Trung Quốc tăng cường 2 phương tiện mới quanh giàn khoan

Ngày 20/05/2014 01:44 AM (GMT+7)

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản), 2 phương tiện mới của Trung Quốc là trực thăng và tàu chở hàng đã xuất hiện quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 trong ngày 19.5.

Ngày 19.5, ông Nguyễn Văn Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư, đến cuối ngày số tàu Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 tăng 2 tàu, tổng số tàu ngoài hiện trường là 136 (có 1 tàu vận tải). 

Số tàu cá bọc vỏ sắt vẫn giữ nguyên 59 chiếc và duy trì 4 tàu quân sự, những tàu này đã di chuyển ra khu vực đảo Tri Tôn neo đậu. 

Trong ngày cũng có 2 lượt máy bay bay ở độ cao khoảng 1.000 m và 1 chiếc trực thăng ra đậu tại giàn khoan Hải Dương 981. Theo nhận định của ông Trung, trong ngày có 2 phương tiện mới xuất hiện là trực thăng và tàu chở hàng. 

Trực thăng của Trung Quốc cũng có nhiều loại nhưng đa số là trực thăng trinh sát và phục vụ cho hoạt động của giàn khoan. Còn tàu vận tải cũng có thể được sử dụng để cung cấp vật tư và có thể dùng để chở người.

Trung Quốc tăng cường 2 phương tiện mới quanh giàn khoan - 1

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng công suất cao phun nước vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam - Ảnh do Bộ Ngoại giao Việt Nam cung cấp. Nguồn: Thanh Niên

Ghi nhận của lực lượng kiểm ngư, diễn biến tại hiện trường ngày 19.8, vào lúc 9h sáng, đoàn công tác của Cục Kiểm ngư do ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Cục trưởng Cục Kiểm ngư đã có mặt tại hiện trường khu vực giàn khoan Hải Dương 981 để trực tiếp chỉ đạo và động viên lực lượng kiểm ngư.

Tàu Trung Quốc đã tập trung thành nhóm 8-10 tàu phối hợp với tàu cá vỏ sát, tập trung vây ép, phun nước, sẵn sàng đâm va vào tàu cá và tàu chấp pháp của Việt Nam ở khu vực cách giàn khoan 5-7 hải lý.

Tàu cá của Trung Quốc với kích thước lớn, công suất cao đã dàn thành hàng ngang trên đường di chuyển của lực lượng Việt Nam nhằm ngăn cản tàu chấp pháp của nước ta đi làm nhiệm vụ. Ngoài ra, có khoảng 30 tàu cá đã chủ động vây ép, đâm va, uy hiếp tàu cá của Việt Nam, tuy nhiên ngư dân nước ta vẫn tiếp tục đấu tranh đòi ngư trường để tiếp tục sản xuất. 

Ông Nguyễn Văn Trung cũng cho biết, trong ngày 19.5, các tàu kiểm ngư tiến vào giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 5 hải lý, bị tàu Hải cảnh của Trung Quốc cản phá quyết liệt, đâm va, phun nước gây một số thiệt hại. “Các chiến sỹ của lực lượng kiểm ngư đã dùng chăn bông để che, chắn cho những tấm kính ở cabin, tránh vòi rồng làm vỡ kính. Tuy nhiên, do sức nước mạnh nên hiện 1 tàu kiểm ngư bị nước tràn vào cabin, làm chập hệ thống điện, hỏng hệ thống điều hòa nhưng các hư hỏng này đã được khắc phục tại chỗ để tiếp tục hoạt động”, ông Trung nói. 

Theo ông Trung, các tàu Kiểm ngư vẫn tiếp tục tăng cường hỗ trợ, bảo vệ ngư dân ta đang hoạt động sản xuất quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981. Để đảm bảo sản xuất an toàn, Bộ NNPTNT và Tổng cục Thủy sản cũng đã khuyến cáo ngư dân khi đi đánh bắt cá cần đi theo tổ đội để hỗ trợ lẫn nhau.

Cũng theo ông Trung, trong ngày 19.5, lực lượng kiểm ngư đã nhận được sự ủng hộ kịp thời cả vật chất và tinh thần của nhiều đơn vị, trong đó, Đại học Nông Lâm Bắc Giang ủng hộ 45 triệu đồng và Ngân hàng Sacombank ủng hộ 500 triệu đồng. Như vậy, tới thời điểm hiện tại Cục kiểm ngư đã tiếp nhận ủng hộ của các cá nhân, đơn vị khoảng 4 tỷ đồng (chưa kể số tiền ủng hộ được lực lượng Kiểm ngư của Đà Nẵng tiếp nhận).

“Dự kiến, lực lượng kiểm ngư sẽ đề xuất với Bộ NNPTNT cho phép sử dụng số tiền ủng hộ để mua thêm một số trang thiết bị như loa công suất lớn chống nước, ống nhòm hồng ngoại để nhìn ban đêm. Hiện tinh thần lực lượng Kiểm ngư và ngư dân Việt Nam được sự động viên của nhân dân cả nước, lực lượng kiểm ngư rất phấn khởi, yên tâm hoàn thành nhiệm vụ”, ông Trung nói.

Theo Thanh Xuân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan