TP.HCM: Bé trai 2 tuổi mang trong ngực khối u quái nặng 1kg

Ngày 18/07/2017 17:10 PM (GMT+7)

Khối u quái 1kg trong lồng ngực đã gây chèn ép, làm xẹp đường dẫn khí từ ngoài vào phế quản gốc trái của một bé trai 2 tuổi.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) thông tin, vừa phẫu thuật thành công, cắt trọn khối u quái khổng lồ trong lồng ngực một bé trai 2 tuổi.

Được biết, bé trai dù đã 2 tuổi nhưng chỉ nặng 9kg, thường xuyên bị viêm hô hấp, khó thở khi hoạt động nhiều và ăn uống khó khăn dẫn đến suy dinh dưỡng.

Khi nhập viện, các bác sĩ đã nhanh chóng chụp CT Scan lồng ngực bé và phát hiện có một khối u lớn, gây chèn ép, làm xẹp đường dẫn khi từ ngoài vào phế quản gốc trái của bé.  

TP.HCM: Bé trai 2 tuổi mang trong ngực khối u quái nặng 1kg - 1

Sau khi chụp CT Scan lồng ngực, bác sĩ phát hiện có một khối u lớn trong lồng ngực, gây chèn ép, làm xẹp đường dẫn khi từ ngoài vào phế quản gốc trái của bé.

Trước tình trạng trên, việc phẫu thuật cắt trọn khối u chính là hi vọng cuối cùng để cứu sống bé. Ths.Bs Vũ Trường Nhân – Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho hay, đây là trường hợp bệnh nhi có khối u rất lớn, nằm ở vị trí nguy hiểm trong vùng trung thất trước đè và động mạch chủ và các mạch máu lớn khác.

Ngoài ra, khối u còn đè xẹp phế quản gốc trái khiến bé chỉ hô hấp bằng phổi bên phải. Do đó, việc phẫu thuật cắt trọn khối u vô cùng khó khăn, thậm chí nguy cơ gây mê trên bệnh nhi rất lớn.  

Phương pháp phẫu thuật trước mổ được xem xét kỹ bởi chỉ một sơ suất nhỏ trong quá trình dẫn mê và gây mê trong lúc phẫu thuật cũng sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của cháu bé.

TP.HCM: Bé trai 2 tuổi mang trong ngực khối u quái nặng 1kg - 2

Khối u khổng lồ được lấy ra sau khi phẫu thuật

Sau 3 tiếng trong phòng mổ, các y bác sĩ tại BV đã loại bỏ được khối u nặng gần 1kg chứa dịch, vôi, mỡ, tóc. Bệnh nhi không còn khó thở, ăn uống tốt và ra viện sau 5 ngày làm phẫu thuật.

Bs.CK2 Trương Anh Mậu, Phó khoa Bỏng - Chỉnh hình BV Nhi Đồng 2 chia sẻ, khối u mà bệnh nhi mang thuộc dạng u quái tuyến ức ở trẻ em vô cùng hiếm, chỉ chiếm 8% trong các loại u quái trung thất. Dạng u trên thường có kích thước rất lớn và ở vị trí khó tiếp cận, vì vậy việc chọn lựa đường mổ cũ là rất quan trọng.

Thiên Đan
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM