Trung Quốc tử hình 8 phần tử khủng bố ở Tân Cương

Ngày 24/08/2014 14:45 PM (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc ngày 23/8 đưa tin, 8 phần tử khủng bố tại khu tự trị Tân Cương đã bị kết án tử hình.

Trong số 8 người bị kết án có 3 người đàn ông bị kết tội âm mưu tấn công Quảng trường Thiên An Môn tại thủ đô Bắc Kinh vào năm ngoái. Trong vụ này, kẻ tấn công cùng mẹ và vợ của y đã lái một chiếc xe thể thao đa dụng đâm vào đám đông để tự sát, khiến 3 người khác thiệt mạng.

Sự kiện này cũng là một hồi chuông cảnh báo đối với chính phủ Trung Quốc cho thấy bạo lực sắc tộc đã lan ra khỏi khu tự trị Tân Cương.

Trong khi đó những kẻ còn lại bị kết án về hành vi phạm tội bao gồm tấn công cảnh sát, chế tạo bom, giết người và cố ý phá hoại tài sản.

Khu tự trị Tân Cương được coi là quê hương của những người Hồi giáo, nơi tập trung đông đúc nhóm dân tộc thiểu số Ngô Duy Nhĩ, và cũng là nơi thường xuyên xảy ra các cuộc xung đột sắc tộc. Trong khi đó chính quyền Bắc Kinh đổ lỗi việc bạo lực gia tăng tại khu vực này là do những kẻ ly khai.

Trong năm qua, Trung Quốc đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công chống lại các phần tử khủng bố ở Tân Cương. Các nhà chức trách tuyên bố sẽ có những hành động mạnh tay và trừng phạt nghiêm khắc với những kẻ khủng bố, tuy nhiên có ý kiến cho rằng những hành động này chỉ khiến người Ngô Duy Nhĩ thêm xa lánh và gây ra sự thù địch.

Trước đó vào hồi tháng 6, Trung Quốc cũng đã tử hình 13 người tại tỉnh Tân Cương vì tội khủng bố.

Theo Nguyễn Nhung (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan