Tin mới nhất: Tìm ra nguyên nhân 2 vợ chồng chết trong căn nhà kín

Ngày 25/02/2017 09:32 AM (GMT+7)

"Bước đầu, kết quả giải phẫu tử thi cho thấy cặp vợ chồng có hiện tượng phù phổi cấp. Từ công tác khám nghiệm hiện trường và giải phẫu tử thi, chúng tôi nhận định: khả năng hai vợ chồng tử vong do ngạt khí than tổ ong".

Ngày 24/2, trao đổi với PV, Thượng úy Bùi Minh Đức - Đội Khám nghiệm hiện trường (Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM) cho biết như trên.

Hai vợ chồng chết trong giấc ngủ

Tin mới nhất: Tìm ra nguyên nhân 2 vợ chồng chết trong căn nhà kín - 1

Thượng úy Bùi Minh Đức (Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM). Ảnh: Nguyễn Trà

Nhớ lại vụ việc, những người dân sống trong con hẻm ở đường Nguyễn Văn Linh (phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM) không khỏi bàng hoàng.

Hai nạn nhân tử vong được xác định là ông Phan Hoàng Th. (SN 1963) và Phạm Thị L. (SN 1961). Riêng người con gái Phan N.N. (17 tuổi, hiện học lớp 11) có biểu hiện ngộ độc khí được đưa đi cấp cứu kịp thời nên hiện đã hồi phục.

“Hai vợ chồng bà L. hiền lành chăm chỉ lắm, chẳng thấy to tiếng với ai bao giờ. Con bé Mén (cô con gái) rất dễ thương, nhỏ mới đang học lớp 11. Vậy mà…”, một người dân nghẹn ngào kể chuyện.

Chuyện bắt đầu từ sáng 23/2, khi nhân viên bảo vệ tại công ty bảo vệ nơi ông Th. đang làm việc không thấy ông Th. tới làm việc như lệ thường nên tới nhà hỏi thăm. Thấy cửa đóng im ỉm, nhân viên này ra về.

Sau đó, công ty bảo vệ nhiều lần liên lạc với ông Th. không thành nên cử thêm một người khác tới nhà để liên hệ, xác minh lý do. “Nghe tiếng điện thoại trong nhà đổ chuông nhưng không ai bốc máy, nghi có chuyện chẳng lành nên chúng tôi gọi điện cho lực lượng chức năng tới. Mọi người phá cửa vào trong, chạy lên gác thì phát hiện hai vợ chồng ông Th. đã tắt thở, người con gái đang học lớp 11 ngất xỉu”, một nhân viên bảo vệ nhớ lại.

Tin mới nhất: Tìm ra nguyên nhân 2 vợ chồng chết trong căn nhà kín - 2

Nhớ lại vụ việc, nhiều người dân nơi đây vẫn không khỏi bàng hoàng. (Ảnh: CACC)

Ngay khi nhận được tin báo từ người dân, Đội khám nghiệm hiện trường (Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM) đã nhanh chóng tới hiện trường làm việc.

“Ngôi nhà trên có diện tích khoảng 15m2 gồm một trệt, một gác lửng. Nhà kín, không có cửa sổ. Khám nghiệm hiện trường, chúng tôi phát hiện trong nhà có bếp than tổ ong, than còn ngay trong bếp, xung quanh còn xoong nồi… Không biết tại sao gia đình lại đặt bếp than tổ ong trong nhà? Khả năng là ngủ quên, bếp vẫn cháy, phòng lại kín, nên cả ba người bị ngộ độc khí carbon monoxide (CO)”, Thượng úy Bùi Minh Đức trầm ngâm nhớ lại.

Cảnh báo sự độc hại của khí than

Ông Đức cho biết, đây mới là nhận định ban đầu, kết luận chính thức phải chờ kết quả của bác sỹ pháp y.

“Khí than rất độc! Than đốt để trong phòng kín nạn nhân hít phải chết lúc nào không biết. Nhẹ hơn thì ngộ độc với những biểu hiện như khó thở, nhức đầu. Cô con gái của cặp vợ chồng trên sau khi tỉnh lại có kể chuyện: nghe thấy tiếng đập cửa nhưng không dậy nổi, không cử động được, lúc đó khả năng cô bé đã mất dần ý thức. Không chỉ ngủ mới chết mà bình thường hít phải khí này cũng sẽ dễ bị ngộ độc, để lại những hệ lụy lâu dài sau này. Đó là chưa kể đến, nếu ngủ quên, bếp than để cạnh những vật dễ bén lửa có khả năng dẫn tới cháy nổ…”, Thượng úy Bùi Minh Đức khẳng định.

Bởi vậy, người dân nên hạn chế sử dụng bếp than tổ ong trong đun nấu. “Nếu sử dụng, phải đặt bếp ở nơi thoáng mát, dùng xong phải tắt bếp. Có thể dùng nước để dập tắt hoàn toàn, phải đảm bảo chắc chắn than không còn cháy trong bếp mới đưa vào nhà”, ông Đức khuyến cáo.

Tin mới nhất: Tìm ra nguyên nhân 2 vợ chồng chết trong căn nhà kín - 3

Bếp than tổ ong trong nhà nạn nhân. Ảnh: CACC

Ông Đức cho biết những cái chết thương tâm do ngạt khí than tổ ong đã được báo chí phản ánh rất nhiều. Ở miền Bắc mùa lạnh, người dân thường dùng than tổ ong để sưởi ấm, ở miền Nam một số gia đình sử dụng để đun nấu mà không lường trước được những hệ lụy đau lòng.

>> Xem thêm: Sưởi ấm bằng bếp than: Đừng giỡn với "tử thần"

Theo Nguyễn Trà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự