Siêu bão Haiyan đã ở biên giới Việt - Trung

Ngày 11/11/2013 05:44 AM (GMT+7)

Theo báo cáo nhanh, tại Bắc Bộ chưa có thiệt hại về người. Đến 9h sáng nay, Nam Định đã tạnh mưa, trời hửng nắng. Còn tại Quảng Ninh, Hải Phòng, mưa gió đã giảm.

* Nhấn Ctrl + F5 để tiếp tục cập nhật

Theo bản tin phát lúc 9h30 của Trung tâm dự báo KTTV Trung ương, hồi 09 giờ ngày 11/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,8 độ Vĩ Bắc; 107,1 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt - Trung.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20km, đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó áp thấp nhiệt đới này suy yếu thành một vùng áp thấp.

9h: Nam Định đã tạnh mưa, trời hửng nắng. Còn tại Quảng Ninh, Hải Phòng, mưa gió đã giảm, trời sáng. Đường phố đang được cơ quan chức năng dọn dẹp. Tuy nhiên, tại một số nơi, điện vẫn chưa được cấp trở lại.

Tại Hà Nội, công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, tính đến sáng nay (11/11), hầu hết các đường phố Hà Nội đều không bị úng ngập. Mưa suốt đêm nhưng không lớn. Một vài chỗ nước lấp xấp không đáng kể.

Khu vực đường Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy) bị ngập sâu nhất (0.10-0.15m). Theo ông Lê Vũ Quảng Xương (Trưởng Phòng Kế hoạch Công ty Thoát nước Hà Nội), đây là điểm ngập úng nằm trong dự tính của cơ quan chức năng. Khu vực này chưa được thi công hệ thống thoát nước.

Trả lời chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Hưng (Phó GĐ công ty Cây xanh Hà Nội) cho biết, từ hôm qua đến nay, một số cây xanh trên phố gãy đổ vì mưa gió. Cây lớn nhất bị đổ nằm ở quận Ba Đình, có đường kính khoảng 30cm, còn lại là cây nhỏ, không gây ảnh hưởng, thiệt hại đến người và của cải như một số lần trước đây.

Ga Hà Nội cũng xác nhận, mọi chuyến tàu đi/đến Hà Nội từ qua tới nay đều chuyển bánh bình thường, đúng giờ. Vietnam Airlines cũng cho hay, các chuyến bay của hãng đã hoạt động trở lại theo đúng lịch trình.

7h30, tại Hà Nội, mưa vẫn nặng hạt. Đã có cây gãy đổ, bật gốc do bị gió quật.

7h sáng tại Hà Nội, ghi nhận của PV cho thấy, khác với sự đông đúc thường ngày, các tuyến đường khá vắng vẻ.

Mặc dù đã giảm nhưng sức gió vẫn gây không ít khó khăn cho người dân lưu thông trên đường. Trên cầu Chương Dương – cây cầu cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô - nhiều người đi xe máy liêu xiêu, thậm chí phải dừng lại vì gió tạt mạnh. Ngay cả trên các cây cầu vượt trong thành phố, sức gió cũng làm nhiều người qua cầu loạng choạng.

Do lượng mưa không quá lớn nên tại những “điểm đen” thường xảy ra úng ngập, giao thông vẫn diễn ra bình thường.

Siêu bão Haiyan đã ở biên giới Việt - Trung - 1

Cây bị gió quật gãy trên đường Bưởi (Cầu Giấy, Hà Nội)

Tại Quảng Ninh, ông Nguyễn Đức Thành – Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Cô Tô cho biết bão đã vào đảo từ 21h đêm qua, và đến 3h sáng nay bão tan. Lúc 1 giờ sáng, gió mạnh nhất, cấp 11, 12. Tính đến thời điểm hiện tại, 11 ngôi nhà đã bị tốc mái, hàng chục cây xanh ngã đổ, chưa có thiệt hại về người. Cũng theo ông Thành, đến 7h sáng 11/11, mưa đã giảm, gió chỉ còn cấp 4, cấp 5.

7h sáng tại Hải Phòng, Ban chỉ huy PCLB&TKCN thành phố cho biết, do ảnh hưởng của bão, các đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô có gió giật mạnh cấp 13; tại Phù Liễn có gió giật cấp 14; tại Hòn Dấu có gió giật cấp 12. Tại các khu vực trên địa bàn thành phố đã có mưa vừa, mưa to.

Đến 7 giờ ngày 11/11, trên địa bàn thành phố chưa ghi nhận thiệt hại về người; thiệt hại về tài sản chưa thống kê được do vẫn còn gió mạnh. Tại một số địa phương đã có thiệt hại về hoa màu, cây vụ đông nhưng chưa có số liệu cụ thể.

Hồi 20h ngày 10/11, Ban chỉ huy PCLB&TKCN thành phố nhận được nhận được thông tin tàu FU CHENG 22, tải trọng 900 tấn, quốc tịch Trung Quốc đang trên đường về cảng Hải Phòng bị sự cố hỏng máy chính. Trên tàu có 5 thuyền viên. Ban Chỉ huy PCLB&TKCN thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải KVI xử lý nhưng do sóng gió lớn, các phương tiện cứu nạn chưa tiếp cận được.

Ngoài ra, có 1 phương tiện làm nghề lưới thưa trên đường về tránh bão bị mắc cạn tại bãi triều Tràng Cát từ chiều 10/11, đã neo đậu và 03 thuyền viên đã lên bờ.

“Vì muốn bảo vệ phương tiện, các thuyền viên đã trở lại thuyền. Đồn Biên phòng Tràng Cát phối hợp với địa phương duy trì liên lạc, hướng dẫn, yêu cầu các thuyền viên mặc áo phao, di chuyển vào bờ” - Ban chỉ huy PCLB&TKCN thành phố Hải Phòng cho biết.

Khi quét qua Nam Định, bão số 14 gây gió cấp 7, cấp 8, lượng mưa nhỏ. Ghi nhận ban đầu chưa có thiệt hại về người.

7h sáng ghi nhận tại bãi biển Thịnh Long, huyện Hải Hậu, trời tạnh mưa, gió ngừng. Sóng biển dâng cao tới 3m. Ttrên các tuyến đường có một số cây xanh nhỏ bị đổ, biển quảng cáo bị thổi bay. Hiện Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh đang thống kê thiệt hại sau bão.

Siêu bão Haiyan đã ở biên giới Việt - Trung - 2

Bãi biển Thịnh Long, huyện Hải Hậu (Nam Định), sóng biển dâng cao

6h30, tại Thái Bình có mưa nhỏ (20-30mm), gió dưới cấp 5. Theo Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Thái Bình, đến thời điểm hiện tại chưa có thiệt hại về người do bão.

“Thống kê cho thấy chưa có ai bị chết hoặc thương do bão, không có tàu thuyền nào hoạt động trên biển bị đắm, kho tàng, nhà cửa cơ bản an toàn”, thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Thái Bình cho hay. Tuy nhiên, hơn 34 nghìn ha cây trồng vụ đông trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại do bão.

6h sáng nay (11/11), ông Bùi Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Cát Hải, Hải Phòng cho hay, hiện tại lượng mưa trên địa bàn đã ngớt, gió chỉ còn cấp 6, cấp 7. Sóng biển ở mức bình thường. Ghi nhận ban đầu trên địa bàn có khoảng 200 cây xanh bị đổ; 1 quán bán hàng của người dân bị sập; 1 nhà bị tốc mái. Tàu bè vẫn neo đậu an toàn.

Còn tại quận Đồ Sơn (Hải Phòng), ông Hoàng Đình Bình, Chủ tịch UBND quận cho biết, gió mạnh nhất vào khoảng 1h đêm, mạnh cấp 8, cấp 9. Mưa ở thời điểm đó nặng hạt. Lượng mưa phổ biến từ 50 đến 70mm. Đến 5h30, mưa đã giảm, gió chỉ còn cấp 5, cấp 6. Thống kê sơ bộ, có khoảng 20 căn nhà bị tốc mái, vài chục cây xanh bị đổ. Không có thiệt hại về người.

Bão Haiyan tuy không đổ bộ trực tiếp vào Quảng Bình nhưng cũng đã gây mưa lớn cho địa bàn tỉnh này. Tính đến tối 10/11, tại Quảng Bình đã có một người bị chết. Nạn nhân là ông Phạm Văn Tương (SN 1962, trú tại tổ dân phố 14, phường Nam Lý, TP Đồng Hới). Nạn nhân tử vong do trượt chân ngã khi đang trèo lên mái nhà để phòng chống bão.

Chiều tối ngày 10/11, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Quảng Bình cho biết, ngoài 1 người chết, địa phương đã có 20 người bị thương do phòng chống bão số 14. Đa số là chấn thương phần mềm do trượt ngã trong khi chằng chống lại nhà cửa, ứng phó với bão.

5h ngày 11/11, tại Nam Định, mưa chỉ còn lác đác, gió giảm xuống còn cấp 3, cấp 4. Thủy triều lên, sóng biển dâng cao hơn 2m. Một số cành cây, cây xanh nhỏ đổ.

Siêu bão Haiyan đã ở biên giới Việt - Trung - 3

Cây đổ bên đường thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, Nam Định

Tại Thái Bình, trời đang đổ mưa, gió giật cấp 5, riêng vùng biển như ở huyện Tiền Hải, gió giật cấp 8 cấp 9, tại Thái Thụy: cấp 9, cấp 10. Nhiều địa phương bị mất điện, cây đổ, nhà tốc mái.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Thái Bình, đến thời điểm hiện tại chưa có thống kê về thiệt hại do bão trên địa bàn tỉnh. Mặc dù trời đổ mưa suốt từ tối 10/11 đến nay, nhưng khả năng bị ngập rất ít bởi lượng mưa tương đối nhỏ.

Tính đến 4h40, các tỉnh phía Đông Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, riêng khu Đông Bắc có mưa rất to. Lượng mưa đo được tại Bạch Long Vĩ là 137mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn): 126mm, Cửa Ông: 107mm, Bãi Cháy: 109mm.

Tại Quảng Ninh, 4h30 đang có mưa, gió cấp 10 – 11 (89 – 117Km/h). Theo Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Ninh, một cột ăng ten phát thanh truyền hình của Thành phố Uông Bí bị gẫy; cũng tại Uông Bí, 3 nhà cấp 4 bị tốc mái; nhiều cây xanh bị gãy đổ.

Tại huyện Tiên Yên, đã có một nhà bị sập ở xã Tiên Lãng, 15 nhà bị tốc mái; Huyện Cô Tô có 2 nhà cấp 4 bị tốc mái; Hệ thống thông tin liên lạc trên đảo đã bị gián đoạn từ 11g ngày 10/11, đến 3g30’ ngày 11/11/2013 mạng thông tin Viettel đã khôi phục được trên đảo. Huyện Vân Đồn bị tốc mái 30 nhà; 4 nhà cấp 4 bị sập...

Các địa phương như: Thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái, Tiên yên... bị mất điện hoàn toàn.

4h ngày 11/11, tại Cửa Ông (Quảng Ninh), gió hướng Đông Nam, tốc độ khoảng 75km/h, mạnh hơn hồi 1h cùng ngày. Trong khi đó, tại đảo Bạch Long Vỹ, tốc độ gió là 72km/h, giảm so với hồi 1h (94km/h).

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, lúc 3h ngày 11/11, vị trí tâm bão ở ngay trên vùng bờ biển các tỉnh Hải Phòng – Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây Bắc và Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20 – 25km.

Như vậy chỉ 1 – 2 tiếng tới, vùng tâm bão sẽ đi vào đất liền các tỉnh Hải Phòng – Quảng Ninh sau đó tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Ở khu vực các tỉnh phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa mưa to, riêng vùng đồng bằng ven biển và khu vực Đông Bắc Bắc Bộ có mưa to đến rất to. Khu vực ven biển và các đảo từ Ninh Bình – Quảng Ninh cần đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 3.5 – 4.5m. Sóng biển 2 – 4m, vùng gần tâm bão có thể tới 6m.

Siêu bão Haiyan đã ở biên giới Việt - Trung - 4

Ảnh mây vệ tinh của cơn bão (Cập nhật lúc 3h30 ngày 11/11 - Nguồn: TT Dự báo KTTV TƯ)

Tại Hải Phòng, 3h30 ngày 11/11, trời đang đổ mưa, gió giật cấp 7, cấp 8. Tin từ Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Thành phố Hải Phòng cho biết, một vài nơi đã gặp sự cố cây đổ, mất điện... Tuy nhiên, tỉnh này chưa thể tập hợp được thống kê thiệt hại cho đến thời điểm này. Hiện tại các địa phương vẫn đang khẩn trương chống bão.

Tại đảo Bạch Long Vĩ có mưa to (137mm), gió giật mạnh cấp 13. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ (bao gồm đảo Hòn Ngư, các huyện đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ, Cát Hải) sáng nay (11/11) còn có gió mạnh cấp 7 - 9, vùng gần tâm bão cấp 10 - 11, giật cấp 12, cấp 13.

Lúc này, cảm nhận về cơn bão đã rất rõ rệt. Tại Hà Nội, mưa đang rất to. Gió ngày càng mạnh. Cây cối ngả nghiêng.

2h30: Tại Hải Phòng, rất nhiều cây xanh bị gió quật đổ, cành cây gãy nằm la liệt trên đường.

1h30, tại Nam Định, Thái Bình, gió đang giật rất mạnh, đã có những mái nhà bị gió giật tung, cây cối ngã đổ. Trong khi đó, tại Thủ đô Hà Nội, mưa vẫn rất nặng hạt. Gió giật từng cơn.

0h ngày 11/11, cơn bão số 14 (Haiyan) đang tiến rất gần vào đất liền nước ta. Dự báo, các tỉnh Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương cho biết, lúc 22 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão cách bờ biển các tỉnh Quảng Ninh – Nam Định khoảng 150km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (tức là từ 118 đến 133 km một giờ), giật cấp 13, cấp 14.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 30km, đi vào đất liền các tỉnh phía Đông Bắc của Bắc Bộ và yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 10 giờ ngày 11/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 21,9 độ Vĩ Bắc; 106,3 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng núi Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7, cấp 8.

Như vậy, chỉ ít giờ nữa, cơn bão từng là nỗi kinh hoàng khi đi qua Philipines sẽ đổ bộ vào nước ta.

Hiện nay, ở khu vực Bắc Trung Bộ và các tỉnh phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa mưa to, riêng vùng đồng bằng ven biển và khu vực Đông Bắc Bắc Bộ có mưa to đến rất to. Do ảnh hưởng của bão, khu vực Vịnh Bắc Bộ (bao gồm đảo Hòn Ngư, các huyện đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ, Cát Hải) có gió mạnh cấp 8 - 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11, cấp 12, giật cấp 13, cấp 14. Ở các tỉnh ven biển phía Đông Bắc Bộ từ Ninh Bình đến Quảng Ninh có gió mạnh cấp 7 – 8, vùng gần tâm bão cấp 9 – 11, giật cấp 12 – 13.

Siêu bão Haiyan đã ở biên giới Việt - Trung - 5

Vị trí và đường đi của bão Haiyan (Cập nhật lúc 22h45 - Nguồn: TT Dự báo KTTV TƯ)

Theo Nhóm PV
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão số 14