Tin nóng: Công bố nguyên nhân khiến 2 bệnh nhân tử vong sau gây mê

Ngày 21/02/2017 15:46 PM (GMT+7)

Hội đồng chuyên môn bao gồm nhiều chuyên gia y tế đầu ngành đã kết luận 2 ca tử vong sau gây mê tại Bệnh viện Trí Đức là do sốc phản vệ mức độ nặng.

Ngày 21/2, Sở Y tế Hà Nội đã công bố kết luận buổi họp Hội đồng chuyên môn liên quan đến 2 trường hợp bệnh nhân tử vong sau gây mê tại Bệnh viện Trí Đức (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào ngày 25/12/2016.

Được biết, buổi họp diễn ra trong 3,5 giờ sáng 17/2. Hội đồng chuyên môn gồm 9 thành viên: Phía Sở Y tế có bà Trần Thị Nhị Hà, Phó GĐ Sở, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế cùng các chuyên gia đầu ngành như: GS.TS Nguyễn Quốc Kính, Giám đốc TT Gây mê hồi sức, BV Việt Đức; TS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai; TS Vũ Hoàng Phương, Trưởng khoa Gây mê hồi sức, BV Xanh Pôn...

Sau khi nghiên cứu hồ sơ và các ý kiến thảo luận của các thành viên, Hội đồng chuyên môn kết luận quy trình gây mê và sử dụng thuốc gây mê phù hợp quy định Bộ Y tế.

Tin nóng: Công bố nguyên nhân khiến 2 bệnh nhân tử vong sau gây mê - 1

Hai bệnh nhân tử vong ở Bệnh viện Trí Đức do sốc phản vệ mức độ nặng.

Theo đó, bệnh nhân được khám trước gây mê, lâm sàng và cận lâm sàng, monitoring phù hợp trong phòng mổ, các thuốc dùng đủ, đúng liều, đúng loại theo trình tự cho cả 2 trường hợp, bệnh nhân được bóp bóng khi khởi mê và cấp cứu.

Các thuốc được sử dụng cho 2 người bệnh có trong danh mục thuốc của Bộ Y tế, được Việt Nam và thế giới sử dụng rộng rãi trong gây mê. Tuy nhiên, Hội đồng chuyên môn cho biết thêm, bất cứ thuốc nào cũng đều có tác dụng không mong muốn và có nguy cơ gây sốc phản vệ.

Ngay sau khi phát hiện bệnh nhân có diễn biến nặng, các bác sĩ đã xử trí cấp cứu kịp thời, xử trí ngay bằng các biện pháp cấp cứu như thuốc, đặt ống nội khí quản, thở oxy, sử dụng tiêm và truyền adrenalin là đúng theo cấp cứu hướng xử lý sốc phản vệ. Quyết định chuyển bệnh nhân lên tuyến trên là đúng.

“Chẩn đoán nguyên nhân cho thấy bệnh nhân suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp trong quá trình khởi mê, nghĩ nhiều đến sốc phản vệ mức độ nặng (phù hợp với kết quả giải phẫu)”, Hội đồng chuyên môn kết luận.

Qua kết quả giải phẫu, Hội đồng chuyên môn cho rằng chưa đủ thông tin lý giải tình trạng suy hô hấp cấp nổi trội hơn suy tuần hoàn ở cả 2 trường hợp trên. Ngoài ra quy trình mua bán thuốc, cấp phát thuốc, bảo quản thuốc chưa có đủ thông tin, do đó Hội đồng chuyên môn không có đủ cơ sở để kết luận.

Về thiếu sót của bệnh viện, hội đồng cho rằng cần đảm bảo an toàn vận chuyển người bệnh cấp cứu và cần có máy chống rung tim trong phòng phẫu thuật.

Trước đó, khoảng 10 giờ sáng ngày 25/12 tại Bệnh viện Trí Đức đã xảy ra hai ca sốc phản vệ sau khi gây mê, cả hai bệnh nhân đều ở Hà Nội. Nam bệnh nhân Hoàng Văn T. nhập viện để cắt amidan, còn nữ bệnh nhân Quách Thị Mai P. nhập viện để phẫu thuật tuyến giáp. Ngay sau khi sự việc xảy ra Bệnh viện Trí Đức đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, tuy nhiên bệnh nhân đã tử vong sau đó.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự