Tranh cãi ảnh chen chân đăng ký vắc-xin cho con từ 5h sáng

Ngày 05/03/2015 12:05 PM (GMT+7)

Bức ảnh hàng trăm cha mẹ xếp hàng lúc trời chưa sáng để đăng ký vắc-xin dịch vụ 5in1 gây thắc mắc “sao không tiêm ở trạm y tế phường”.

Cách đây vài tiếng, trên trang facebook của một hội nhóm dành cho các bà mẹ đang nuôi con nhỏ khá nổi tiếng xuất hiện bức ảnh đặc biệt chụp cảnh phụ huynh đi đăng ký tiêm vắc-xin cho con do một thành viên đăng tải, thu hút sự chú ý của rất nhiều cư dân mạng. Trong bức ảnh, hàng trăm ông bố bà mẹ đang đứng xếp thàng hai hàng dài trong khi trời vẫn còn chưa sáng hẳn, đèn đường vẫn bật..chỉ để đăng ký tiêm vắc-xin dịch vụ 5in1 cho con.

Tranh cãi ảnh chen chân đăng ký vắc-xin cho con từ 5h sáng - 1
Bức ảnh hàng trăm phụ huynh chen chân từ tờ mờ sáng để đăng ký vắc-xin 5in1 thu hút sự chú ý

Liên lạc với chị Kiều Trang – người đăng tải bức ảnh này, chị cho biết bức ảnh được chụp trước cửa Trung tâm kiểm dịch Vắc-xin tại địa chỉ số 1 Nghiêm Xuân Yêm, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Chị đã dậy từ 5h30 phút sáng để đến đây xếp hàng đăng ký tiêm vắc-xin cho con, vậy nhưng khi ra đến nơi vẫn xếp sau mấy trăm người. Cuối cùng đến lượt chị thì vắc-xin đã hết.

Con trai mình được 6 tháng tuổi. Trước đây con tiêm mũi lao lúc 1 tháng tuổi mình vẫn cho con ra trạm y tế phường tiêm. Vậy nhưng đến mũi 5in1 này, trạm y tế ở phường mình khuyên nên tiêm vắc-xin dịch vụ vì tiêm vắc-xin 5in1 loại giống ở phường đã có nhiều trường hợp phải nhập viện cấp cứu và có bé còn bị tử vong”, chị Kiều Trang cho biết thêm.

Tranh cãi ảnh chen chân đăng ký vắc-xin cho con từ 5h sáng - 2
Bức ảnh được chụp trước cửa Trung tâm kiểm dịch Vắc-xin tại địa chỉ số 1 Nghiêm Xuân Yêm, quận Hoàng Mai, Hà Nội lúc 5h30 phút sáng nay 3/5.

Ngay sau khi được đăng tải, bức ảnh đã thu hút sự quan tâm bình luận của cư dân mạng. Rất nhiều bà mẹ đã cùng chia sẻ những nỗi lo lắng, băn khoăn về tình trạng khan hiếm vắc-xin dịch vụ 5in1 hiện nay ở Việt Nam.

Vắc-xin 5in1 theo chương trình tiêm chủng quốc gia (Quinvaxem - nguồn gốc Hàn Quốc) vẫn đang được triển khai tiêm miễn phí tại tất cả các trạm y tế phường trên khắp cả nước. Vậy nhưng do lo lắng trước những vụ việc trẻ tử vong sau khi tiêm vắc-xin 5in1 Quinvaxem, nhiều cha mẹ đã quyết định tự bỏ tiền, mua vắc-xin 5in1 Pentaxim của Pháp hoặc vắc xin 6in1 (bao gồm thêm Viêm gan B) Infranxis của Bỉ giá từ 635.000 - 680.000 đồng/mũi tuỳ loại.

Một số cha mẹ lại có quan điểm cho rằng tiêm vắc-xin dịch vụ trẻ ít sốt hơn, không quấy và ít có phản ứng phụ. Chính điều này đã khiến vắc-xin dịch vụ 5in1 hiện đang rất khan hiếm ở Việt Nam.

Tranh cãi ảnh chen chân đăng ký vắc-xin cho con từ 5h sáng - 3
Rất nhiều chị em chia sẻ lo lắng về tình trạng khan hiếm vắc-xin dịch vụ 5in1

Tuy nhiên, cũng có không ít những ý kiến cho rằng các bậc cha mẹ hiện nay đang quá lo xa. Thành viên Mẹ Thỏ bình luận “Ra trạm xá mà tiêm. Việc gì phải đi dịch vụ như thế này. Không an toàn mà hàng nghìn đứa trẻ vẫn tiêm ở trạm xá có sao đâu. Tuỳ từng trường hợp không may xảy ra chứ có phải ở đâu cũng thế đâu. Mà đã là không may thì tiêm dịch vụ cũng có thể không may”.

Đồng tình với ý kiến nên cho con tiêm ở trạm y tế phường, thành viên Pi Pham bình luận “Chen nhau khổ thế. Mình cho con ra trạm y tế tiêm liền tù tì 3 tháng nhẹ tênh. Mũi 1 thì 38 độ, 2 mũi sau hơi âm ấm. Trộm vía. Cứ bảo do thuốc xịn hay đểu, do phản vệ của từng đứa thì đúng hơn”.

Tranh cãi ảnh chen chân đăng ký vắc-xin cho con từ 5h sáng - 4
Có không ít những ý kiến cho rằng các bậc cha mẹ hiện nay đang quá lo xa

Được biết, đây là đợt tiêm chủng vắc-xin 5 trong 1 đầu tiên trong năm 2015 dành cho trẻ nhỏ. Vắc-xin sẽ được tiến hành tiêm cho trẻ vào tháng 4 tới đây. Tuy nhiên để được tiêm, sáng sớm nay (5/3) các bậc cha mẹ đã phải đăng ký danh sách trước với các phòng tiêm chủng.

Hầu hết các phòng tiêm chủng đều đưa ra thông báo đúng 5 giờ 30 phút sáng mới tiếp nhận đăng ký nhưng do số lượng hạn chế nên nhiều phụ huynh đã phải dậy sớm xếp hàng từ lúc 3,4 giờ sáng để đăng ký danh sách cho trẻ.

H.My
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lịch tiêm chủng