Trung Quốc mịt mù khói lửa vì đốt vàng mã mùa lễ Vu Lan

Ngày 26/08/2015 16:46 PM (GMT+7)

Dù chưa đến rằm tháng Bảy, nhiều con phố ở thành phố Đạt Châu, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã ngập chìm trong cảnh khói mù mịt vì người dân đốt vàng mã.

Tối qua 25/8 (tức 12/7 âm lịch), thành phố Đạt Châu, tỉnh Tứ Xuyên bị nhuốm màu đỏ rực khi người dân ở đây hóa vàng mã ở bờ sông Châu để tỏ lòng tôn kính với người đã khuất. Những luồng khói đen bốc lên nghi ngút khiến chỉ số ô nhiễm không khí trong thành phố tăng vọt. 

Trung Quốc mịt mù khói lửa vì đốt vàng mã mùa lễ Vu Lan - 1

Người dân thành phố Đạt Châu đốt vàng mã dọc bờ sông Châu vào dịp Rằm tháng Bảy

Trung Quốc mịt mù khói lửa vì đốt vàng mã mùa lễ Vu Lan - 2

Cả bờ sông Châu sáng rực, khói bốc lên mù mịt

Ở Trung Quốc và nhiều nước châu Á, ngày Rằm tháng 7 âm lịch hay còn gọi là ngày Xá tội vong nhân (Tiết Trung Nguyên) là ngày dành cho người âm.

Đến rằm tháng 7, người ta đi thăm viếng phần mộ của người thân đã quá cố và sửa sang, quét dọn lăng mộ. Họ cúng thực phẩm và giấy tiền, vàng mã cho những người đã khuất.

Trung Quốc mịt mù khói lửa vì đốt vàng mã mùa lễ Vu Lan - 3

Được biết, tục đốt vàng mã bắt nguồn từ Trung Quốc

Trung Quốc mịt mù khói lửa vì đốt vàng mã mùa lễ Vu Lan - 4

Việc đốt vàng mã ồ ạt vào ngày này đã ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng không khí của thành phố. 

Họ đốt giấy tiền, vàng mã để cúng cho người quá cố và tin rằng, khi đốt những đồ hàng mã thì linh hồn người mất sẽ nhận được, nhờ vậy mà các vong linh ấy đỡ khổ, đỡ vất vả, đồng thời không quấy rầy đến công việc làm ăn, sinh sống của người còn sống, ngược lại còn phù hộ cho người sống được ăn nên làm ra.

Trung Quốc mịt mù khói lửa vì đốt vàng mã mùa lễ Vu Lan - 5

Tỷ lệ các chất hóa học độc hại tích tụ trong nước mưa tăng lên 60%.

Việc đốt vàng mã ồ ạt vào ngày này đã ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng không khí của thành phố. Một bài viết đăng tải trên tạp chí Khoa học Môi Trường Trung Quốc hồi tháng 7 công bố hành động đốt vàng mã trong Lễ Xá tội vong nhân đã khiến tỷ lệ các chất hóa học độc hại tích tụ trong nước mưa tăng lên 60%.

Trung Quốc mịt mù khói lửa vì đốt vàng mã mùa lễ Vu Lan - 6

Ở Trung Quốc và nhiều nước châu Á, ngày Rằm tháng 7 âm lịch hay còn gọi là ngày Xá tội vong nhân (Tiết Trung Nguyên) là ngày dành cho người âm.

Trung Quốc mịt mù khói lửa vì đốt vàng mã mùa lễ Vu Lan - 7

Riêng ở thành phố Đạt Châu, theo số liệu được đăng tải trên tờ CCTV News, chỉ số chất lượng không khí (viết tắt là AQI) đã tăng từ 42 (mức chuẩn) lên 233 (mức ô nhiễm nặng) ) từ 5 giờ chiều tới 10 giờ tối 25/8.

Trung Quốc mịt mù khói lửa vì đốt vàng mã mùa lễ Vu Lan - 8

Hành động này đã bị cư dân mạng Trung Quốc phản đối và chỉ trích gay gắt. "Việc lưu giữ, bảo tồn những phong tục tập quán truyền thống là rất tốt, tuy nhiên, cũng cần phải loại bỏ những tập tục có hại", một cư dân mạng viết.

Hà Anh (Shanghaiist)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lễ Vu Lan