Trẻ không tiêm phòng rất dễ mắc viêm màng não mủ

Ngày 13/03/2013 09:09 AM (GMT+7)

Gần đây, tại Bệnh viện Nhi T.Ư, khoa Nhi - BV Bạch Mai, BV Xanh Pôn, số bệnh nhi mắc viêm màng não mủ (VMNM) đang gia tăng.

Trong số đó có nhiều trẻ bị mắc bệnh do chưa được tiêm vaccine phòng bệnh viêm màng não mủ.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, đây là bệnh rất dễ lây nhiễm qua đường hô hấp, do vi trùng Hib lây truyền từ trẻ này sang trẻ khác thông qua hạt nước bọt bắn ra khi trẻ nói chuyện, hắt hơi hoặc ho. Thậm chí, vi trùng Hib cũng có thể lây lan qua đồ chơi dùng chung hoặc các đồ vật mà trẻ thường đưa lên miệng ngậm. Một số nghiên cứu cho thấy, một số trẻ có thể mang vi trùng Hib, nhưng không có triệu chứng của bệnh nên dễ phát tán ra cộng đồng.

Cách phòng bệnh VMNM tốt nhất là tiêm chủng vaccine ngừa Hib cho trẻ từ 2 tháng đến 5 tuổi nhằm chống lại VMNM do Hib cũng như các nhiễm trùng nặng do Hib khác. Vaccine phòng bệnh do Hib có thể được tiêm cùng lúc với các vaccine khác như bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt. Nên bắt đầu cho trẻ tiêm phòng bệnh Hib 3 mũi: Lúc 2 tháng, 3 tháng, 4 tháng. Sau đó nhắc lại mũi thứ tư lúc trẻ 18 - 24 tháng. Nếu trong thời gian trên trẻ chưa được chủng ngừa Hib, các bậc cha mẹ nên theo tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa nhi hoặc nhân viên tiêm chủng của các trung tâm y tế dự phòng để thay đổi thời gian tiêm chủng ngừa và số mũi tiêm.

Biểu hiện lâm sàng của VMNM ở trẻ rất đa dạng và thay đổi tùy theo lứa tuổi. Bệnh thường khởi phát với các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên như: Sốt, sổ mũi, ho... sau đó trẻ có thể bú kém hoặc bỏ bú, quấy khóc, li bì, ọc sữa hoặc nôn vọt, thóp phồng, cổ gáy cứng. Một số trẻ có thể có kèm tiêu chảy. Nặng hơn có thể có các dấu hiệu co giật, lơ mơ, hôn mê... Khi trẻ có dấu hiệu bệnh, nên đưa trẻ đến ngay các bệnh viện hoặc trung tâm y tế gần nhất.

Cách phòng bệnh cũng rất hữu hiệu cho trẻ là tăng cường vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sinh hoạt, vui chơi cho trẻ. Cho trẻ ăn uống đủ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Vào những ngày thời tiết thay đổi nên giữ ấm cho trẻ, khi trẻ bị viêm mũi họng, ho, hắt hơi, chảy mủ tai kéo dài cần điều trị dứt điểm.

Theo Đức Anh (Báo Lao Động)
Nguồn:

Tin liên quan