Trắng đêm cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao

Ngày 21/02/2017 10:03 AM (GMT+7)

3h sáng 21/2, đầu máy nặng 35 tấn dài gần 20 m được đưa lên đường ray đầu tiên trong số hai đoàn tàu của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Ngày 13/2, đầu máy và toa xe của đoàn tàu thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã được đưa về cảng Hạ Long, TP. Hải Phòng. Rạng sáng 19/2, 4 toa tàu, đầu máy của đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được di chuyển bằng xe chuyên dụng về tới Hà Nội, tập kết ở khu đô thị Văn Phú (Hà Nội), nằm gần với trục đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Ban quản lý đường sắt đã phối hợp cùng lực lượng chức năng lập hàng rào, biển hiệu, cấm toàn bộ giao thông tại khu vực sát ga La Khê và ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn theo hướng Hà Nội đi Ba La, đồng thời tổ chức hướng dẫn giao thông đi hai chiều bên phía đường còn lại.

Mất hơn một giờ đồng hồ, các công nhân, kỹ sư mới chằng chéo xong phần đầu máy vào thiết bị chuyên dụng để cẩu lên ray. Tại phần lái cẩu, có hai người túc trực và điều khiển, có kết nối bộ đàm với những đầu mối khác nhằm trao đổi thông tin chính xác và dễ dàng. Việc đặt đầu máy và toa xe lên phần ray đòi hỏi độ nhịp nhàng phối hợp chính xác cao giữa các đơn vị. Phía bên dưới, người dân và công nhân, kỹ sư nín thở chờ chiếc cẩu đưa đầu máy đầu tiên lên trên cao. 

Sau 2 giờ đồng hồ, phần đầu máy đã nằm trên hệ thống ray tại nhà ga La Khê trong tiếng hò reo của toàn bộ công nhân viên có mặt tại công trình và khá đông người dân chứng kiến.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có toàn bộ 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (tổng cộng 52 toa tàu). Sau đoàn tàu đầu tiên, những đoàn tàu còn lại sẽ được vận chuyển về trong những tháng tới.

Đến quý I/2018, người dân Thủ đô sẽ được di chuyển trên tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Đây cũng là tuyến đường sắt được kỳ vọng sẽ giảm tải cho hạ tầng đường bộ, góp phần giảm ùn tắc giao thông ở tuyến xuyên tâm Thủ đô.

Trắng đêm cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - 1

Rạng sáng 19/2, 4 toa tàu, đầu máy của đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được di chuyển bằng xe chuyên dụng về tới Hà Nội, tập kết ở khu đô thị Văn Phú (Hà Nội), nằm gần với trục đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông. 

Trắng đêm cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - 2

Ban Quản lý dự án Đường sắt chỉ đạo tiến hành cẩu lắp đoàn tàu từ 22h30 ngày 20/02/2017.

Trắng đêm cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - 3

Trắng đêm cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - 4

Vị trí cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên lên ray chính tuyến trên cầu cạn tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06, khu vực ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung - Hà Đông

Trắng đêm cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - 5

Cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 (250 tấn) cùng hàng chục công nhân, kỹ thuật, kỹ sư... đã có mặt tại khu vực nhà ga La Khê chuẩn bị lắp đặt các toa tàu lên hệ thống ray đường sắt trên cao.

Trắng đêm cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - 6

Trắng đêm cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - 7

Mất hơn một giờ đồng hồ các công nhân, kỹ sư Việt Nam và Trung Quốc mới chằng chéo xong phần đầu máy vào thiết bị chuyên dụng để cẩu lên ray. 

Trắng đêm cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - 8

Việc đặt đầu máy và toa xe lên phần ray đòi hỏi độ nhịp nhàng phối hợp chính xác cao giữa các đơn vị. Phía bên dưới, người dân và công nhân, kỹ sư nín thở chờ chiếc cẩu đưa đầu máy đầu tiên lên trên cao. 

Trắng đêm cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - 9

Tại phần lái cẩu, có hai người túc trực và điều khiển, có kết nối bộ đàm với những đầu mối khác nhằm trao đổi thông tin chính xác và dễ dàng. 

Trắng đêm cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - 10

Trắng đêm cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - 11

Sau 2 giờ đồng hồ, phần đầu máy đã nằm trên hệ thống ray tại nhà ga La Khê trong tiếng hò reo của toàn bộ công nhân viên có mặt tại công trình và khá đông người dân chứng kiến.

Trắng đêm cẩu tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao - 12

Rất nhiều người dân khu vực Hà Đông, Hà Nội đã thức thâu đêm để xem khoảnh khắc này

Quang Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h