Tin mới nhất về vụ 1 trẻ đột ngột tử vong, 4 phải trẻ nhập viện cấp cứu

Ngày 13/06/2017 09:45 AM (GMT+7)

Trước thông tin về việc 1 trẻ tử vong, 4 trẻ nhập viện nghi do ngộ độc vải, Bộ Y tế đã vào cuộc, chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng làm rõ nguyên nhân.

Trước thông tin 1 trẻ tử vong, 4 trẻ nhập viện nghi do ngộ độc vải, tối ngày 12/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã chỉ đạo Cục ATTP phối hợp với Sở Y tế Cao Bằng tìm nguyên nhân.

Trao đổi với chúng tôi về thông tin các bệnh nhi nhập viện do ăn vải, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng, quả vải đã được người dân trồng và sử dụng từ hàng trăm năm qua. Quả vải cũng có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Vì vậy, thông tin cho rằng 1 cháu bé tử vong và 4 trẻ khác nguy kịch sau khi ăn vải là không chính xác.

“Tôi khẳng định không thể có chuyện ăn quả vải rồi tử vong. Mọi thông tin đưa ra cần chính xác và có kiểm chứng, không để ảnh hưởng đến người trồng vải”, ông Phong nói.

Về phía Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, ông Phương Đức Cù, Giám đốc bệnh viện cho biết, hiện Trung tâm Y tế Dự phòng và Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp lấy mẫu bệnh phẩm gửi tuyến Trung ương xét nghiệm để tìm nguyên nhân.

Tin mới nhất về vụ 1 trẻ đột ngột tử vong, 4 phải trẻ nhập viện cấp cứu - 1

BS đang chăm sóc cho một bệnh nhi nhập viện tại Cao Bằng. Ảnh cắt từ clip VTV.

Theo ông Cù, trước đó vào ngày 9/6/2017, bệnh viện tiếp các bệnh nhân được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa huyện Thông Nông nghi mắc ngộ độc chưa rõ nguyên nhân, đây là các bệnh nhân trong một gia đình dân tộc Mông, trú tại xóm Lũng Khỉnh, xã Đa Thông (Thông Nông).

Các bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng: mệt mỏi, nôn, đau đầu, hôn mê, co giật. Đến nay, còn hai trẻ vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu và Chống độc, BVĐK tỉnh.

Anh Lý Văn Dẩu, bố của các cháu cho biết, ngày 8/6/2017 vợ chồng anh đi làm nương, đến chiều tối hôm đó đi làm về, thấy các con có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi nhưng anh nghĩ các con bị cảm thông thường.

Đến sáng hôm sau, khi cháu Lý Văn Vừ (12 tuổi) bị chết đột ngột, các con đều có dấu hiệu nặng hơn nên vợ chồng anh mới đưa đến BVĐK huyện Thông Nông cấp cứu. Do các con bị quá nặng, BVĐK huyện đã chuyển ra BVĐK tỉnh cấp cứu.

Riêng đối với thông tin ăn vải gây viêm não Nhật Bản, Cục Y tế dự phòng đã bác bỏ thông tin này. Theo Cục Y tế dự phòng, viêm não Nhật Bản là bệnh cấp tính do vi rút gây ra, không lây truyền trực tiếp từ người sang người hoặc từ động vật sang người mà lây truyền thông qua muỗi đốt.

Việc ăn uống chung, dùng chung đồ dùng, tiếp xúc gần gũi với người bệnh không làm lây bệnh. Do đó, việc ăn quả vải không liên quan gì đến lây truyền bệnh viêm não Nhật Bản.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin ngắn