Top 5 sự kiện quốc tế đáng chú ý trong năm 2013

Ngày 17/12/2013 17:20 PM (GMT+7)

Hãy cùng điểm lại những sự kiện quốc tế đáng chú ý nhất trong năm 2013.

Cựu tổng thống Nelson Mandela qua đời 

Ngày 5/12, cả thế giới chấn động trước sự ra đi của cố tổng thống da mầu đầu tiên của Nam Phi Nelson Mandela ở tuổi 95.

Bức chân dung bất khuất, sức mạnh phi thường, ý chí đấu tranh vô hạn và lòng bao dung rộng lớn của người anh hùng dân tộc Nam Phi vẫn luôn tồn tại trong trí nhớ của bất kỳ ai. Người là ngọn hải đăng soi sáng cho hàng triệu người dân Nam Phi và trên khắp thế giới trong công cuộcđấu tranh chống phân biệt chủng tộc.

Top 5 sự kiện quốc tế đáng chú ý trong năm 2013 - 1

Người con vĩ đại của đất nước Nam Phi qua đời ở tuổi 95. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 10/12 lễ tưởng niệm của ông đã diễn ra với sự tham gia của nhân dân Nam Phi và hơn 90 nguyên thủ quốc gia đến từ khắp nơi trên thế giới.

Xem thêm thông tin vụ việc: Cựu tổng thống Nelson Mandela qua đời

Tiểu hoàng tử Anh chào đời

Trong năm 2013, Hoàng tử William và công nương Kate đã chào đón sự ra đời của hoàng tử George Alexander Louis - người kế vị tương lai của hoàng gia Anh.

Top 5 sự kiện quốc tế đáng chú ý trong năm 2013 - 2

Hoàng tử nhí là con đầu lòng của công nương Kate Middleton và hoàng tử William. Vị vua tương lai của nước Anh chào đời tại bệnh viện St. Mary's. Ông bố trẻ William hạnh phúc khoe rằng: "Tôi là người thay tã đầu tiên cho con, đó là vinh dự!".

Xem thêm thông tin: Hoàng tử Anh chào đời

Vụ đánh bom tại cuộc thi chạy Marathon ở thành phố Boston, Mỹ

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 282 người khác đã bị thương khi hai quả bom phát nổ tại vạch đích của cuộc thi chạy Marathon Boston vào ngày 15/4/2013. Hai vụ nổ xảy ra cách nhau 13 giây và một trong hai quả bom được làm từ nồi áp suất.

Top 5 sự kiện quốc tế đáng chú ý trong năm 2013 - 3

Đây là vụ đánh bom đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ

Chính phủ Mỹ đã gọi đây là một hành động khủng bố và xác định thủ phạm gây ra vụ việc chấn động này là anh em nhà Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev gốc Chechnya (một nước cộng hòa thuộc Nga).

Tamerlan Tsarnaev (26 tuổi) đã thiệt mạng trong một vụ đấu súng với cảnh sát tại Watertown, Massachusetts vào hôm 19/4 trong khi em trai y, Dzhokhar Tsarnaev (19 tuổi) đã bị thương trong vụ rượt đuổi và bị bắt sống một ngày sau đó.

Dzhokhar Tsarnaev nói với các nhà điều tra rằng cuộc chiến tranh của Mỹ tại Iraq và Afghanistan đã thôi thúc y và anh trai thực hiện vụ tấn công này.

Xem thêm thông tin vụ việc: Nổ bom đẫm máu tại giải marathon Boston (Mỹ)

Siêu bão Haiyan hủy diệt Philippins

Bão Haiyan, một trong những siêu bão lớn nhất trong lịch sử thế giới càn quét kinh hoàng ở Philippines gây ra những thiệt hại khủng khiếp về cả người và tài sản.

Top 5 sự kiện quốc tế đáng chú ý trong năm 2013 - 4

Thành phố Tacloban tháng 7 (trái) và sau khi siêu bão đi qua.

Theo số liệu mới nhất từ cơ quan phòng chống thiên tai của chính phủ Philippines cho biết số người thiệt mạng đã lên đến 6.006 người. Ngoài ra vẫn còn 1.779 người mất tích.

Như vậy, Haiyan đã trở thành siêu bão tàn khốc nhất, gây hậu quả nghiêm trọng nhất trong lịch sử Philippines.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đang phải đối mặt với những áp lực gia tăng trong việc đẩy nhanh tốc độ phân phát hàng cứu trợ cũng như cuộc tranh luận gay gắt về mức độ thương vong do cơn bão gây ra.

Top 5 sự kiện quốc tế đáng chú ý trong năm 2013 - 5

Nhiều thi thể vẫn còn nằm trên đường phố thành phố Tacloban. Phần lớn chúng được bọc túi đen, số còn lại chỉ được bọc bằng vải. Giới chức Philippines hôm 14/11 tiến hành chôn 300 nạn nhân thiệt mạng trong một ngôi mộ tập thể ở ngoại ô.

Xem thêm thông tin vụ việc: Siêu bão Haiyan tàn phá Philippines

Tai nạn tàu hỏa thảm khốc trong lịch sử ở Tây Ban Nha

Hôm 24/7 vừa qua, vụ tàu hỏa thảm khốc nhất Tây Ban Nha trong vòng 40 năm qua đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 77 người và hơn 100 người bị thương.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 20h40' (giờ địa phương) ngày hôm qua tại ngoại ô thành phố Santiago de Compostela của Tây Ban Nha. Tất cả 13 toa của một đoàn tàu, đang di chuyển từ Madrid đi Ferrol, đã bị trật đường ray gần thành phố Santiago de Compostela khi vừa ra khỏi đường hầm.

Những hình ảnh tại hiện trường cho thấy khói bốc nghi ngút từ đống đổ nát, nhiều thi thể được tìm thấy bên cạnh các khoang tàu bị lật. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, đội cứu hộ đã có mặt để giải cứu những nạn nhân còn mắc kẹt trong đống đổ nát.

Top 5 sự kiện quốc tế đáng chú ý trong năm 2013 - 6

Đây được đánh giá là vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc nhất Tây Ban Nha trong vòng 40 năm qua, và thảm khốc nhất Châu Âu trong vòng 25 năm qua. Trước đó, thảm kịch đường sắt nghiêm trọng nhất tại Tây Ban Nha đã xảy ra vào tháng 1/1944 với số người thiệt mạng có thể lên tới 500 người.

Mời độc giả xem thêm loạt bài Những sự kiện nổi bật 2013:

Scandal thực phẩm bẩn chấn động dư luận năm 2013

Những vụ tai nạn giao thông thảm khốc năm 2013

Những anh hùng, lãnh tụ qua đời năm 2013

Top 10 hình ảnh thế giới ấn tượng nhất năm 2013

Những vụ án kinh hoàng nhất năm 2013

Hồng Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan