TP.HCM: Trẻ chào đời với khối u hoại tử trong não

Ngày 14/06/2015 00:07 AM (GMT+7)

Mới 20 ngày tuổi cháu trai đã phải đối diện với ca phẫu thuật khối u hoại tử trong não, hy vọng sống rất mong manh.

Khối u quái ác bẩm sinh

Cháu trai mắc căn bệnh hiếm nêu trên là con của sản phụ Nguyễn Thị K.T. ngụ quận 6, TP.HCM, đây là lần sinh con thứ hai của chị T. Chị T. sinh con đầu lòng vẫn khỏe mạnh bình thường, tuy nhiên lần này khi vào bệnh viện Hùng Vương kiểm tra để chuẩn bị cho cuộc vượt cạn, thì phát hiện thai nhi ở cuối tuần thứ 38 mang khối u não rất lớn.

Chị K.T. được giới thiệu sang bệnh viện Nhi Đồng 2 để tư vấn can thiệp tình trạng của con mình. Và để tránh những nguy hiểm cho cháu bé khi sinh thường, các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương đã tiến hành mổ bắt con vào ngày 20/5. Ca mổ thành công, ngay lập tức, bệnh nhi được chuyển về bệnh viện Nhi Đồng 2 để chăm sóc và tiến hành điều trị.

TP.HCM: Trẻ chào đời với khối u hoại tử trong não - 1

Ảnh chụp não cháu bé bị khối u hoại tử

Cháu trai sơ sinh nhập viện trong tình trạng nửa đầu bên phải to hơn bên trái, đường khớp sọ và thóp giãn rộng. Kết quả chụp CT-Scan cho thấy, não bệnh nhi bị khối u lớn bên phải có biểu hiện chảy máu bên trong. Kết quả MRI, sau đó xác định, khối u có kích thước 6x8cm, não của bé có máu tụ trên diện tích 10x15cm.

20 ngày sau sinh, các bác sĩ đã buộc phải tiến hành phẫu thuật cho cháu trai vì khối u hoại tử, gây xuất huyết và tăng sinh mạch máu.

Ca bệnh hiếm đầu tiên

Sinh mạng cháu bé như đang ngàn cân treo sợi tóc, cần phải phẫu thuật ngay. Tuy nhiên, bệnh nhi mới 20 ngày tuổi, nếu phẫu thuật, khả năng tử vong do mất máu cấp là rất cao. Thạc sĩ, BS Đặng Đỗ Thanh Cần, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết: “Loại u não bẩm sinh với trẻ sơ sinh là căn bệnh rất hiếm. Tại Mỹ, tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh này là 1,1/100.000 trẻ”.

Cuối cùng, ngày 10/6 các bác sĩ quyết định phẫu thuật, vì đây là cách duy nhất để cứu lấy cháu bé. Ca phẫu thuật bóc khối u đã hoại tử trong não trẻ sơ sinh kéo dài trong vòng 4 giờ. Trong quá trình mổ, ê kíp ghi nhận, khối u đã gây chèn ép não bên phải, đẩy lệch toàn bộ não thất sang trái, khối u hoại tử, xuất huyết… Ca phẫu thuật bóc khối u thành công, các bác sĩ tiến hành hút máu tụ trong não trẻ.

3 ngày sau mổ, cháu bé dũng cảm đã hồi phục thần kỳ. Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Cần cho biết, hiện sức khỏe cháu trai đang tiến triển rất tốt, cháu đã không cần dùng máy thở, không bị yếu liệt, không khiếm khuyết thần kinh. Theo bác sĩ Cần, đây là ca trẻ sơ sinh bị khối u hoại tử trong não đầu tiên tại bệnh viện Nhi Đồng 2. 

Nguyên Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan