TP.HCM sẽ cấm công chức mặc quần jeans, áo thun trong giờ làm

Ngày 21/10/2017 09:30 AM (GMT+7)

Công chức trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP HCM không được sử dụng bia rượu, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc; trong giờ làm việc không được nghe nhạc, nói tục, hút thuốc và tiệc tùng xa hoa khi thăng chức...

Sở Nội vụ TP HCM vừa trình UBND TP bộ quy tắc ứng xử của cán bộ công chức. Quy tắc này đưa ra chuẩn mực xử sự của cán bộ công chức, viên chức và người lao động (gọi chung là công chức) trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ. 

Nếu được UBND TP thông qua, quy tắc này được áp dụng cho cán bộ công chức, người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, trong quan hệ xã hội; không áp dụng cho khối các cơ quan đảng, mặt trận, đoàn thể, doanh nghiệp nhà nước.

Không được uống bia, đồ có cồn kể cả giờ nghỉ trưa

Cụ thể, quy định trang phục làm việc của nam là quần tây áo sơ mi, nữ quần tây, váy dài chiều dài tối thiểu ngang gối, áo sơ mi có tay, comple, áo dài truyền thống. Ngoài ra, các công chức trong giờ làm việc không được mặc quần jeans áo thun, trừ trường hợp tham gia các hoạt động, sự kiện của cơ quan đơn vị.

Cán bộ công chức phải có tác phong làm việc nghiêm túc, thái độ lịch sự, tôn trọng người giao tiếp. Sử dụng ngôn ngữ phải rõ ràng, mạch lạc, không nói tục, nói tiếng lóng, quát nạt, đồng thời không tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu không đúng thẩm quyền.

TP.HCM sẽ cấm công chức mặc quần jeans, áo thun trong giờ làm - 1

Theo quy tắc này, các công chức không sử dụng bia rượu, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực cũng như không hút thuốc lá trong khuôn viên của trụ sở cơ quan, phòng làm việc, phòng họp và hội trường. Quy tắc cũng cấm các công chức đánh bạc hay tham gia các tệ nạn hoặc các hành vi khác trái với quy định pháp luật dưới mọi hình thức.

Chưa hết, trong giờ làm việc, các công chức ở TP không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân.

Không tổ chức tiệc thăng chức xa hoa

Trong quan hệ ứng xử gia đình, không được tổ chức các hoạt động cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia, thăng chức và các hoạt động khác của bản thân và gia đình xa hoa, lãng phí, vì mục đích vụ lợi.

Không can thiệp trái pháp luật vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nơi cư trú. Không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn, mạo danh để tạo thanh thế khi tham gia các hoạt động xã hội…

Theo Sở Nội vụ, quy tắc này có chọn lọc các quy tắc ứng xử của các bộ ngành ở trung ương, các tỉnh thành phố trong cả nước và kinh nghiệm của các quốc gia có nền công vụ tiên tiến trên khu vực và thế giới. 

Ngoài ra, sở còn đề xuất thành lập tổ kiểm tra việc thực hiện quy tắc này. Khi phát hiện hành vi hoặc dấu hiệu vi phạm sẽ tiến hành kiểm tra, lập biên bản, đồng thời ghi âm, ghi hình để làm chứng cứ. Nếu phát hiện vi phạm, tổ kiểm tra sẽ kiến nghị Thủ trưởng của công chức xử lý theo thẩm quyền.

Không được sử dụng facebook nếu không liên quan công việc

Quy tắc cũng quy định các cán bộ công chức cũng không được truy cập các trang mạng có nội dung không liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ và không thờ cúng trong phòng làm việc và hoạt động mê tín dị đoan.

Khi giao tiếp qua điện thoại, công chức phải xưng tên, chức danh, chức vụ, cơ quan mình công tác, không được tỏ thái độ thiếu lịch sự, gắt gỏng, nói trống không, không ngắt điện thoại đột ngột. Các công chức không được từ chối giải quyết các yêu cầu của cá nhân, tổ chức phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao mà không đúng quy định của pháp luật…

>> XEM THÊM: Chuyện lạ ở Lâm Đồng: Công chức đi chợ cũ sẽ bị phạt!

Theo Phan Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h