Tới làng có nhiều người chết vì rượu độc

Ngày 06/05/2013 06:45 AM (GMT+7)

Thôn Liên Sơn 2 nằm dưới chân đập nước Hồ Lanh Ra (thuộc xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận), mấy ngày vừa qua đã có nhiều người nhập viện và chết do uống rượu nghi có độc tố.

Tang thương sau cuộc nhậu

Ngôi làng mới vừa định cư, đường sá vẫn còn sỏi cốm, nhà mới được xây dựng loại nhà cấp 4 bên cạnh ngôi nhà cũ vách đất của đồng bào. Những dãy núi hình cung vây quanh ngôi làng trong thung lũng.

Trong thời gian qua, nơi đây đã có nhiều người nhập viện và tử vong vì nghi uống phải rượu có nhiều độc tố.

Ông Võ Minh Tân, Trưởng thôn Liên Sơn 2 cho biết, thôn chủ yếu là đồng bào dân tộc Raglai.

Liên tiếp trong một tuần lễ từ (28/4 đến 2/5) đã có 5 người đàn ông chết sau khi uống rượu.

Trước đó, trong làng cũng có vài người chết sau khi họ uống rượu mua ở các quán tạp hóa bán trong thôn. Với tình trạng̣ uống xong thì bị ói mửa, co giật và đột tử.

Tới làng có nhiều người chết vì rượu độc - 1

Vợ con bên di ảnh ông Cạch

Đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, nhiều người trong thôn uống rượu đã tử vong hoặc nhập viện dồn dập.

Người dân đã nghi ngờ nguyên nhân là do trong rượu có độc nên đã báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương.

“Sáng nay (4/5), bà con trong thôn đã cùng gia đình ông Mang Cạch tiễn đưa ông về nghĩa trang. Mọi người vẫn còn lo hậu sự ở đó chưa về hết. Ông Cạch chết sau khi uống rượu với người cháu tên là Ngà (đang cấp cứu ở bệnh viện tỉnh) chưa hồi phục. Ông là người thứ 5 ở thôn Liên Sơn 2 được xác định là chết do ngộ độc rượu trong tuần qua” - ông Tân nói.

Bà Nguyễn Thị Liên (SN 1967, vợ ông Cạch) buồn rầu thuật lại sự việc: “Chiều 30/4, chồng tôi phải đi đám tang 2 người trong thôn vừa chết. Nhà hai người chết do uống rượu ra đi trước chồng tôi mới được 2 hôm, cách nhà tôi chưa đầy 100m. Đến chiều về đến nhà, thì chồng tôi đã chếnh choáng mặt mày, đi lảo đảo rồi nằm mê man. Gần sáng 1/5 thì ông Cạch kêu đầu đau, sau đó ói mửa, người co giật run lên, mắt trợn trắng mắt. Chuyển đi bệnh viện cấp cứu, đến nơi thì… ông ấy đã chết trên đường rồi”.

Chúng tôi tiếp tục thăm viếng gia đình người xấu số khác trong thôn Liên Sơn vì uống phải rượu độc. Ông đã ra đi trước ông Cạch vài hôm.

Nhà của ông Mang Soi (60 tuổi) giờ quạnh vắng, mùa thu hoạch lúa chỉ có bà Mang Sú (55 tuổi, vợ ông) một mình chăm nom.

Tới làng có nhiều người chết vì rượu độc - 2

Bà Mang Sú vợ ông Mang Soi giờ góa bụa

Bà Sú kể: “Có mấy ngày nghỉ, định ăn lễ xong là vợ chồng đi gặt lúa. Ông Soi có đi  mua rượu của quán bán trong làng Liên Sơn 2 về nhà uống. Đêm khuya thì bị nôn mửa và cứ như có ai đánh vào đầu, đau lắm. Ông ấy la hét và nói là chắc sẽ chết chứ khó sống được.

Sáng ngày 29/4, gia đình đưa đến Trạm Y tế xã thì được chuyển lên bệnh viện tỉnh vì ông ấy đã mê man. Nhưng bệnh viện tỉnh cũng không cứu được ông ấy".

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mông, Chủ tịch xã Phước Vinh cho biết: Ngay trong ngày ông Mang Cạch (là người thứ 8 trong xã uống rượu bị chết), vì chưa xác định được nguyên nhân nên xã đã đề nghị Trạm Y tế và Trung tâm y tế huyện kiểm tra, xác minh.

Xã đã thu giữ 40 lít rượu chưa bán ở 4 quán trong thôn Liên Sơn mà hay bán cho người dân uống.

Các chủ quán khai số rượu nhập về là của ông Nguyễn Đình Toàn (tên thường gọi là Xoan) ở xã kế bên.

Rượu pha cồn công nghiệp

Theo báo cáo của UBND xã Phước Vinh, trong thời gian từ ngày 29/3 – 2/5, trên địa bàn thôn Liên Sơn 2 có 8 người tử vong trong độ tuổi từ 25 - 65 và 4 người bệnh nặng đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận.

Tới làng có nhiều người chết vì rượu độc - 3

Thời gian qua, đã có nhiều người nhập viện và chết do uống rượu nghi có độc tố ở xã Phước Vinh

BS Lê Văn Thạch - PGĐ Bệnh viện Đa Khoa Ninh Thuận xác nhận: Trong buổi chiều 2/5, bệnh viện đã cấp cứu 4 ca ngộ độc rượu là người dân xã Phước Vinh, 1 nạn nhân đã tử vong trước khi vào viện tên Mang Cạch (52 tuổi), 3 nạn nhân còn lại gồm: Nguyễn Văn Ngà (47 tuổi), Trần Ngọc Đen (25 tuổi) và Mang Dương (27 tuổi) nhập viện trong tình trang liên tục nôn mửa, co giật và suy hô hấp.

Sau một đêm cấp cứu, những người này đã qua cơn nguy kịch và hiện đang được điều trị tại Khoa Nội.

Trước đó 3 ngày, cũng tại xã Phước Vinh cũng có 1 ca cấp cứu do ngộ độc rượu và đã chết là nạn nhân là Mang Soi (60 tuổi).

Tại viện, anh Nguyễn Văn Ngà vẫn chưa hết hoảng sợ kể: Thường ngày mua rượu tại quán tạp hóa Năm Mùa cùng thôn, trong ngày 1/5 uống cùng 2 người bạn hết 2 lít. Tôi uống nhiều hơn và đã bị ói mửa rồi đau đầu đến ngất xỉu nên gia đình đưa đi cấp cứu.

Còn anh Mang Dương cùng thôn Liên Sơn 2 cũng mua 2 lít rượu của quán Năm Mùa đến đưa tang ông Soi (có uống với ông Cạch) cũng bị ói mửa, choáng và ngất. Tuy đã được cứu sống nhưng tâm lý anh Dương vẫn luôn hốt hoảng.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận thông tin ban đầu: “Sáng ngày 3/5, Sở và UBND tỉnh đã về làm việc với xã Phước Vinh, thử tại chỗ thì phát hiện lượng rượu trong 3 điểm bán có chất methanol (cồn công nghiệp), không được phép sử dụng để uống. Chúng tôi đã gửi các mẫu rượu này đến Viện Pasteur Nha Trang để kiểm nghiệm".

Chiều 4/5 Sở Y tế đã nhận thông báo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang.

Kết quả cho thấy hàm lượng methanol của 3/5 mẫu rượu tại các tiệm tạp hóa ở thôn Liên Sơn 2 chứa hàm lượng cồn công nghiệp cao gấp 1.200 đến trên 1.700 lần so với mức cho phép.

Riêng trường hợp ông Mang Cạch (52 tuổi) tử vong, cơ quan chức năng đã giám định tử thi và lấy mẫu rượu, mẫu nôn thức ăn của nạn nhân gửi Phân viện Khoa học hình sự, Bộ Công an xét nghiệm.

Hiện CQĐT Công an Ninh Thuận đã vào cuộc. Tuy nhiên, việc giám định cũng gặp khó khăn là do cơ sở báo cáo trễ và những trường hợp chết trước đó người dân đã đưa đi chôn cất.

Theo Võ Tấn (Vietnamnet)
Nguồn:

Tin liên quan