Tràn ngập trang Facebook giả mạo phiến quân IS tại Việt Nam

Ngày 18/11/2015 12:48 PM (GMT+7)

Hàng loạt tài khoản được đổi tên hoặc lập mới mang danh xưng Timur Zhunusov gây hoang mang dư luận, nhiều người đặt câu hỏi "Liệu đấy có đúng là trang Facebook của IS hay không?".

Trước sự mất mát đau thương của người dân nước Pháp trong vụ khủng bố đẫm máu tối 13/11, người dân Việt Nam cũng cùng chung một tiếng nói với dư luận toàn thế giới. Đó là sự lên án, căm phẫn hành động dã man của các phần tử khủng bố IS.

Tuy nhiên, hai ngày nay, mọi người xôn xao chia sẻ những bình luận của cư dân mạng Việt Nam trong một trang Facebook mang tên Timur Zhunusov - người được cho là một thành viên của IS. Trong đó, có rất nhiều bình luận mang tính gây hấn, thách thức IS tấn công Việt Nam. Thông tin này gây hoang mang dư luận, nhiều người đặt câu hỏi "Liệu đấy có đúng là trang Facebook của IS hay không?".

Tràn ngập trang Facebook giả mạo phiến quân IS tại Việt Nam - 1

Nhiều tài khoản được lập với tên gọi Timur Zhunusov. 

Sự thật, đây chỉ là tài khoản giả dạo do người Việt Nam lập ra. Hiện trang Timur Zhunusov đã bị Facebook khóa nhưng vẫn còn khá nhiều tài khoản khác tương tự đang tiếp tục hoạt động và được lập mới liên tục.

Điều ngạc nhiên là mới chỉ được lập vài ngày nhưng những tài khoản này có tới hàng chục nghìn người theo dõi. Không chỉ lập ra cho vui, những thành niên lập ra tài khoản giả mạo này còn dùng phần mềm dịch google để comment đáp trả bằng tiếng Ả Rập.

Khi cả thế giới đang hướng tới cầu nguyện cho các nạn nhân vụ khủng bố tại Paris đêm 13/11 thì các bạn trẻ này lại coi vụ khủng bố như một trò đùa, giả mạo tài khoản trên Facebook chỉ để câu Like, thu hút sự chú ý, kéo theo hàng loạt các bạn trẻ thiếu suy nghĩ hùa vào cổ súy, dùng những từ ngữ kích động, thiếu văn hóa. 

Bình luận về vấn đề này, một nhà nghiên cứu phát biểu: "Tôi cho rằng sự thiếu suy nghĩ, cùng với một nền tảng văn hóa kém là một trong những nguyên nhân dẫn đến các phát ngôn thách thức như vậy".

Còn một cán bộ của ngành an ninh thì cho rằng việc làm này sẽ tạo hiệu ứng không tốt. Nếu đã có nhiều người cùng tham gia và theo dõi thì sẽ tạo ra phong trào lôi kéo nhiều người cùng có những phản ứng không hay, gây kích động, ảnh hưởng đến nhiều mặt của xã hội.

Na
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot