TP. HCM: Bé gái đầu tiên tử vong do viêm não mô cầu

Ngày 01/06/2016 11:04 AM (GMT+7)

Sáng nay 1/6, Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM xác nhận, vừa tiếp nhận thông tin một bé gái được chuyển đến bệnh viện Nhiệt đới TP. HCM điều trị nhưng đã tử vong do viêm não mô cầu.

Theo BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM, bé gái tên là V.H.N.Y, 5 tháng tuổi, ngụ quận 11, TP. HCM.

Bé Y. nhập viện tại bệnh viện Nhiệt đới trong tình trạng sốt cao, nôn ói, xuất huyết trên da. Sau khi làm xét nghiệm, các bác sĩ kết luận bé gái bị viêm não mô cầu. Mặc dù được cứu chữa tận tình nhưng bé gái đã không qua khỏi.

Bệnh viện Nhiệt đới sau đó đã thông tin đến Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố để triển khai các bước điều tra dịch tễ, khoanh vùng xử lý dịch.

TP. HCM: Bé gái đầu tiên tử vong do viêm não mô cầu - 1

Trẻ em được tiêm ngừa vắc xin phòng viêm não mô cầu tại Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM - Ảnh: Văn Luận

Được biết, đây là ca bệnh đầu tiên phát hiện bị bệnh viêm não mô cầu tại TP. HCM từ đầu năm 2016 đến nay và cũng là trường hợp tử vong đầu tiên.

Bác sĩ Lê Xuân Hòa, Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM khuyến cáo, viêm não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng, có thể lấy đi sinh mạng của trẻ nhỏ đang khỏe mạnh chỉ trong vòng 24 giờ sau những triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Viêm màng não mô cầu khó phát hiện, nhất là trong giai đoạn sớm bởi vì triệu chứng của bệnh giống như những triệu chứng viêm màng não siêu vi thông thường khác. Bệnh viêm màng não mô cầu tỷ lệ tử vong rất cao, những bệnh nhân sống sót để lại di chứng nặng nề do tổn thương não, tổn thương các cơ quan nội tạng như thận, các giác quan như thị giác, thính giác và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, tâm sinh lý bệnh nhân.

Triệu chứng bệnh viêm màng não mô cầu đó là sốt cao 39-40 độ C, buồn nôn và ói, cáu gắt, ăn không ngon hoặc bỏ ăn, đau đầu, chóng mặt, đau họng, chảy nước mũi. Triệu chứng đặc hiệu xuất hiện muộn là xuất hiện ban đỏ vùng da mỏng, đầu chi; cứng gáy, đau cổ, co cứng; sợ ánh sáng, mê sảng, lú lẫn; co giật kiểu động kinh; mất ý thức, rối loạn cảm giác.

Những hoạt động hàng ngày có thể lây truyền bệnh như: dùng chung ly, tách uống nước, sống trong khu tập thể, cắm trại, nhà trường, nhà trẻ, sinh hoạt cộng đồng, người hút thuốc lá hay tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá…

Khi phát hiện người thân có những triệu chứng như trên, cho uống thuốc hạ sốt, đặt bệnh nhân nằm nơi ánh sáng dịu. Nếu bệnh nhân ói đặt bệnh nhân nằm nghiêng để tránh hít chất nôn vào phổi. Đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Viêm não mô cầu