Tin tức 24h nổi bật: Nguyên nhân cá chết do Formosa xả thải có độc tố

Ngày 30/06/2016 19:35 PM (GMT+7)

Chiều nay, Chính phủ họp báo công bố nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung.

Nguyên nhân cá chết do Formosa xả thải có độc tố

Trong cuộc họp báo diễn ra lúc 17h chiều nay tại văn phòng Chính phủ, nguyên nhân và thủ phạm gây ra cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung được công bố.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Bộ TN&MT đã thành lập các đoàn kiểm tra môi trường và tài nguyên nước với sự tham gia của các cán bộ chuyên gia và các nhà khoa học đã phát hiện ra Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà tĩnh (FHS) có một số hành vi vi phạm; xác định  những sự cố xảy ra trong quá trình vận hành thử nghiệm của FHS đã dẫn đến nước thải từ Công ty xả ra biển có chứa các độc tố Phenol, Xyanua, Hydroxit Sắt vượt quá mức cho phép.

Tin tức 24h nổi bật: Nguyên nhân cá chết do Formosa xả thải có độc tố - 1

Toàn cảnh buổi họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt

Từ các căn cứ nêu trên, các bộ ngành, cơ quan chức năng có liên quan đã thẩm định kỹ lưỡng, tham vấn các nhà khoa học trong, ngoài nước và kết luận: những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công, vận hành thử nghiệm tổ hợp nhà máy của Công ty Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ô nhiêm môi trường biển nghiêm trọng, làm hải sản chết bất thường tại 04 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế trong tháng 4 vừa qua.

Tin tức 24h nổi bật: Nguyên nhân cá chết do Formosa xả thải có độc tố - 2

Lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam

Ngày 28/6/2016, Công ty Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm về việc gây ra sự cố môi trường, làm hải sản chết hàng loạt tại 04 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế trong thời gian vừa qua; đồng thời cam kết: công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng. Thực hiện việc bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp; bồi thường xử lý ô nhiễm và phục hồi môi trường biển tại 04 tỉnh miền Trung của Việt Nam với tổng số tiền tương đương trên 11.500 tỷ đồng (500 triệu USD).

Tiễn biệt 9 thành viên tổ bay CASA-212

Sáng nay (30/6), tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức nghi thức lễ tang cấp cao cho 9 đồng chí phi công và thành viên tổ bay máy bay Casa - 212 hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.  Rất nhiều người thân, bạn bè và người dân Thủ đô đã có mặt từ rất sớm để tiễn đưa những người con ưu tú của Tổ quốc.

Như tin đã đưa, máy bay CaSa - 212, số hiệu 8983 của Lữ đoàn Không quân 918 trong khi làm nhiệm vụ bay tìm kiếm, cứu nạn phi công Trần Quang Khải và máy bay Su-30MK2 của Trung đoàn Không quân 923, đã không may gặp sự cố bất ngờ và xảy ra tai nạn lúc 12giờ 30 phút ngày 16/6/2016. Chín đồng chí phi công và thành viên tổ bay đã hy sinh.

Tin tức 24h nổi bật: Nguyên nhân cá chết do Formosa xả thải có độc tố - 3

7h00 sáng nay (30/6),  nghi thức lễ tang cấp cao cho 9 đồng chí phi công và thành viên tổ bay máy bay Casa - 212 đã diễn ra tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội)

Tin tức 24h nổi bật: Nguyên nhân cá chết do Formosa xả thải có độc tố - 4

Lời chào từ biệt từ những người đồng đội.

Ngay sau khi máy bay gặp nạn, dưới sự chỉ đạo của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn đã được triển khai quyết liệt, dồn toàn lực, với trách nhiệm và quyết tâm cao nhất. Sau hơn 10 ngày tìm kiếm, các lực lượng cứu nạn đã tìm thấy 8 trong tổng số 9 thành viên của phi hành đoàn. Hiện danh tính các đồng chí hy sinh đã được xác nhận.

Ngay sau đó, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã quyết định nâng lương một lần cho Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Không quân 918. Đối với 8 đồng chí còn lại, thăng mỗi đồng chí một bậc quân hàm. Chủ tịch nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất đối với từng thành viên của phi hành đoàn máy bay Casa - 212.

Minh Béo giảm 40 kg, xuất hiện 2 phút tại phiên tòa

Vào tối 29/6 (theo giờ Việt Nam) phiên tòa thương lượng lần thứ 2 của Minh Béo tại tòa Westminter (Califonia) đã được diễn ra. Lúc đưa đến, Minh bị giam cách ly ở phòng giam nằm dưới tầng hầm của tòa.

Lý giải của tòa cho rằng, ở Mỹ, tội dâm ô, đặc biệt là dâm ô với trẻ em bị các tội phạm khác “dị ứng”. Nếu gặp các bị cáo mang tội này, các bị cáo khác có thể sẽ dùng vũ lực hoặc có hành vi thô bạo nên buộc phải giam cách ly để bảo vệ an toàn.

Tin tức 24h nổi bật: Nguyên nhân cá chết do Formosa xả thải có độc tố - 5

Lần này, luật sư lại xin lùi ngày xét xử

Minh được trao đổi thông tin với luật sư Mia Yamamoto khoảng 10 phút. Trong lúc chờ đến phiên mình, Minh tỏ vẻ thoải mái, nét mặt không quá thể hiện lo lắng như trước đây. Thậm chí, khi thấy anh trai và một số người thân, anh còn cười chào lại.

Cũng như các phiên tòa trước, phiên tòa lần này diễn ra chỉ hơn 2 phút. Luật sư Mia Yamamoto tiếp tục xin rời ngày thương lượng thêm một lần nữa để củng cố bằng chứng cho thân chủ của mình. Phía đại diện công tố chấp thuận, thời gian phiên tòa tiếp theo dự kiến sáng 28/7. Chánh án thông báo rõ về sự thay đổi này.

Thông tin được dư luận quan tâm là việc xin giảm tiền để Minh tại ngoại hầu tra. Tuy nhiên, lần này, luật sư Mia Yamamoto lẫn biện lý không hề nhắc đến.

Gần 900.000 thí sinh làm thủ tục thi THPT quốc gia

Sáng 30.6, gần 888.000 thí sinh trên cả nước đã bắt đầu làm thủ tục dự thi, kiểm tra lại các thông tin trước khi chính thức bước vào môn thi đầu tiên vào sáng mai (1.7).

Theo quy chế thi của Bộ GD&ĐT, sáng 30/6, bên cạnh nhắc nhở lịch thi, tại buổi làm thủ tục, thí sinh sẽ được giám thị nhắc lại quy chế. Theo đó, các em chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý; các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Tin tức 24h nổi bật: Nguyên nhân cá chết do Formosa xả thải có độc tố - 6

Tổng số thí sinh dự thi THPT quốc gia năm nay gần 887.400 học sinh.

Thí sinh không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xoá, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài và quá trình chấm thi. Đặc biệt, quy định không được mang điện thoại di động vào phòng thi được giám thị nhắc đi nhắc lại nhiều lần vì dù mang vào nhưng không sử dụng, thí sinh vẫn bị đình chỉ.

Thí sinh phải đến điểm thi sớm để làm các thủ tục cần thiết. Sau khi được gọi vào phòng ổn định chỗ ngồi và thực hiện các bước đối chiếu, 7h25 thí sinh được phát đề thi và 7h30 bắt đầu làm bài. Buổi chiều, 14h15 thí sinh được phát đề thi và 14h30 bắt đầu làm bài. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.

Hà Anh/ Tổng hợp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự