Trung Quốc cho phép tất cả các cặp vợ chồng sinh 2 con

Ngày 29/10/2015 19:46 PM (GMT+7)

Tất cả các cặp vợ chồng Trung Quốc không còn phải đối mặt với một loạt hình phạt hà khắc khi sinh con thứ 2.

Trung Quốc vừa quyết định chấm dứt chính sách một con kéo dài suốt nhiều thập kỷ qua ở nước này, theo BBC.

Theo đó, tất cả các cặp vợ chồng Trung Quốc từ nay sẽ được phép sinh hai con, hãng thông tấn Tân Hoa xã dẫn tuyên bố của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho hay.

Trung Quốc cho phép tất cả các cặp vợ chồng sinh 2 con - 1

Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền vừa quyết định chấm dứt chính sách một con gây tranh cãi. Ảnh Frederic J Brown/Getty

Chính sách một con gây tranh cãi bắt đầu được áp dụng trên phạm vi toàn quốc ở Trung Quốc năm 1979. Chính sách này đã làm giảm tỷ lệ sinh Trung Quốc và làm chậm tốc độ tăng trưởng dân số.

Tuy nhiên, các mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng bởi tình trạng già hóa dân số ở Trung Quốc đã gây ra nhiều áp lực cho giới lãnh Trung Quốc để bắt đầu thay đổi chính sách.

Theo BBC, chính sách một con ở Trung Quốc ước tính đã ngăn chặn khoảng 400 triệu ca sinh kể từ khi được áp dụng.

Các cặp vợ chồng vi phạm chính sách một con phải đối mặt với một loạt các hình phạt hà khắc bao gồm phạt tiền, bị đuổi việc. Hàng nghìn phụ nữ đã phải nạo phá thai cưỡng bức vì lỡ dính bầu, vi phạm chính sách 1 con.

Thời gian trước, chính sách này bắt đầu được nới lỏng ở một số tỉnh sau khi các nhà nhân khẩu học và xã hội học quan ngại về tình trạng suy giảm nguồn lao động trẻ và gia tăng các chi phí xã hội.

Cách đây 2 năm, Đảng Cộng sản Trung Quốc chính thức nới lỏng quy định, cho phép các cặp vợ chồng, trong đó ít nhất một trong 2 người là con một được sinh con thứ hai.

Hà Anh (BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot