Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước

Ngày 17/12/2015 06:41 AM (GMT+7)

Tòa nhận định hành động của 2 bị cáo là không thể cải tạo, phải loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội nên tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến tử hình, riêng Trần Đình Thoại chịu mức án 16 năm tù.

19h15: Kết thúc phiên tòa.

19h: Trên cơ xem xét đầy đủ chứng cớ, phần xét hỏi, thẩm vấn tại phiên tòa và luật sư bào chữa cho các bị cáo, bị hại, tòa án tỉnh Bình Phước quyết định loại hai bị cáo Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến ra khỏi đời sống xã hội, khung hình phạt tử hình với tội Giết người và Cướp tài sản.

Cụ thể: Nguyễn Hải Dương tử hình tội giết người và 8 năm tù tội cướp tài sản. Tổng hình phạt từ hình.

Vũ Văn Tiến tử hình tội giết người và 7 năm tù tội cướp tài sản. Tổng hình phạt tử hình.

Bị cáo Trần Đình Thoại 16 năm tù tính từ ngày 9/8/2015.

Về trách nhiệm bồi thường cho gia đình người bị hại, tòa tuyên buộc 3 bị cáo đồng trách nhiệm bồi thường nhân mạng 80 triệu đồng/người, tổng cộng số tiền là 480 triệu đồng (mỗi bị cáo có trách nhiệm bồi thường 180 triệu đồng).

18h15: HĐXX chuẩn bị tuyên án.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Chủ tọa phiên tòa đọc toàn văn bản án.

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 1

3 bị cáo cúi đầu nghe thẩm phán đọc bản cáo trạng trước khi tòa tuyên án

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 2

16h50: Các bị cáo nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 3

Trong giờ nghỉ giải lao chờ nghị án, bị cáo Dương nhiều lần ngoảnh ra phía sau nhìn người thân trong gia đình

16h: VKSND đưa ra ý kiến về bị cáo Thoại. Việc không thực hiện được hành vi phạm tội là do khách quan. Nếu đêm đó, cháu Vỹ mở cửa thì hành vi phạm tội của Thoại đã có thể thực hiện, hậu quả không khác gì khi Tiến và Dương thực hiện. Thoại cũng đã mua dao đưa cho Dương trước khi nói bệnh không tham gia.

Ông Lê Đức Xuân - VKSND cho rằng, không có quy định pháp luật nào thể hiện việc Dương không giết bé Na là tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Đối với Tiến, ông Xuân cũng giữ quan điểm buộc tội với khung hình phạt tử hình, dù gia đình có công với cách mạng nhưng những người này không thuộc trường hợp để giảm nhẹ.

Như vậy, VKSND đã giữ nguyên quan điểm luận tội của mình. Đó là bị cáo Dương và Tiến tử hình. Thoại 16-18 năm tù.

15h29: Luật sư Nguyễn Quốc Anh - Đoàn luật sư TP.HCM bắt đầu bào chữa cho bị cáo Trần Đình Thoại.

 Theo luật sư Anh, bị cáo Thoại chỉ là đồng phạm ở giai đoạn chuẩn bị phạm tội. Điều này chứng minh Thoại không giúp sức cho Dương, nếu có thì sự giúp sức không đáng kể.

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 4

 Luật sư Nguyễn Quốc Anh bào chữa cho bị cáo Trần Đình Thoại.

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 5

Bị cáo Trần Đình Thoại.

14h55: Luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bị cáo đang bào chữa các tình tiết giảm nhẹ.

Luật sư Hoàng Kim Vinh (bào chữa cho Dương) đồng ý với quan điểm của VKS và thay mặt người nhà bị cáo gửi lời xin lỗi đên thân nhân các nạn nhân.

Luật sư Lê Văn Nam, người bào chữa cho Tiến trình bày 5 tình tiết quan trọng, mong HĐXX lưu tâm xem xét: Trình độ văn hóa thấp, nhận thức kém, thiếu tự chủ; nhân thân tốt; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình giàu truyền thống cách mạng, có công với đất nước…

14h30: Đại diện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước nêu quan điểm sau phiên xét hỏi.

VKSND tỉnh Bình Phước đề nghị mức án: Nguyễn Hải Dương tử hình tội giết người, 6 - 8 năm Cướp tài sản, tổng hình phạt tử hình.

Vũ Văn Tiến tử hình tội Giết người, 5 - 7 năm Cướp tài sản, tổng hình phạt tử hình. Trần Đình Thoại 13 - 14 năm tù Giết người, 3 - 4 năm tù tội Cướp tài sản, tổng 16 - 18 năm tù.

Sau khi VKS đề nghị mức án, hàng nghìn người dân ngồi dưới theo dõi đã vỗ tay ủng hộ.

14h10: Luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại bắt đầu hỏi các bị cáo.

Ông Vinh, đại diên cho gia đình nạn nhân yêu cầu các bị cáo bồi thường cho mỗi nạn nhân 80 triệu đồng, tổng cộng là 480 triệu đồng.

Luật sư hỏi "Bị cáo còn lương tâm không?". Dương trả lời bị cáo còn lương tâm nên mới không giết bé Na.

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 6

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại.

13h40: Chủ tọa mời các bị cáo Nguyễn Hải Dương và Trần Đình Thoại lên cùng lúc để xét hỏi.

Đại diện Viện kiểm sát, ông Lê Đức Xuân hỏi bị cáo Dương: "Bị cáo học được các giết người ở đâu?". Bị cáo Nguyễn Hải Dương trả lời: "Bị cáo cáo nghĩ ra không ai dạy cả".

Tòa hỏi  khi giết các nạn nhân, ngoài đâm vào cổ thì bị cáo Dương giật mạnh làm gì? Dương khai, để chắn chắn đứt cổ, chết.

Nhiều người dân theo dõi khi nghe Dương khai thủ đoạn tàn ác vậy đã ồ lên, phẫn uất.

13h30: Phiên tòa xét xử 3 bị cáo vụ thảm sát chấn động dư luận tiếp tục được diễn ra. Các bị cáo được đưa vào trước vành móng ngựa và tháo còng tay

12h: Tòa tạm nghỉ, chuyển sang chiều xét xử tiếp tục.

11h39: Đại diện gia đình bị hại đề nghị điều tra thêm về lời khai của bà Trần Thị Trinh (dì của Dương). Về mức bồi thường, phía gia đình bị hại đã thống nhất mức 80 triệu đồng/người (tức tổng cộng 480 triệu đồng), và đề nghị HĐXX tuyên đúng người đúng tội với mỗi bị cáo.

11h20: Bà Đoàn Thị Cẩm Loan, người giúp việc cũ cho gia đình ông Mỹ, kể lại giây phút chứng kiến cảnh kinh hoàng khi cả nhà bà Nga nằm bên vũng máu, bất động. Trước tình huống này, bà chạy ra la lớn "cứu, cứu đi các anh ơi, nhà ông chủ chết hết rồi". Theo bà Loan, bà cũng gọi điện cho mẹ chị Nga và nhắn tin trên Facebook cho Dương là thông báo: "Dương ơi, nhà của Linh bị giết hết rồi".

11h: HĐXX chuyển qua thẩm vấn Trần Đình Thoại.

Trong vụ án giết 6 mạng người nhà ông Mỹ, Thoại tuy không tham gia giết người nhưng là người đầu tiên cùng Dương bàn bạc kế hoạch. Khi đó kế hoạch đã không thực hiện được do cháu Vỹ không nghe điện thoại, ra mở cửa.

Sau đó, Thoại từ chối thực hiện kế hoạch này vì lý do bà ngoại của bị cáo ở quê bị ốm, không tham gia nhưng mua dao đưa cho Dương.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc "không đi cùng tại sao lại mua dao cho Dương?", Thoại thừa nhận có mua cho Dương một con dao vì trước đó được bạn gọi điện nhờ. Thoại nói mục đích mua dao đưa cho Dương vì không muốn đi với Dương nữa.

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 7

Bị cáo Tiến trước vành móng ngựa

10h10: Bị cáo Vũ Văn Tiến đứng lên trả lời câu hỏi của tòa.

Tiến khai trước tòa rằng: Khi được Dương rủ đi xuống nhà ông Lê Văn Mỹ, chỉ biết là cướp tiền nhà ông Mỹ nợ Dương chứ không hề biết kế hoạch của Dương là giết người. Chỉ khi Dương lần lượt thực hiện, Tiến sợ hãi khuyên Dương ngừng tay nhưng 'Dương cầm con dao Thái Lan cứ nhìn chằm chằm vào mặt bị cáo nên bị cáo sợ nếu chạy Dương sẽ giết cả bị cáo luôn'.

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 8

9h10: Viện kiểm sát đã công bố xong cáo trạng. HDXX tiếp tục phiên tòa sang phần xét hỏi. Bị cáo Dương được chủ tọa yêu cầu đứng dậy trả lời.

Trả lời tòa, Dương cho biết từ khi chia tay Linh, 2 người không gặp gặp mặt và nói chuyện. Bị cáo bực tức do bà Nga (mẹ Linh) ngăn cấm tình cảm.

Dương khai nảy ra ý định giết người khi Như nhắn tin cho Dương biết bà Nga muốn mai mối cho Linh người giàu có để thuận lợi cho việc làm ăn.

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 9

Dương ngập ngừng khai, giết 6 người nhà ông Mỹ trong 20 phút. Dương giết Linh là người cuối cùng bằng cách buộc khăn vào mặt rồi ghé vào tai nói: "Những gì hôm nay anh gây ra do bị đối xử". Sau đó Tiến siết cổ, còn Dương dùng dao đâm vào cổ Linh. Dương khai không biết đâm bao nhiêu nhát.

Dương khẳng định giết người là do chuyện tình cảm chứ không phải nhằm mục đích cướp của.

9h40: Khi nghe đại diện VKSND đọc cáo trạng, Dương cúi gầm mặt xuống không dám ngước lên. Khi đọc đến đoạn mô tả giết từng người nhà ông Lê Văn Mỹ với 6 mạng người, những người thân trong gia đình ông Mỹ không kìm nén được đau đớn và tức giận, òa lên khóc nức nở và la hét. Bên ngoài, người dân thốt lên quá ghê sợ.

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 10

Người dân đội nắng theo dõi phiên tòa

8h25: Ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước bắt đầu công bố cáo trạng vụ án.

8h: Chủ tọa phiên tòa mời đại diện gia đình bị hại là ông Lê Thanh Đớt (65 tuổi, trú tại Bình Dương, cha ruột của nạn nhân Lê Văn Mỹ), Nguyễn Vinh (71 tuổi, trú tại Bình Phước, cha ruột nạn nhân Nguyễn Lê Thị Ánh Nga), đứng lên giải thích thông tin quyền lợi về tham gia tranh luận, đề nghị, bồi thường trong quá trình diễn ra phiên tòa.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, tỉnh An Giang), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, tỉnh Bình Phước) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, tỉnh Vĩnh Long) cũng được mời lên giải thích quyền lợi của mình.

7h50: Đại diện VKS bắt đầu làm việc. Bị cáo Dương đứng lên khai về nhân thân một cách rành rọt, không run sợ.

Bị cáo Tiến, Thoại cũng được chủ tọa phiên tòa mời lên đứng trước vàng móng ngựa khai nhân thân gia đình. Tiến, Thoại nói trong sự run run, giọng khàn.

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 11

Bị cáo Thoại đứng lên khai nhân thân.

Trong lúc Hội đồng xét xử đang thông báo quyền và nghĩa vụ của các bị cáo thì những người dân ở phía dưới xuất hiện những tiếp kêu la, bày tỏ thái độ phẫn uất. Lực lượng an ninh đang ổn định tình hình.

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 12

Khu vực 4 héc ta diễn ra vụ xét xử đến 8h15 phút đông nghịt không có chỗ đứng. Lực lượng Công an, Cảnh sát trật tự giữ vững an ninh, trật tự.

7h45: Phiên tòa xét xử 3 nghi phạm giết 6 mạng người nhà ông Lê Văn Mỹ đã chính thức diễn ra.

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 13

3 bị cáo trước vành móng ngựa trong trang phục quần áo màu nâu.

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 14

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 15

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 16

Video xe đặc chủng đưa 3 bị cáo Dương, Tiến, Thoại tới phiên tòa xét xử

7h15: Gia đình nạn nhân có mặt tại phiên tòa.

Khoảng 15 người nhà gia đình ông Lê Văn Mỹ đã cầm di ảnh 6 người tới tham dự phiên tòa. Ai cũng khóc nức nở, đau xót. Nhiều phóng viên các báo tiếp cận hỏi cảm xúc, đã không có ai trả lời chỉ khóc.

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 17

Người thân các nạn nhân mang di ảnh đến phiên tòa xét xử

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 18

7h: Đã có khoảng 500 người dân có mặt tại nơi diễn ra vụ xét xử, người dân kéo tới mỗi lúc một đông. Ông Lê Viết Phong dự đoán có khoảng 4.000 người dân sẽ đến theo dõi vụ xét xử.

6h30: Ông Lê Viết Phong - Phó chánh án TAND tỉnh Bình Phước thông báo dời thời gian xét xử sang 7h30 phút, trễ hơn 30 phút so với thông tin ngày hôm qua 16/12.

Chị Lê Thị Mỹ (42 tuổi, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ chị rất quan tâm đến vụ án này nên đã cùng người thân đón xe xuống huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, thuê trọ ở lại qua đêm để hôm nay theo dõi và nhìn tận mặt những kẻ máu lạnh này xem như thế nào.

Ngoài ra, còn có nhiều người dân quê Đồng Nai, Tiền Giang, Trà Vinh... đến ngay từ hôm qua, thuê nhà nghỉ lưu trú để sáng nay theo dõi vụ xét xử.

Tử hình hai bị cáo thảm sát 6 mạng người ở Bình Phước - 19

Người dân từ khắp nơi đến theo dõi phiên xét xử

Chánh án TAND tỉnh Bình Phước Nguyễn Hữu Trí và thẩm phán Hoàng Minh Thịnh, Phó chánh Tòa hình sự, TAND tỉnh Bình Phước sẽ làm chủ tọa phiên tòa xét xử lưu động. Viện trưởng Viện KSND Bình Phước Lê Đức Xuân cùng Kiểm sát viên Nguyễn Quốc Hân (Trưởng phòng 1) sẽ giữ quyền công tố tại phiên tòa

3 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang) cùng đồng phạm Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long). 

Theo cáo trạng, Dương, Tiến và Thoại bị truy tố, xét xử 2 tội danh: "Giết người" theo Điều 93 Bộ luật Hình sự, "cướp tài sản" theo Điều 133 Bộ luật Hình sự, và bị truy tố ở khung cao nhất - tử hình.

Sáng nay ngày 17/12, phiên tòa hình sự xét xử vụ án thảm sát 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ (ngụ xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) diễn ra. 

Nhóm PV
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot