TQ sắp đưa tàu hậu cần lớn nhất xuống Biển Đông

Ngày 09/06/2014 10:53 AM (GMT+7)

Việc đưa tàu hậu cần cỡ lớn xuống Biển Đông là một động thái đầy nguy hiểm của Trung Quốc.

Ngày 8/6, tờ Hoàn Cầu của Trung Quốc đưa tin quân đội nước này sẽ triển khai ít nhất một tàu hậu cần lớn nhất lớp Type 903A xuống Biển Đông để “tăng cường khả năng tác chiến” trong khu vực này.

Hôm 31/5, Trung Quốc đã cho trình làng tàu hậu cần thứ năm, mang tên Fuchi, và là tàu lớn nhất thuộc lớp Type 903A từ trước tới nay, tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Với khả năng chở theo 11.000 tấn hàng hóa, chiếc tàu quân sự này có thể cung cấp nhiên liệu và nhu yếu phẩm cho các tàu chiến Trung Quốc hoạt động trên biển.

Theo Hoàn Cầu, tàu Type 903A có thể bơm nhiên liệu đồng thời cho 2 tàu chiến, và có thể chở theo 2 trực thăng Z-8 dùng để thả đồ tiếp tế xuống các phương tiện khác.

TQ sắp đưa tàu hậu cần lớn nhất xuống Biển Đông - 1

Tàu hậu cần Type 903A tiếp nhiên liệu cho tàu chiến Trung Quốc

Hiện tại, Trung Quốc đang triển khai hai tàu hậu cần lớp Type 903A tại vịnh Aden để phục vụ cho chiến dịch chống cướp biển. Hai tàu Type 903A khác đã được biên chế vào hạm đội Đông Hải, còn chiếc Fuchi mới được đưa vào hoạt động tại Quảng Châu này nhiều khả năng sẽ được hải quân Trung Quốc cho vào hạm đội Nam Hải.

Cùng với việc triển khai các tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường Type 052D, việc Trung Quốc đưa tàu hậu cần lớn nhất mang tên Fuchi xuống Biển Đông là một động thái vô cùng nguy hiểm, đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực, đi ngược lại với tinh thần và thông lệ quốc tế.

Trong chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích MH370 cách đây 2 tháng, các chuyên gia quân sự nhận định rằng hải quân Trung Quốc đã bộc lộ một “điểm yếu chết người”, đó chính là khả năng hậu cần, tiếp tế vô cùng kém trong điều kiện hoạt động xa căn cứ.

Tuy nhiên, với việc đóng mới và triển khai một loạt tàu hậu cần lớp Type 903A cỡ lớn, hải quân Trung Quốc đang thể hiện tham vọng khắc phục “điểm yếu chết người” này để phục vụ cho mưu đồ bành trướng của mình.

Tờ Hoàn Cầu huênh hoang cho rằng với những tàu hậu cần Type 903A sắp được đóng trong tương lai, hải quân Trung Quốc có thể xuyên thủng “Chuỗi đảo Thứ Hai” gồm một vành đai quần đảo Bonin, Marianas và Caroline kéo dài từ từ đảo Kuril tới New Guinea.

Theo Trí Dũng (GlobalTimes) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan