Trẻ chết sau tiêm: Đừng đổ trách nhiệm

Ngày 30/07/2013 17:35 PM (GMT+7)

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra hiện tượng trẻ tử vong sau khi tiêm phòng vắc-xin. Việc kết luận không rõ ràng của cơ quan chức năng đã khiến dư luận xã hội nghi ngờ về tính an toàn của các vắc-xin đang được sử dụng.

Xung quanh vấn đề trên, Báo Giao thông có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hoài Thu, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề Xã hội của Quốc hội.

Liên tiếp đón nhận những thông tin về việc trẻ em tử vong sau khi tiêm vaccine những ngày qua, cũng như việc kết luận không rõ ràng từ phía các cơ quan chức năng, bà suy nghĩ gì?

Trẻ chết sau tiêm: Đừng đổ trách nhiệm - 1

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu

Dù thế nào đi chăng nữa thì Bộ Y tế cũng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự việc này, chứ không thể đổ thừa cho ai được. Trước đây, không có những vấn đề như vậy xảy ra, nhưng thời gian gần đây thì liên tiếp xảy ra các vụ việc tiêm chủng vắc-xin khiến trẻ tử vong, thì Bộ Y tế phải xem xét lại quy trình quản lý của mình, đặc biệt là quy trình nhập khẩu thuốc.

Đối với vấn đề xảy ra ở Quảng Trị vừa qua, trước hết những người có trách nhiệm trong ngành Y tế cần phải nghiêm túc nhìn nhận sự việc, chứ không thể cứ đổ qua đổ lại cho nhau. Sau khi sự việc xảy ra, tôi thấy người dân đang rất hoang mang. Không chỉ có những gia đình có con nhỏ trong độ tuổi cần tiêm chủng lo lắng mà ngay cả những người già cũng cảm thấy bất an về vấn đề chăm sóc sức khỏe cho nhân dân của ngành Y tế. Nhiều người có con nhỏ sau khi sinh vẫn đang không biết có nên tiêm vaccine cho con không, mà tiêm thì biết tiêm cái gì bây giờ?

Sau vụ việc thương tâm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị làm tử vong 3 trẻ sơ sinh sau tiêm vắc-xin phòng viêm gan B, Hội đồng chuyên môn đã kết luận nguyên nhân tử vong là do “sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân”. Bà thấy kết luận như vậy đã thuyết phục chưa?

Kết luận như vậy theo tôi là chưa thuyết phục, bởi vì người dân đâu có biết sốc phản vệ là như thế nào? Cái đó chỉ có người trong Ngành, những người có chuyên môn mới biết. Mình muốn làm cho người dân hiểu thì phải nói cho dân dã, phải giải thích rõ ràng sốc phản vệ là như thế nào, lỗi này thuộc về ai, thì người dân mới bớt lo lắng và hiểu được.

Thuốc này là thuốc nhập từ nước ngoài, nó không có “chân” để tự đi, không có “cánh” để tự bay về Việt Nam được. Như vậy ở đây là phải làm sáng tỏ vấn đề ai nhập, nhập của ai và trách nhiệm nhập như thế nào, tiếp đó là phải xem xét hạn sử dụng của thuốc có còn không, đây là hạn sử dụng thật hay giả... Theo tôi việc này ngành y tế và các cơ quan chức năng cần phải làm sáng tỏ trong thời gian sớm nhất, để làm dịu bớt dư luận trong nhân dân.

Trẻ chết sau tiêm: Đừng đổ trách nhiệm - 2

Ngành y tế phải tìm ra giải pháp tối ưu trong quy trình tiêm chủng

Cũng đã có ý kiến cho rằng, rất có thể vắc-xin tiêm cho trẻ đã bị biến chất, thành chất cực độc trong quá trình sản xuất, bảo quản, do vậy khi tiêm vào cơ thể làm trẻ chết ngay sau đó. Nếu đúng như vậy thì nó phản ánh điều gì, phải chăng việc quản lý ở đây là “có vấn đề”?

Quản lý nhà nước về vấn đề sức khỏe của người dân là trách nhiệm của Bộ Y tế. Như tôi đã nói ở trên, để xảy ra vấn đề như vậy thì ngành Y tế phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Tuy nhiên, trách nhiệm của cá nhân đến đâu thì Bộ Y tế cần phải kiểm điểm nghiêm túc qua các khâu như nhập khẩu thuốc, kiểm tra thuốc, quy trình tiêm... để xử lý trách nhiệm.

Theo tôi, vấn đề kỷ luật, xác định trách nhiệm cá nhân chỉ là một phần, nhưng cái quan trọng nhất là bây giờ ngành Y tế phải tìm ra giải pháp tối ưu trong quy trình tiêm chủng, không để lặp lại các sự việc đáng tiếc. Bây giờ ngành Y tế phải trả lời cho người dân biết phải sử dụng loại vắc-xin viêm gan B nào cho trẻ, đó mới là vấn đề bức thiết. Vấn đề này cũng khẩn cấp như chữa “nước lụt, lửa cháy”, bởi vì trẻ sinh ra nếu không có vắc-xin phòng bệnh kịp thời sẽ dẫn đến nhiều hậu quả về sau.

Bộ Y tế không thể làm rõ nguyên nhân vụ 3 trẻ chết sau tiêm vắc-xin

Vì sức khỏe người dân, đem lại lòng tin của cộng đồng đối với chương trình tiêm chủng mở rộng - một chương trình có ý nghĩa lớn trong việc phòng bệnh cho trẻ, Bộ Y tế đã có Công văn số 4593 đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an đề xuất chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành điều tra xác định nguyên nhân sự việc 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine tại Quảng Trị và có kết luận sớm nhất.

Theo Bộ Y tế, đây là một sự cố hy hữu đáng tiếc và cũng là sự việc bất thường, nhưng đặc biệt nghiêm trọng gây tử vong cùng lúc 3 trẻ sơ sinh và qua công tác kiểm tra, xác minh, Bộ Y tế không thể làm rõ được nguyên nhân và nhận thấy cần phải điều tra nguyên nhân một cách độc lập, khách quan nhằm xác định đúng người, đúng việc đã gây ra sự việc trên, tránh tình trạng bao che và gây dư luận không tốt.

An Na

Theo Đình Quang (giaothongvantai.com.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tử vong sau tiêm vắc xin