TP.HCM: 3 trẻ tử vong vì sốt xuất huyết, cha mẹ tuyệt đối không chủ quan với căn bệnh này

Ngày 25/07/2017 18:55 PM (GMT+7)

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM đã có 3 trường hợp bệnh nhi tử vong do bệnh sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết tăng đột biến, nhiều biến chứng nguy hiểm

Ngày 25/5, TS.BS Nguyễn Minh Tuấn – Trưởng  khoa Sốt xuất huyết, BV Nhi Đồng 1 (TP.HCM) thông tin, tình trạng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng đột biến trong những ngày qua. Tại bệnh viện đã ghi nhận 3 trẻ tử vong do sốt xuất huyết biến chứng dẫn đến sốc nặng, suy đa tạng.

Tính từ đầu năm đến nay, BV Nhi đồng 1 đã cấp cứu gần 2.000 ca sốt xuất huyết và tăng cao trong 2 tháng 6 và tháng 7. Hiện tại, BV đang điều trị cho 110 trường hợp, trong đó có 9 ca sốc.

BS Tuấn cho biết, những tháng trước BV chỉ tiếp nhận 30-40 ca bệnh thì nay đã lên đến 80-90 ca nhập viện trong một tuần. So với cùng kỳ tháng 7 năm ngoái, số bệnh nhân bị sốt xuất huyết nhập viện tăng gần gấp đôi. Thậm chí, có trường hợp cả gia đình 3-4 người thay phiên nhau mắc bệnh.

TP.HCM: 3 trẻ tử vong vì sốt xuất huyết, cha mẹ tuyệt đối không chủ quan với căn bệnh này - 1

TS.BS Nguyễn Minh Tuấn – Trưởng  khoa Sốt xuất huyết, BV Nhi Đồng 1 (TP.HCM) 

Do bệnh nhân nằm khá đông đã khiến BV rơi vào tình trạng quá tải, trong đó bệnh dân ở các tỉnh chiếm khoảng 45%.

Các BS lý giải, tình trạng quá tải một phần do tâm lý người dân lo sợ nên đưa thẳng con lên tuyến trên. Hơn nữa, công tác lọc bệnh nhân tại các cơ sở y tế địa phương chưa hiệu quả. Việc điều trị quá đông có thể dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo.

Các bệnh nhi đã nhập viện điều trị sốt xuất huyết trong năm nay phần lớn đều có triệu chứng của xuất huyết, bị giảm tiểu cầu và rối loạn đông máu hoặc nặng hơn là bị sốc.

“Triệu chứng sốc trẻ là lừ đừ, bứt rứt, mệt mỏi, tay chân lạnh và tụt huyết áp. Trong trường hợp chậm trễ điều trị sẽ không đo được huyết áp”, BS. Tuấn nói.

BS. Tuấn cho biết thêm, trẻ bị sốt xuất huyết thường xuất huyết ngoài da, chảy máu răng, máu mũi. Các bé gái có thể xuất huyết âm đạo. Nếu bị nặng, trẻ có thể bị suy đa cơ quan, suy hô hấp, tổn thương não.

Cần có sự chung tay của cả cộng đồng

Theo số liệu thống kê , toàn quốc hiện có 60.000 ca nhiễm sốt xuất huyết, trong đó tử vong là 17 ca. Riêng  BV Nhi Đồng 1, từ đầu năm đã có 3 trường hợp tử vong. Các ca này đều biến chứng suy đa cơ quan.

 Có trường hợp vì cha mẹ chủ quan, nên khi nhập viện đã sốc rất nặng, xuất huyết tiêu hoá. Tuy nhiên, có trường hợp đến rất sớm nhưng vẫn không cứu được, bởi trẻ có những bệnh mãn tính hay có vấn đề về tiểu cầu.

"Đến sớm chỉ có thể hạn chế thấp nhất tỉ lệ tử vong. Cách tốt nhất là phòng bệnh sớm, chăm sóc chu đáo và theo dõi kỹ càng cho trẻ", BS Tuấn khuyến cáo.

TP.HCM: 3 trẻ tử vong vì sốt xuất huyết, cha mẹ tuyệt đối không chủ quan với căn bệnh này - 2

Trẻ mắc sốt xuất huyết đang nằm điều trị tại BV Nhi đồng 1, TP.HCM

Bác sĩ cũng chỉ ra một số sai lầm trong điều trị bệnh sốt xuất huyết tại nhà mà nhiều cha mẹ mắc phải như tùy tiện sử dụng thuốc hạ sốt. “Thuốc quá liều hay quá mạnh có thể gây xuất huyết tiêu hóa, tổn thương gan. Có bệnh nhân ăn uống kém nhưng người nhà đã vội truyền dịch khiến cơ thể phù nề, sau dẫn đến suy hô hấp”, BS. Tuấn chỉ rõ.

Thay vì tự chữa trị, gia đình nên cho bệnh nhân uống nước nhiều, ăn những loại thức ăn như cháo, súp, sữa để nhanh lấy lại năng lượng. Những trường hợp bệnh nhân đau bụng nhiều, có dấu hiệu đông máu mới cho truyền dịch, đồng thời theo dõi bệnh để phòng ngừa biến chứng có thể xảy ra.

Để phòng căn bệnh nguy hiểm sốt xuất huyết cần có sự chung tay của cả cộng đồng. "Mọi  gia đình, mọi người cần dành mỗi ngày 10-15 phút diệt lăng quăng. Muỗi vằn thường thích sống gần người, đẻ trứng trong lu vại, chỗ nước trong. Chúng ta có thể sử dụng những phương pháp dân gian như thả cá bảy màu, dùng hương xua muỗi, dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa,…", BS Tuấn cho hay.

Thiên Bình
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h