TQ cáo buộc Mỹ "gia tăng căng thẳng" trên Biển Đông

Ngày 12/08/2014 17:57 PM (GMT+7)

Bộ trưởng Vương Nghị cố tình quên đi thực tế để lớn tiếng tố cáo Mỹ gây ra tình hình căng thẳng ở Biển Đông.

Ngày 11/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra một tuyên bố cáo buộc Mỹ “cố tình làm gia tăng căng thẳng” trên Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc vừa mới thẳng thừng bác bỏ đề xuất đóng băng mọi hoạt động khiêu khích trên biển do Mỹ đưa ra tại hội nghị Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) vừa qua.

Hội nghị ARF diễn ra dịp cuối tuần qua tại Myanmar chứng kiến sự tham gia của đại diện 26 nước trên thế giới, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ John Kerry để bàn bạc các vấn đề về an ninh và chính sách trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

TQ cáo buộc Mỹ quot;gia tăng căng thẳngquot; trên Biển Đông - 1

Ông Kerry (trái) và người đồng cấp Vương Nghị tại hội nghị ARF

Tại hội nghị này, Mỹ và Philippines đã đưa ra đề xuất tất cả các bên tranh chấp trên Biển Đông ngừng ngay mọi hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí, đào đắp, xây dựng, thay đổi hiện trạng trên các khu vực tranh chấp để tránh làm căng thẳng thêm tình hình. Tuy nhiên, đề xuất trên đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của Trung Quốc.

Sau khi về nước, ông Vương Nghị tiếp tục cho đăng bài viết trên trang web của Bộ Ngoại giao tố cáo Mỹ “can thiệp vào tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông” và cho rằng chính Washington mới là nhân tố gây bất ổn trên vùng biển này chứ không phải là Trung Quốc.

Ông Vương Nghị viết: “Một số quốc gia bên ngoài khu vực không chịu ngồi yên một chỗ mà đang làm gia tăng căng thẳng..., phải chăng họ có ý đồ tạo ra hỗn loạn trong khu vực?”

Ông này “khuyên” Mỹ rằng Washington không nên có những “cử chỉ kẻ cả” trong các vấn đề khu vực, và rằng “Trung Quốc và ASEAN hoàn toàn có thể tự đảm bảo được hòa bình và ổn định trên Biển Đông”.

Có vẻ như ông Vương Nghị cố tình quên đi một thực tế rằng Biển Đông chỉ mới dậy sóng từ hồi tháng Năm, khi Trung Quốc ngang nhiên kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam bất chấp sự phản đối của Hà Nội và phản ứng của cộng đồng quốc tế.

TQ cáo buộc Mỹ quot;gia tăng căng thẳngquot; trên Biển Đông - 2

Trung Quốc đang có một loạt hoạt động nhằm thay đổi hiện trạng trên Biển Đông

Các tờ báo nhà nước của Trung Quốc cũng đã “vào hùa” với ông Vương Nghị trong việc chỉ trích Mỹ “can thiệp” vào tình hình Biển Đông. Hôm qua, Tân Hoa Xã cho đăng một bài xã luận với tựa đề “Trung Quốc cự tuyệt đề xuất đóng băng của Mỹ trên Biển Đông”, trong đó chỉ trích Mỹ “cố tình gây căng thẳng” trên Biển Đông.

Tuyên bố trên của ông Vương Nghị thể hiện một điều rằng Trung Quốc vẫn không hề thay đổi lập trường của mình trên Biển Đông, bởi từ lâu họ vẫn coi các tranh chấp Biển Đông là “vấn đề của các quốc gia có liên quan trực tiếp” và phản đối sự tham gia của bên thứ ba.

Các chuyên gia phân tích cho rằng Trung Quốc khăng khăng thực hiện chính sách này vì muốn khai thác lợi thế “lấy mạnh hiếp yếu” khi đàm phán với các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực.

Tờ Nhân dân Nhật báo thì dẫn lời quan chức Ngô Sĩ Tồn rằng những tuyên bố của Vương Nghị “khiến các quốc gia khác không còn cớ gì để can thiệp vào vấn đề Biển Đông”.

Trong thời gian gần đây, vấn đề Biển Đông đã ngày càng thu hút sự quan tâm của Mỹ và cộng đồng thế giới, khi Trung Quốc đang thực hiện một loạt hành động nhằm thay đổi hiện trạng, phục vụ cho tham vọng độc chiếm Biển Đông của họ.

Sau khi hội nghị ARF kết thúc, Ngoại trưởng Kerry đã lên đường tới thăm nước Úc để ký kết thỏa thuận tăng cường hợp tác an ninh với Úc và giám sát chặt chẽ tình hình trên Biển Đông.

Theo Trí Dũng (AFP) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot