Tin mới nhất vụ 24 người nghi phơi nhiễm HIV sau khi cấp cứu tai nạn giao thông ở Kon Tum

Ngày 03/07/2017 09:29 AM (GMT+7)

Hiện đã có kết quả xét nghiệm bước đầu các trường hợp tham gia cấp cứu người bị nhiễm HIV sau tai nạn giao thông.

Bà Nguyễn Thị Diệu Thúy - Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum cho biết, hiện trung tâm đã tiến hành xét nghiệm HIV cho 17 cán bộ nhân viên Y tế và 6 người dân tham gia hỗ trợ cấp cứu nạn nhân trong vụ tai nạn. Kết quả xét nghiệm cho thấy, 17/17 trường hợp có kết quả HIV âm tính. Trung tâm tiến hành lưu tất cả các mẫu máu để gửi xét nghiệm HIV bằng kỹ thuật Elysa theo quy định. Đối với những mẫu còn lại vẫn đang tiếp tục được xét nghiệm.

Bên cạnh đó, trung tâm đã tiến hành cấp phát thuốc miễn phí và bảo đảm người bị phơi nhiễm được uống thuốc dự phòng trước 72 giờ theo đúng phác đồ điều trị. Ngoài ra, trung tâm tiến hành thực hiện tư vấn cho các trường hợp trên quay lại xét nghiệm theo quy định sau 3 tháng, 6 tháng.

Tin mới nhất vụ 24 người nghi phơi nhiễm HIV sau khi cấp cứu tai nạn giao thông ở Kon Tum - 1

Riêng đối với 1 trường hợp người dân tham gia cứu nạn nhân được phát hiện sau đó, trung tâm Phòng chống HIV/AIDS cũng đã tiến hành xét nghiệm và điều trị dự phòng phơi nhiễm với HIV. Tính đến 11h ngày 2/7 có tổng số 24 người bị phơi nhiễm với HIV đều được tư vấn, xét nghiệm và điều trị dự phòng phơi nhiễm với HIV.

Bà Thúy cũng cho biết, hiện đã đề xuất Sở Y tế Kon Tum thực hiện khen thưởng đối với trường hợp lái xe Lê Văn Tùng (sinh năm 1989, trú tại thôn 11, xã Đắk Hring, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum) đã có tinh thần trách nhiệm cao khi tham gia cấp cứu các nạn nhân bị tai nạn giao thông, trong đó có bệnh nhân nhiễm HIV.

Trước đó, chiều ngày 30/6 tại Km 1522, đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đắc Hrinh, huyện Đắc Hà, Kon Tum xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 16 người thương vong. Trong số các nạn nhân tử vong, có trường hợp bệnh nhân Trần Thị M., 51 tuổi, trú tại huyện Ngọc Hồi là bệnh nhân nhiễm HIV đang điều trị ARV ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum.

Tuy nhiên, khi tham gia cứu hộ, giúp đỡ các nạn nhân vụ tai nạn, người dân cũng như lực lượng y bác sĩ không hề biết nạn nhân nhiễm HIV.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề HIV/AIDS