Tony Fernandes, ông chủ của AirAsia là ai?

Ngày 31/12/2014 08:25 AM (GMT+7)

Không ai ngờ rằng, doanh nhân người Malaysia Tony Fernandes đã mua lại AirAsia với giá chưa đến 1 đô la Mỹ và đưa AirAsia thành một trong những hãng hàng không giá rẻ thành công nhất châu Á.

Sau nhiều năm tăng trưởng giúp Tony Fernandes trở thành ông Vua của ngành du lịch giá rẻ châu Á, doanh nhân Malaysia đang phải đối mặt với khủng hoảng vì sự biến mất của chiếc máy bay QZ8501 mang theo 162 trên khoang.

Fernandes, người luôn biết cách tạo sự chú ý và "khiêu khích" trong quảng cáo, rõ ràng đã tỏ ra kiệt sức khi gặp gỡ phóng viên tối 30/12 tại sân bay Surabaya, Indonesia.

"Chúng tôi đang gặp khó khăn bởi những gì đang xảy ra. Tôi không thể tin được", ông nói. Cách đây vài ngày, Fernandes cho biết: "Đây là cơn ác mộng tồi tệ nhất của tôi".

Tony Fernandes, ông chủ của AirAsia là ai? - 1

Vậy người đứng đầu AirAsia là ai?

Fernandes đi tiên phong trong ngành du lịch hàng không với chi phí thấp bằng thương hiệu AirAsia vào tháng 1/2012. Khi đó, ông chỉ có trong tay 2 máy bay nhưng đã phát triển lên tới hơn 180 chiếc. Ông phá vỡ sự thống trị của hãng hàng không quốc gia và là lựa chọn của hàng triệu người thuộc tầng lớp trung lưu châu Á. Ước tính, Fernandes sở hữu khối tài sản khoảng 650 triệu USD.

Tony Fernandes, ông chủ của AirAsia là ai? - 2

Doanh nhân người Malaysia sinh năm 1964 tại Kuala Lumpur, mang 2 dòng máu Ấn Độ và Bộ Đào Nha. Ông thích nhạc hàn lâm, chơi keyboard và trống. Cũng từ đam mê âm nhạc này, sau khi tốt nghiệp Trường Kinh tế London chuyên ngành kế toán, ông làm việc cho hãng thu âm Virgin Records của Richard Branson. Sau đó, ông trở thành Phó chủ tịch Warner Music khu vực Đông Nam Á ở tuổi 28 và là người trẻ nhất nắm giữ cương vị.

Tony Fernandes, ông chủ của AirAsia là ai? - 3

Tony Fernandes khi còn trẻ.

Năm 2001, ở tuổi 37, ông bắt đầu thực hiện giấc mơ từ nhỏ của mình là lập ra một hãng hàng không. Khi đó, AirAsia đang nợ nần chồng chất một công ty quốc doanh. Tận dụng cơ hội, Fernandes đã nhanh tay thâu tóm hãng hàng không này với giá tượng trưng chỉ một ringgit (25 cent khi đó). Không có tiền, Fernandes đã cùng với ba nhà đầu tư khác, thế chấp nhà và tiền tiết kiệm để giúp AirAsia vượt qua nguy cơ phá sản vào ngày 8/9/2001. Ba ngày sau đó, New York và Washington bị đắm chìm trong cuộc khủng bố.

Với sự quyết tâm của Fernandes, AirAsia đã vực dậy với khẩu hiểu: "Tất cả mọi người đều có thể bay". Đây là cuộc cách mạng hóa du lịch hàng không giá rẻ trong khu vực và ông trả nợ 40 triệu ringgit (11.4 triệu đô la Mỹ) trong vòng chưa đầy 2 năm.

Hiện tại, AirAsia có hơn 8.000 nhân viên và bay tới 132 điểm tại châu Á. AirAsia là đối thủ cạnh tranh lớn của các hãng như Singapore Airlines và Thai Airways.

Sau khi thành công, Fernandes bắt đầu kinh doanh chuỗi khách sạn, cho thuê xe, bảo hiểm, thẻ tín dụng liên kết với các ngân hàng.

"Du lịch hàng không là điểm mạnh ở châu Á", Fernandes chia sẻ với Associated Press vào năm 2002. Ông hài hước cho biết: "Bạn có thể lái xe hoặc đi tàu từ một đầu của châu Âu tới đầu khác, nhưng đó không phải là trường hợp ở đây. Bạn muốn thử lái xe từ Kuala Lumpur đến Bangkok ư? Vậy thì chúc bạn may mắn".

Tony Fernandes, ông chủ của AirAsia là ai? - 4

Một ông chủ thân thiện với hành khách.

Fernandes là một nhà lãnh đạo thân thiện, thích gặp gỡ mọi người tại sân bay và trên phương tiện truyền thông lẫn mạng xã hội. Hành khách của AirAsia thường được chụp hình với ông chủ của hãng này và đăng lên tweet trong kỳ nghỉ của họ. Tất nhiên, ông cũng vui vẻ, hào hứng với những bức hình chia sẻ trên mạng.

Tony Fernandes, ông chủ của AirAsia là ai? - 5

Trong năm 2011, Fernandes bước vào thế giới thể thao khi ông mua đa số cổ phần của đội bóng Queens Park Rangers của Anh tại Premier League. Ông cũng là nhà tài trợ cho đội đua Formula One. Tuy nhiên, ông đã bán cổ phần của mình tại đội Caterham F1 vào năm nay.

Tony Fernandes, ông chủ của AirAsia là ai? - 6

Tony Fernandes, ông chủ của AirAsia là ai? - 7

Năm ngoái, Fernandes tiếp tục gây chú ý cho AirAsia trong loạt phim truyền hình thực tế The Apprentice.

Kể từ khi biến mất Flight QZ 8501, Fernandes luôn động viên, tạo niềm tin cho nhân viên của mình không bị áp lực tâm lý.

Tào Nga (News)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370