Trung Quốc báo động đỏ vì bão Haiyan

Ngày 11/11/2013 09:06 AM (GMT+7)

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Trung Quốc, sau khi qua đảo Hải Nam, siêu bão Haiyan sẽ đổ bộ vào tỉnh Quảng Tây ở phía Nam Trung Quốc.

Trung Quốc đã công bố mức báo động đỏ, mức cao nhất trong 4 mức báo động, khi siêu bão Haiyan đổ bộ vào đảo Hải Nam, một tỉnh phía nam nước này.

Tân Hoa Xã đưa tin, bão Haiyan tràn qua đảo Hải Nam đã gây sóng to, gió lớn khiến chiếc tàu chở hàng bị đứt neo và trôi dạt trên biển Đông, 6 người mất tích chiều hôm qua (10/11).

Phía Trung Quốc đánh giá, Haiyan là cơn bão mạnh nhất trong số 30 cơn bão ập vào nước này kể từ đầu năm. Theo thang bão 4 cấp của Trung Quốc, bão Haiyan nằm ở cấp thứ 3 (cấp 1 nghiêm trọng nhất).

Trung Quốc báo động đỏ vì bão Haiyan - 1

Bão Haiyan gây đổ cây, tắc đường ở Trung Quốc

Tính đến 15 giờ chiều ngày hôm qua, 133.000 cư dân sống trên đảo Hải Nam đã được sơ tán để đảm bảo an toàn tính mạng. Hơn 200 chuyến bay tại hai sân bay Tam Á và Hải Khẩu phải hoãn hoặc hủy chuyến. Tại thành phố du lịch Tam Á.

Siêu bão Haiyan với sức gió kỷ lục 320 km/h, trước đó đổ bộ vào miền trung Philippines, gây thiệt hại nặng nề cho quốc đảo này và 10.000 người Philippines được cho là đã thiệt mạng vì bão Haiyan.

Xem video: (Nguồn: VTV)

Haiyan đã trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất trên trái đất, có lúc mạnh tới cấp 17, giật trên cấp 17, vượt tất cả các cấp trong các thang đo bão của các cơ quan dự báo trên thế giới. Hôm qua, (8/11), siêu bão này đã đổ bộ vào Philippin, phá hủy tới 90% cơ sở hạ tầng mà nó càn quét.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhận định: Bão Hải Âu có cấp gió lớn nhất từ trước đến nay, di chuyển rất nhanh, diễn biến phức tạp và hướng đi dự báo vào các tỉnh miền Trung. Cả hệ thống chính trị, từ Trung ương tới cơ sở phải vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, bằng mọi biện pháp có thể giảm thấp nhất thiệt hại tính mạng, tài sản của nhân dân.

Dự báo ngày mai (10/11), siêu bão cập bờ biển các tỉnh Bình Định – Quảng Trị sau đó đổi hướng và đi dọc theo các tỉnh Trung Bộ, tiến lên các tỉnh khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ.

Xem thông tin về diễn biến "Bão số 14" tại Eva.vn

Hạ An (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão số 14