Trung Quốc trắng trợn vu cáo Việt Nam tại LHQ

Ngày 10/06/2014 11:52 AM (GMT+7)

Trung Quốc đang có những hành động ngày càng trơ trẽn hơn để biện hộ cho sự ngang ngược của mình trên Biển Đông.

Ngày 9/6, Trung Quốc tiếp tục có những hành động vu cáo trắng trợn Việt Nam khi ra một “tuyên bố lập trường” tại Liên Hợp Quốc để cáo buộc Việt Nam xâm phạm cái gọi là “chủ quyền” phi lý của họ trên Biển Đông và ngăn cản “bất hợp pháp” (??) hoạt động khoan dầu của một công ty Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có những hành động trơ trẽn khi vu cáo rằng tàu Việt Nam đã đâm va tàu Trung Quốc hơn 1.400 lần, bất chấp những bằng chứng đanh thép của phía Việt Nam cho thấy những phương tiện lớn hơn của Trung Quốc đã ngang ngược đâm chìm tàu cá của Việt Nam.

Ngang ngược hơn, đại sứ Trung Quốc Wang Min còn gửi một tuyên cáo về hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 (phi pháp) lên Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và yêu cầu Liên Hợp Quốc cho lưu hành bản tuyên cáo này tới 193 thành viên của Đại hội đồng.

Trung Quốc trắng trợn vu cáo Việt Nam tại LHQ - 1

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Wang Min

Trung Quốc đã ngang nhiên kéo giàn khoan 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ hôm 1/5 bất chấp sự phản đối quyết liệt của Việt Nam. Ngang ngược hơn, Trung Quốc còn cho hàng trăm tàu hộ tống sẵn sàng tấn công, đâm va tàu chấp pháp của Việt Nam thực thi công vụ và ngư dân đánh bắt trên biển.

Trong bản tuyên cáo trên, Trung Quốc đưa ra lập luận phi lý rằng việc khoan dầu của giàn khoan 981 là “hoạt động bình thường” của Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) “nằm trong vùng chủ quyền và quyền tài phán” của Trung Quốc, thế nhưng họ không đưa ra được một lập luận thuyết phục nào để chứng minh điều đó.

Trái lại, Trung Quốc lại cố tình phớt lờ một thực tế rằng giàn khoan này đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo đúng các quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) đã được cộng đồng quốc tế thừa nhận.

Trung Quốc trắng trợn vu cáo Việt Nam tại LHQ - 2

Trung Quốc trắng trợn vu cáo Việt Nam tại LHQ - 3

Những bằng chứng không thể chối cãi về sự hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc

Bởi thế, lời vu cáo của Trung Quốc trong bản tuyên cáo trên rằng Việt Nam “cố tình ngăn cản” hoạt động của giàn khoan này là hoàn toàn vô giá trị, bởi trong vùng đặc quyền kinh tế, Việt Nam có đầy đủ quyền chủ quyền và quyền tài phán theo quy định của UNCLOS.

Bản tuyên cáo của phía Trung Quốc còn tiếp tục vu cáo trắng trợn: “Việt Nam đã điều người nhái đến khu vực trên và thả nhiều vật cản như lưới và các vật trôi nổi xuống biển.”

Cố tình phớt lờ những thực tế diễn ra hàng ngày trên biển dưới sự chứng kiến của nhiều phóng viên trong nước và quốc tế, Trung Quốc rêu rao rằng Việt Nam đang gây ra “mối đe dọa lớn” cho nhân viên trên giàn khoan và “vi phạm luật pháp quốc tế”.

Họ cố tình quên đi rằng chính Trung Quốc đã điều hơn 100 tàu hộ tống, trong đó có cả tàu hộ vệ tên lửa, tàu quét mìn, tàu hậu cần để giăng thành nhiều lớp bảo vệ giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam, trong khi Việt Nam chỉ điều tàu cảnh sát biển, kiểm ngư thực hiện quyền chấp pháp chính đáng của mình.

Trung Quốc lại một lần nữa đưa ra những “dẫn chứng lịch sử” để tuyên bố rằng quần đảo Hoàng Sa là lãnh thổ của họ, thế nhưng họ lại không trưng ra được bất cứ một chứng cứ thuyết phục nào theo quy định của UNCLOS.

Trung Quốc trắng trợn vu cáo Việt Nam tại LHQ - 4

Trung Quốc luôn duy trì một lực lượng lớn cả tàu tuần tra và tàu quân sự xung quanh giàn khoan

Một trong những minh chứng thể hiện cho việc đuối lý của Trung Quốc trong các tuyên bố chủ quyền ngang ngược trên Biển Đông là họ không dám ra phản biện Philippines tại Tòa Thường trực Quốc tế, bất chấp việc tòa án này hối thúc Trung Quốc đưa ra quan điểm của mình.

Theo chuyên gia phân tích Ankit Panda của tờ The Diplomat, những hành động ngang ngược như vậy đã khiến Trung Quốc đang bị thế giới nhìn nhận như một “kẻ bắt nạt trong khu vực”. Vì không hề có bất cứ một lý lẽ tích cực (hay thậm chí là lý lẽ không chính thống) để biện hộ cho các tuyên bố chủ quyền của mình, Trung Quốc chỉ đơn thuần đưa ra những tài liệu lịch sử và các tiền lệ để ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Điều này được thể hiện rõ ràng nhất trong giọng điệu của các đại biểu Trung Quốc tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La tổ chức ở Singapore vừa qua. Tướng Vương Quán Trung, đại diện cho đoàn Trung Quốc, đã đưa ra những tuyên bố chỉ mang tính dọa dẫm, “đao to búa lớn” mà không hề mang một chút lập luận nào.

Hậu quả của cách hành xử đầy hung hăng và ngang ngược đó chính là việc Trung Quốc ngày càng bị cô lập và ngày càng ít bạn bè hơn trong khu vực và trên trường quốc tế.

Con đường duy nhất để có thể giành chiến thắng trong nền chính trị thế giới là chiến thắng bằng danh dự, danh tiếng và ảnh hưởng, tuy nhiên đây không phải là cách thức mà Trung Quốc theo đuổi trong vấn đề tranh chấp chủ quyền với các quốc gia láng giềng.

Theo Trí Dũng (AP) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan