT+7)

Em bé người Anh đầu tiên được phẫu thuật cột sống từ trong bào thai đã có thể đi được với sự giúp đỡ của chiếc xe nạng – điều mà chính bác sĩ cũng không ngờ tới.

Bé Frankie Lavis được chẩn đoán bị tật nứt đốt sống – một loại dị tật tạo ra khoảng trống trong cột sống – ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ ở tuần 20 thai kỳ.

Khi đó, bố mẹ bé Frankie chỉ có 2 lựa chọn là chấm dứt thai kỳ hoặc cố gắng đợi cho đến khi bé chào đời sẽ bắt đầu chữa trị.

Tiếp xúc với dao mổ từ trong bào thai, em bé này vẫn phát triển ngoạn mục - 1

Bé Frankie đang tập những bước đi đầu tiên vơi sự hỗ trợ của xe nạng. 

Tuy nhiên, sau khi tham khảo tài liệu về tật nứt đốt sống ở thai nhi, họ đã tìm hiểu được phương pháp can thiệp trước khi bé chào đời, tuy nhiên phương pháp này không được thực hiện tại Anh.

Dù vậy cặp đôi Gina và Dan vẫn quyết định áp dụng phương pháp chữa trị ngay từ khi bé còn nằm trong tử cung để giảm tối đa những khuyết tật mà bé mắc phải trước khi chào đời.

Họ đã vượt chặng đường đến Bỉ để thực hiện ca phẫu thuật không hề đơn giản này và người trực tiếp phẫu thuật cho mẹ bầu Gina là giáo sư hàng đầu Jan Deprest – người đứng đầu một trong 4 trung tâm có thể thực hiện được ca phẫu thuật trong bào thai ở châu Âu.

Tiếp xúc với dao mổ từ trong bào thai, em bé này vẫn phát triển ngoạn mục - 2

Bé bị phát hiện mắc tật nứt đốt sống ở tuần 20 thai kỳ. 

Tiếp xúc với dao mổ từ trong bào thai, em bé này vẫn phát triển ngoạn mục - 3

Frankie phải phẫu thuật với dao mổ từ khi còn nằm trong bào thai. 

Trong ca phẫu thuật, các bác sĩ đã phải rạch một đường trên bụng sau đó vào tử cung và vào trong túi ối của sản phụ. Đây là ca phẫu thuật cực kỳ nguy hiểm bởi dù rạch bọc ối nhưng vẫn phải đảm bảo mặt thai nhi ngập trong nước ối để bé không tự thở, đồng nghĩa với việc sẽ không bị sinh non ngay sau đó.

Các bác sĩ cũng dùng một miếng da nhân tạo để đắp vào lưng thai nhi để từ đó da thật phát triển và chùm lên. Ngay sau khi chào đời, bé Frankie đã có thể cử động được hai chân, dấu hiệu cho thấy ca phẫu thuật đã thành công vì dây thần kinh thân dưới vẫn hoạt động.

Ca phẫu thuật được thực hiện ở tuần 24 thai kỳ, và chỉ còn 2 tuần nữa là không thể phẫu thuật xâm lấn. Sau 4 giờ căng thẳng với ekip gồm 24 người, cuối cùng ca phẫu thuật đã thành công. Dù vậy các bác sĩ cho rằng em bé có thể sẽ phải ngồi xe lăn suốt đời.

Trái với lo lắng của các chuyên gia, hiện tại bé Frankie được gần 2 tuổi và đang tập những bước đi đầu tiên với sự giúp đỡ của xe nạng mà không hề phải ngồi liệt trên xe lăn. Gia đình hy vọng em bé sẽ có thể tự bước đi được trong tương lai không xa. 

Tiếp xúc với dao mổ từ trong bào thai, em bé này vẫn phát triển ngoạn mục - 4

Frankie hiện tại có sự phát triển ngoại mục. 

Y học hiện đại cũng giúp không ít những gia đình giữ và chữa trị bệnh cho con ngay từ khi nằm trong bào thai. Thậm chí còn có những trường hợp thai nhi được đưa ra khỏi bụng mẹ để phẫu thuật, sau đó lại được đặt vào bụng mẹ để chờ đủ ngày tháng chào đời. 

Nguyệt Minh (Theo Daily Mail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức mẹ bầu