Trang Facebook trừng phạt kẻ lừa khách Việt đóng cửa

Ngày 13/11/2014 17:36 PM (GMT+7)

Tài khoản Facebook phát động chiến dịch trừng phạt gian thương lừa khách Việt mua iPhone ở Singapore đã bất ngờ đóng cửa.

Ngày 13/11, báo chí Singapore cho hay trang Facebook SMRT Ltd (Feedback) từng phát động chiến dịch trừng phạt chủ cửa hàng iPhone lừa khách Việt đã bị đóng cửa mà không hề có thông báo trước.

Trang Facebook trừng phạt kẻ lừa khách Việt đóng cửa - 1

Jover Chew, chủ cửa hàng lừa khách Việt mua iPhone ở Singapore

Bắt đầu từ 19:50 tối qua, những người truy cập vào trang này đều được trỏ đến trang chủ của Facebook mà không hề có bất cứ một hướng dẫn hay giải thích nào.

Cộng đồng mạng Singapore đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước việc trang Facebook đình đám này biến mất một cách đột ngột như vậy. Một vài người thì cho rằng quản trị viên của trang này đã được lệnh phải gỡ bỏ trang khỏi Facebook.

SMRT Ltd (Feedback) chính là trang Facebook đã phát động chiến dịch OpsAirKangkang để đưa hành vi lừa đảo của Jover Chew, chủ cửa hàng Mobile Air ra trước “công lý”. Cửa hàng của Jover đã lừa anh Th., một du khách Việt vào đây mua iPhone tặng bạn gái, một số tiền lớn, khiến anh này phải bật khóc cầu xin chúng trả lại tiền.

Sau khi hành vi lừa đảo của Jover bị phanh phui trên mạng, trang SMRT Ltd (Feedback) đã huy động nỗ lực của cộng đồng mạng, công bố gần như tất cả thông tin đời tư của Jover như số điện thoại, email, địa chỉ cửa hàng, nhà riêng của cả Chew và vợ anh ta.

Quản trị viên của trang này thậm chí còn lần ra địa chỉ ngôi nhà thứ hai của Chew, và cao thủ hơn, không hiểu bằng cách nào mà họ còn lấy được cả những bức ảnh “nhạy cảm” của Chew và vợ mình để đăng công khai trên mạng.

Trang Facebook trừng phạt kẻ lừa khách Việt đóng cửa - 2

Những hình ảnh riêng tư của Jover bị công khai trên trang SMRT Ltd (Feedback)

Sức ép từ chiến dịch “trừng phạt” trên mạng xã hội do trang SMRT Ltd (Feedback) đã khiến cửa hàng của Jover phải đóng cửa, và người thân của anh ta đã phải lên tiếng cầu xin cộng đồng mạng tha thứ.

Tuy nhiên, nhà chức trách Singapore cũng đã cảnh báo rằng chiến dịch “trừng phạt” Jover Chew của cộng đồng mạng đã “đi quá xa” và cấu thành hành vi quấy rối người khác theo Luật Chống Quấy rối vừa được nước này thông qua.

Một bộ trưởng Singapore tiết lộ rằng cảnh sát nước này đã bắt tay vào điều tra cả hành vi lừa đảo của Jover lẫn hành vi mang tính chất quấy rối của một số cư dân mạng. Hiện vẫn chưa rõ việc trang SMRT Ltd (Feedback) bị đóng cửa có liên quan gì đến cuộc điều tra này hay không.

Sau khi trang Facebook trên bị đóng cửa, lập tức trên mạng xã hội Singapore đã xuất hiện một trang mang tên “Chúng tôi sẽ rất nhớ SMRT-Feedback”, nơi mọi người chia sẻ cảm nhận của họ về trang này.

Đây không phải là lần đầu tiên trang SMRT Ltd (Feedback) không thể truy cập được một cách đột ngột. Một sự cố tương tự đã xảy ra hồi năm ngoái, nhưng quản trị viên của trang này đã nhanh chóng khôi phục hoạt động.

Theo Trí Dũng (Theo CNA) (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề iPhone 6s