Trẻ 6 ngày tuổi mắc u máu hiếm gặp

Ngày 19/02/2014 14:58 PM (GMT+7)

BV Nhi Trung ương cho biết vừa cứu sống thành công một trẻ sơ sinh mới 6 ngày tuổi mắc hội chứng u máu hiếm gặp.

Bệnh nhi là cháu Đ.P.Th, 6 ngày tuổi ở Thuần Châu, Sơn La.

Theo lời kể của gia đình, bé Th là con thứ 2, bé sinh thường với cân nặng là 2,6kg, tình trạng sức khỏe lúc sinh hoàn toàn khỏe mạnh.

Tuy nhiên, sau đó bé bỗng xuất hiện mảng bầm tím ở mặt trước đùi trái. Mảng bầm tím này mỗi ngày một lan rộng ra.

Bé được gia đình đưa đến khám tại BV tỉnh Sơn La. Tại đây, sau khi thăm khám thấy khối bầm tím lớn ở đùi trái, trẻ thiếu máu (da xanh nhiều), bác sĩ chẩn đoán trẻ bị khối u máu ở chân.

BV tỉnh Sơn La chỉ định truyền máu cho bệnh nhi nhưng khối bầm tím vẫn có xu hướng lan rộng nhanh. Trước tình trạng đó, cháu Th được chuyển tiếp xuống BV Nhi Trung ương.

Trẻ 6 ngày tuổi mắc u máu hiếm gặp - 1

Bé Th với khối u máu trước khi điều trị (Ảnh bác sĩ BV Nhi Trung ương chụp)

Bác sĩ Trịnh Anh Tuấn, BV Nhi Trung ương cho biết, trẻ được đưa xuống BV Nhi Trung ương vào khi mới được 6 ngày tuổi và cũng là ngày tiến triển thứ 6 của bệnh, khối bầm tím ở đùi trái đã lan xuống cả cẳng chân trái, xuất huyết ở những vị trí tiêm truyền. Trẻ tự thở tốt, nhịp tim đều nhưng kết quả xét nghiệm cho thấy bị thiếu máu mức độ vừa, tiểu cầu rất hạ. Bé được chẩn đoán mắc hội chứng Kasabach-Merrit.

“Hội chứng Kasabach-Merrit với đặc trưng là tình trạng khối u máu phát triển nhanh và tăng tiêu thụ tiểu cầu dữ dội làm cho bệnh nhân dễ bị xuất huyết. Hội chứng này được phát hiện đầu tiên vào năm 1940 bởi hai bác sĩ Kasabach và Merrit, là một hội chứng hiếm gặp, rất nặng và khó điều trị. Hàng năm, bệnh viện Nhi Trung Ương gặp khoảng 4-5 ca. Bệnh có thể gây xuất huyết ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể”, BS Trịnh Anh Tuấn nói.

Bé Th được bác sĩ chỉ định điều trị đặc hiệu bằng: Bleomycin , Propranolol, Solumedrol và được truyền tiểu cầu, plasma tươi đông lạnh, khối hồng cầu. Sau 12 ngày điều trị, khối bầm tím có xu hướng giảm: đỡ tím hơn, giảm kích thước khối bầm tím nhưng tiểu ngày vẫn còn thấp.

Trẻ tiếp tục được điều trị theo phác đồ thì khồi bầm tím giảm dần, tiểu cầu tăng dần. Hiện tại, bé Th đã được xuất viện trong tình trạng ổn định sau 01 tháng điều trị. Tuy nhiên, cháu vẫn phải được tái khám thường xuyên theo hẹn của bác sĩ.

BS Trịnh Anh Tuấn cho biết, để điều trị căn bệnh này, đa số điều trị nội khoa suốt đời bằng truyền tiểu cầu liên tục và uống thuốc corticoid. Phẫu thuật chỉ được cân nhắc khi điều trị nội khoa không đáp ứng do phẫu thuật rất khó để xác định được khối u gốc để bóc tách mà không phải cắt bỏ, ngay cả khi tìm được khối u gốc thì phẫu thuật khối u sẽ rất khó tiến hành ở những vị trí như ở cổ, bụng… và mất rất nhiều máu dẫn đến có thể tử vong ngay trên bàn mổ.  Hàng năm, bệnh viện Nhi Trung Ương gặp khoảng 4-5 ca.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan