TP.HCM bùng nổ dịch sốt xuất huyết do người dân ‘bất hợp tác’

Ngày 08/09/2015 11:00 AM (GMT+7)

Trong khi bệnh dịch sốt xuất huyết đang bùng phát với tốc độ rất nhanh và lan rộng trên địa bàn TP.HCM thì người dân lại quá thờ ơ với việc phòng chống bệnh dịch.

Lơ là với dịch bệnh nguy hiểm

Theo thống kê từ Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước có hơn 19.700 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 16 ca tử vong. Riêng tại TP.HCM có đến 6.104 trường hợp mắc bệnh, tăng 47% so với năm 2014, đây là con số đáng báo động. Dự báo dịch bệnh sốt xuất huyết đang có chiều hướng tăng cao trong tháng 9.

Đứa con 4 tuổi của vợ chồng anh Trần Thanh H. (phường 5, quận Gò Vấp) mấy hôm trước có biểu hiện bỏ ăn, sốt li bì. Anh H. cho biết: “Sốt đến hôm nay, thấy sức khỏe của con ngày càng yếu, đi tiêu lai ra phân đen, gia đình tôi rất lo nên đưa cháu đi bệnh viện. Lúc đầu tôi tưởng cháu chỉ bị đau đầu, cảm ho bình thường nhưng khi đến khám bệnh thì mới biết cháu bị mắc bệnh sốt xuất huyết”.

TP.HCM bùng nổ dịch sốt xuất huyết do người dân ‘bất hợp tác’ - 1

Nhiều công trình chưa được xây dựng là nơi cho muỗi sinh sôi.

Khi được hỏi về dịch sốt xuất huyết và cách phòng chống dịch bệnh, người dân sống ven kênh rạch trên địa bàn quận Gò Vấp (TP.HCM) tỏ vẻ không quan tâm lắm. Bà Nguyễn Thị T (ngụ quận Gò Vấp) cho biết: "Khó khăn lớn của nhân viên y tế trong công tác phòng chống diệt loăng quăng là người dân “bất hợp tác”. Khi nhân viên y tế đến thực hiện nhiệm vụ truyền thông, vận động thì hộ dân nào cũng lắng nghe, cũng đồng ý, cũng hứa sẽ tích cực diệt loăng quăng, trừ muỗi... nhưng sau đó thì đâu lại vào đấy".

Trong khi bệnh dịch sốt xuất huyết tăng cao thì việc phòng chống ở cộng đồng lại gặp rất nhiều khó khăn và chưa hiệu quả. Bác sĩ Bạch Thị Chính, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc-xin sinh phẩm Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM giải thích sự gia tăng bất thường của dịch sốt xuất huyết trong năm nay là do tính đặc thù riêng của thành phố lớn đông dân, biến động dân cư là rất lớn, nhiều khu công nghiệp, nhà trọ, trường học...tạo không ít khoảng trống xây dựng ngay trong mùa mưa, giúp muỗi sinh sôi, phát triển thuận lợi. Nhưng đáng lo hơn là đại đa số hộ gia đình còn quá lơ là với các hoạt động diệt loăng quăng, trừ muỗi.

TP.HCM bùng nổ dịch sốt xuất huyết do người dân ‘bất hợp tác’ - 2

Ao tù, nước đọng khiến muỗi phát triển, gây bệnh.

Sẽ bắt đầu phạt hành chính

Trước tình hình này, bác sĩ Bạch Thị Chính cho biết, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã và đang triển khai đồng bộ 4 giải pháp khắc phục việc người dân thờ ơ với việc phòng chống bệnh dịch sốt xuất huyết, bao gồm tăng cường truyền thông, vận động bằng hệ thống, phương tiện thuộc ngành, đồng thời mở rộng đến hệ thống truyền thông đại chúng, giúp cộng đồng hiểu rõ sự cần thiết của hoạt động diệt lăng quăng, trừ muỗi để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết, đặc biệt là tại các địa bàn nguy cơ cao.

Đẩy mạnh truyền thông trong các ban - ngành, đoàn thể ở địa phương trong nỗ lực xây dựng nhiều gương điển hình tích cực (hội viên, thành viên các ban - ngành, đoàn thể) trong hoạt động diệt lăng quăng, trừ muỗi. Những địa bàn xác định nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết cao, chính quyền địa phương yêu cầu người dân tiến hành cam kết diệt lăng quăng, trừ muỗi, sau đó sẽ kiểm tra giám sát và xử phạt hành chính theo Nghị định 176.

Ngọc Sang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sốt xuất huyết