TP.HCM đã sẵn sàng ‘chiến đấu’ với dịch Ebola

Ngày 13/08/2014 08:28 AM (GMT+7)

Đến nay, tại Việt Nam chưa có trường hợp nào nhiễm căn bệnh nguy hiểm này, nhưng ở TP.HCM, các cơ quan chức năng vẫn đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng nếu phát hiện người có dấu hiệu mắc Ebola.

Ba bệnh viện lớn chờ sẵn

Hiện nay, tình hình diễn biến dịch Ebola trên thế giới phức tạp khiến người dân trong nước vô cùng quan tâm. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, đến sáng 13/8/2014, nước ta chưa có trường hợp nào nhiễm căn bệnh nguy hiểm này. Mặc dù vậy, tại TP.HCM, các cơ quan chức năng vẫn đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng nếu phát hiện người có dấu hiệu mắc Ebola.

Ông Hưng cho hay, TP.HCM đã đưa ra những biện pháp phòng, chống dịch Ebola cụ thể. Trong đó việc kiểm tra các hành khách quốc tế đến Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng như các cảng vụ khác là điều quan trọng nhất để phòng, chống dịch.

TP.HCM đã sẵn sàng ‘chiến đấu’ với dịch Ebola - 1

Hiện có bốn máy đo thân nhiệt từ xa được đặt ở sân bay Tân Sơn Nhất để kiểm duyệt người có dấu hiệu bị nhiễm Ebola

Hiện nay, tại sân bay Tân Sơn Nhất có bốn máy đó thân nhiệt từ xa được sử dụng để kiểm tra các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam có bị sốt cao hay không. Trong đó, có hai máy sử dụng liên tục và hai máy được bổ sung sử dụng mỗi khi hành khách đông. Bên cạnh đó, khách cũng được yêu cầu khai báo y tế vào tờ khai y tế. Tờ khai báo y tế có đầy đủ các nội dung như tên tuổi, vùng quốc gia xuất phát, các triệu chứng sốt, vàng da, khó thở, xuất huyết…

Khi phát hiện hành khách nghi ngờ nhiễm Ebola, kiểm dịch viên y tế áp dụng biện pháp cách ly, điều tra dịch tễ và chuyển đến bệnh viện điều trị bằng xe chuyên dụng. Sở Y tế TP.HCM vẫn hy vọng trong thời gian tới dịch bệnh này không “gia nhập” vào Việt Nam.

Hiện nay, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu ba bệnh viện lớn là Bệnh viện Nhiệt Đới, Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Nhi Đồng 2 sẵn sàng đón các bệnh nhân nếu có dấu hiệu nhiễm Ebola. Trong đó, người lớn sẽ được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt Đới, còn trẻ em sẽ được điều trị tại hai bệnh viện còn lại.

Ông Hưng cho hay, cả ba bệnh viện này đã được bố trí đầy đủ phòng cách ly, trang thiết bị, hóa chất dự phòng để điều trị những bệnh truyền nhiễm. Do dịch Ebola lây từ người sang người nên ngành y tế TP.HCM yêu cầu ba bệnh viện nói trên trang bị đầy đủ dụng cụ phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế, bao gồm khẩu trang N95, kính đeo bảo hộ mắt, mũ, găng tay, bao giày, quần áo…

Người dân không nên quá hoang mang

Sở Y tế TP.HCM đang chờ Bộ Y tế ban hành phác đồ hướng dẫn điều trị bệnh Ebola chính thức. Khi có phác đồ hướng dẫn điều trị, ba bệnh viện nói trên sẽ là đầu mối tổ chức tập huấn điều trị cho nhân viên y tế của các bệnh viện khác và bệnh viện tuyến dưới TP.HCM.

Phòng, chống dịch bệnh Ebola cần có sự phối hợp của các sở, ngành, do vậy, Sở Y tế TP.HCM sẽ cùng ban ngành, đoàn thể tập trung truyền thông nguyên nhân nhiễm bệnh cùng các triệu chứng của bệnh, cách xử lý những trường hợp mắc bệnh, các biện pháp phòng ngừa…

TP.HCM đã sẵn sàng ‘chiến đấu’ với dịch Ebola - 2

Hành khách khi nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất đều được đo thân nhiệt từ xa

Để truyền thông đi vào chiều sâu, Sở Y tế TP.HCM cùng ban ngành, đoàn thể phát tờ rơi tới tận hộ dân hoặc tổ chức những buổi nói chuyện liên quan đến phòng, chống bệnh Ebola tại khu dân cư. Đồng thời, hệ thống các trạm y tế phường/xã, trung tâm y tế quận/huyện có trách nhiệm giám sát chặt chẽ tại cộng đồng đối với các trường hợp nghi mắc Ebola và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày.

Riêng đối với cơ sở y tế điều trị, kinh nghiệm cho thấy hầu hết ca bệnh truyền nhiễm đều phát hiện trong quá trình bệnh nhân đang điều trị. Do vậy các bệnh viện sẽ chú trọng những trường hợp nghi ngờ nhiễm Ebola, thực hiện xét nghiệm để chủ động ngăn chặn lây lan. 

Ông Hưng khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang về dịch bệnh Ebola. Bởi, đây là căn bệnh không phải tự nhiên mới có mà phải có yếu tố dịch tễ liên quan thì mới có khả năng lây bệnh như đến vùng bị dịch, tiêp xúc với người nhiễm bệnh trong vòng 21 ngày… Đối với những người có các dấu hiệu như sốt cao, đau cơ, đau đầu… nên đến cơ sở y tế theo dõi sức khỏe.

Nhật Quang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot