Tin mới vụ nữ giám đốc thuê người truyền HIV cho con tình địch: Thoát tội vì “bệnh tâm thần”

Ngày 05/12/2016 07:55 AM (GMT+7)

Là đối tượng chủ mưu khi bỏ ra hàng trăm triệu đồng thuê người truyền máu nhiễm HIV con của tình địch, nhưng khi bị khởi tố, Đào Thị Thu Thảo lại được đình chỉ điều tra vì lý do mắc "bệnh tâm thần".

Thoát tội

Trao đổi với PV, ông Vũ Xuân Rồng (Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, Viện này vừa chuyển hồ sơ vụ án cố ý truyền máu nhiễm HIV cho người khác đến TAND TP. Vũng Tàu để tiến hành xét xử sơ thẩm theo quy định. Viện KSND TP. Vũng Tàu cũng được Viện KSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ủy quyền để giữ quyền công bố tại tòa.

“Đây là vụ án gây chú ý dư luận thời gian qua tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bởi tính chất độc ác của hành vi phạm tội là cố ý truyền máu nhiễm HIV vào người khác. Đặc biệt, vụ án này lại càng gây sự chú ý khi đối tượng chủ mưu là Đào Thị Thu Thảo (35 tuổi, ngụ TP. Hà Nội, giám đốc chi nhánh một công ty tại TP. Hà Nội, trụ sở công ty này tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) lại thoát tội nhờ giấy chứng nhận bị tâm thần”, ông Rồng chia sẻ.

Khi PV hỏi chi tiết hơn về vấn đề này, ông Rồng nói: “Do Thảo có giấy chứng nhận tâm thần trước và trong thời điểm gây án do Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa cấp, Viện đã ra quyết định chỉ điều tra với bị can Thảo. Việc đình chỉ bị can, đình chỉ điều tra đối với Thảo là đúng trình tự, đúng pháp luật. Đáng chú ý, đối với vụ án này, Viện chỉ truy tố 2 đồng phạm đã giúp sức bà Thảo thực hiện âm mưu trả thù với gia đình tình địch là Lê Trung Linh (32 tuổi, giám đốc Công ty TNHH dịch vụ thông tin Phi Ưng) và Huỳnh Văn Thế (31 tuổi, huyện Nhà Bè, TP.HCM)”.

PV tiếp tục đặt câu hỏi “Tại sao đối tượng chủ mưu lại bị tâm thần và cơ quan nào chịu giám sát?”, ông Rồng chia sẻ: “Ban đầu vụ án này được Công an TP. Vũng Tàu thụ lý điều tra. Tuy nhiên, do tính chất nghiêm trọng của vụ án, hồ sơ được chuyển cho Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu điều tra, làm rõ.

Trong quá trình điều tra, vào ngày 16/6/2016, Trại giam Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và gia đình Thảo đã có đơn yêu cầu Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra quyết định giám định tâm thần đối với Thảo.

Nguyên nhân của việc có đơn yêu cầu này là do giám thị Trại giam Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát hiện Thảo có biểu hiện không bình thường nên đã thông báo cho gia đình. Vì muốn xác định rõ Thảo có bị tâm thần hay không nên Trại giam Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và người thân của Thảo đã có đơn yêu cầu”.

Tin mới vụ nữ giám đốc thuê người truyền HIV cho con tình địch: Thoát tội vì “bệnh tâm thần” - 1

Hiện trường nơi Linh và Thế chích máu vào chân cháu bé

“Đến thời điểm ngày 3/8, Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa đã có kết luận đối với Thảo với nội dung: “Trước, trong và sau khi gây án: Đương sự bị bệnh trầm cảm nặng có triệu chứng loạn thần; Tại thời điểm giám định: bị trầm cảm vừa; Tại thời điểm gây án và hiện nay: Đương sự không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Đến ngày 4/8, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ra quyết định đình chỉ điều tra bị can và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Thảo. Sau gần hai tháng bị áp dụng điều trị bắt buộc tại Bệnh viện tâm thần Trung ương Biên Hòa, ngày 27/9, viện này có kết luận tình trạng bệnh của bà Thảo đã ổn định, không cần thiết điều trị bắt buộc nữa.

Ngày 28/9, Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có quyết định đình chỉ áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh với bà Thảo. Việc đình chỉ biện pháp bắt buộc chữa bệnh cũng thực hiện đúng pháp luật, có đề nghị của bệnh viện, có biên bản bàn giao đương sự giữa công an và gia đình”, ông Rồng nói thêm.

Ông Rồng cũng nhấn mạnh: “Việc giám sát việc chữa bệnh của Thảo không phải là chức năng của Viện. Trong vụ án này, nếu sau khi bị bắt và trong quá trình điều tra có kết luận bị can bị bệnh thì sẽ phải tạm đình chỉ để đi chữa bệnh, nếu chữa khỏi bệnh thì sẽ bị phục hồi điều tra. Còn trường hợp bị bệnh trước và trong khi gây án như Thảo thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Do đó, nếu quá trình chữa bệnh bắt buộc có chữa khỏi thì đương sự cũng không bị xem xét trách nhiệm hình sự lại”.

Gây án táo tợn

Thông tin thêm với PV, một đại diện Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Trong quá trình bị tạm giam để điều tra, không chỉ giám thị phát hiện Thảo có vấn đề về tâm thần mà những người chung buồng giam với Thảo cũng phát hiện. Do đó, Trại giam Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mới có công văn yêu cầu tổ chức giám định”.

Vị đại diện cũng cho hay, kết quả điều tra thể hiện, vào thời điểm đầu năm 2014, Thảo ở Hà Nội và nhận được thông tin là người yêu của mình tại Bà Rịa – Vũng Tàu cho quan hệ tình cảm với một người phụ nữ khác và đã có con. Đau đớn trước thông tin này, Thảo đã liên hệ tìm công ty thám tử để xác minh.

Sau đó, Thảo tìm và thuê được Lê Trung Linh và đồng ý với mức phí 20 triệu đồng mà Linh đưa ra để thu thập thông tin vè “tình địch”. Tiếp đó, Thảo tiếp tục thuê Linh tìm cách lấy mẫu tóc và móng tay của cháu bé mà Thảo nghi ngờ là con của bạn trai và tình địch với giá 20 triệu đồng.

Để giải quyết yêu cầu này, Linh đã đóng giả làm nhân viên tiếp thị sữa và thành công. Đến thời điểm đầu tháng 4/2015, Thảo nảy sinh ý định hãm hại cháu bé cho thỏa cơn tức giận nên đã tìm Linh và đề nghị Linh lên kế hoạch. Theo đó, Linh có thể bắt cóc cháu bé bỏ vào chùa, gây tai nạn giao thông. Cuối cùng, Thảo và Linh chốt phương án Linh sẽ bắt cóc cháu bé bỏ vào chùa với giá là 240 triệu đồng.

Để thúc giục Linh thực hiện kế hoạch, Thảo đã thanh toán chi phí ngay. Để thực hiện kế hoạch, Linh rủ thêm đối tượng tên Tâm (chưa rõ lai lịch) cùng tham gia. Tuy nhiên, dù nhiều lần cố gắng tiếp cận nhưng Linh và Tâm vẫn không thực hiện được.

Đến thời điểm tháng 5/2015, sau khi Linh và Tâm vẫn không thực hiện được nên Thảo gọi Linh đến TP.HCM gặp mình. Tại đây, Thảo và Linh thống nhất là thay đổi kế hoạch và Linh sẽ lấy máu người nhiễm HIV rồi chích vào người cháu bé. Lần này, để kế hoạch thành công, Linh rủ thêm bạn là Huỳnh Văn Thế cùng làm.

Ngày 1/6/2015, Thế đã mua một ống xi lanh máu của một người nghiện ma túy với giá 1 triệu đồng và cùng với Linh xuống Bà Rịa - Vũng Tàu tìm cách chích vào người cháu bé trong buổi tối công ty mẹ cháu bé tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi. Tuy nhiên tối đó, cháu bé và mẹ đã không đến dự tiệc.

Do kế hoạch chưa thành, đến ngày 8/6/2015, Thảo tiếp tục thúc giục Linh và Thế tiếp tục thực hiện kế hoạch. Sau đó, Thế đã đi mua máu của người nhiễm HIV với giá 200 ngàn đồng.

Vào sáng 9/6/2015, Linh lái xe máy chở Thế đến cổng trường mầm non của bé. Khi cháu bé được mẹ đưa đến trường, Thế đã đi sát, dùng kim tiêm có máu người nhiễm HIV chích vào chân phải cháu bé rồi cả 2 lên xe bỏ chạy. Rất may, gia đình cháu bé phát hiện sớm và đã đưa cháu đi tiêm thuốc chống phơi nhiễm HIV.

Theo kết quả xét nghiệm ngày 30/5/2016 của Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, cháu bé âm tính với HIV. Sau khi nhận đơn tố giác tội phạm của gia đình cháu bé, Công an TP. Vũng Tàu và Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã vào cuộc điều tra.

Tiếp xúc với PV, chị H.L. (mẹ của cháu bé bị chích máu nghi có HIV) bức xúc: “Tôi không thể ngờ là Thảo lại có thể gây ra chuyện động trời như vậy. Thật sự là tôi không biết là Thảo và cha cháu bé có quan hệ gì nhưng chuyện Thảo trả thù tình bằng cách hãm hại con tôi là điều không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, may mắn là con tôi không bị gì. Còn việc Thảo có bị xử lý hay không thì không quan trọng với tôi nữa”.

Thông tin thêm với PV, vị đại diện Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Việc cơ quan công an khám phá được vụ án này là do đối tượng Thế có hành vi cưỡng đoạt tài sản của chị L.. Theo đó, sau khi nắm rõ thông tin về chị L., Thế đã gửi thư cho chị L. với nội dung có người muốn nại cháu H. (con của chị L.). Vì lo sợ nên chị L. liên hệ với Thế qua điện thoại và Thế nhắn tin yêu cầu chị L. đưa 150 triệu đồng thì sẽ giúp dàn xếp. Vào tối 5/4/2015, chị L. mang tiền đưa cho Thế thì bị Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bắt quả tang. Sau đó, cơ quan công an khám phá ra vụ án và bắt giữ thêm Linh, Thảo”.

Cũng theo vị đại diện, trong vụ án này, cơ quan công an cũng xác định Linh và đồng bọn từng chặn đường chị L. để cướp tài sản. Tuy nhiên, do chị L. không tố giác tội phạm và cơ quan công an cũng không thu được chứng cứ nên không xử lý Linh và Thế về hành vi này.

Theo Thu Hiền
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự