TQ treo giải 3,5 tỷ đồng và căn hộ cho thủ khoa tốt nghiệp

Ngày 12/09/2014 14:46 PM (GMT+7)

Từ năm 2015, thủ khoa tốt nghiệp trường trung học ở Ân Bình, Quảng Đông, Trung Quốc sẽ được tặng 1 triệu nhân dân tệ (tương đương 3,5 tỷ đồng) cùng một căn hộ khi nhập học vào trường đại học Bắc Kinh và Thanh Hoa danh tiếng.

Đây nằm trong thỏa thuận được ký kết giữa Sở Giáo dục Ân Bình và "ông trùm" Feng Huoling vào tuần trước. 30 triệu nhân dân tệ đã được công khai thưởng cho các học sinh tốt nghiệp trung học xuất sắc đăng ký vào hai trường đại học hàng đầu Trung Quốc là Bắc Kinh và Thanh Hoa. Học bổng này được kéo dài tới năm 2021.

Học sinh muốn nhận giải thưởng của thủ khoa tốt nghiệp phải đăng ký hộ khẩu tại Ân Bình hoặc gia đình ở đây ít nhất 5 năm, Liang Guoguang, giám đốc văn phòng Hiệp hội Ân Bình Macao cho biết.

Bên cạnh đó, giáo viên của những học sinh xuất sắc cũng được trao giải thưởng.

TQ treo giải 3,5 tỷ đồng và căn hộ cho thủ khoa tốt nghiệp - 1

Một sinh viên năm nhất của trường ĐH danh giá ở Trung Quốc.

"Việc trao giải thưởng nhằm thúc đẩy nền giáo dục ở Ân Bình. Nó sẽ khuyến khích cho học sinh, sinh viên học tập chăm chỉ, và giáo viên nhiệt huyết hơn trong giảng dạy", người đại diện này nói.

Thực tế, từ năm 2007, không có thủ khoa tốt nghiệp trung học từ Ân Bình vào học đại học Thanh Hoa hoặc Bắc Kinh. "Lý do chính là các trường mất nhiều giáo viên tài năng do chế độ đãi ngộ không tốt. Một trường lớn của Ân Bình đã mất khoảng 20 giáo viên có trình độ thạc sĩ mỗi năm. Nhiều học sinh đủ điều kiện nhưng lại chọn đi học tại những thành phố có nền giáo dục tốt hơn", Liang cho biết thêm.

Wang Yiwen, giáo viên trung học tại Quảng Châu, cho biết: "Giải thưởng sẽ giúp giáo viên và học sinh cố gắng đạt kết quả tốt trong kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia hàng năm".

Tuy nhiên, Tang Shengchang, một thành viên thuộc Bộ giáo dục đồng thời là cựu hiệu trưởng trường trung học Thượng Hải lại phản đối việc trao giải: "Ở một mức độ nào đó, số tiền sẽ khuyến khích học sinh học tập tốt hơn và cố gắng đạt điểm cao hơn trong kỳ thi. Nhưng về lâu dài, điều này vô tình tạo mục tiêu giảng dạy của trường và mục đích học tập của các em.

Mặc dù chúng tôi không treo giải thưởng vật chất nhưng nhà trường vẫn ngày càng có nhiều học sinh tốt nghiệp xuất sắc, được nhận vào các trường đại học hàng đầu và số lượng lớn học sinh trung học đã chọn để học tập ở đó".

Tào Nga (Sina)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan