Trường THPT đầu tiên 100% HS không thi môn Sử

Ngày 28/02/2014 21:08 PM (GMT+7)

GS Văn Như Cương - Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết: 100% học sinh trường ông không chọn môn Lịch sử.

Bộ GD-ĐT đã công bố chính thức các môn thi tốt nghiệp THPT 2014 với 4 môn thi (2 bắt buộc và 2 tự chọn). Thí sinh thi 2 môn bắt buộc là Toán, Văn và 2 môn tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ.

Theo quy định trên, Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã làm một cuộc khảo sát về tỉ lệ đăng kí thi tốt nghiệp THPT. Kết quả khảo sát được GS Văn Như Cương công bố ngày 28/2 như sau: Lý: 75,6%; Tiếng Anh: 56,3%; Hóa: 50,8%; Địa: 11,4%; Sinh: 5,3% và Sử: 0%.

Trước thông tin khảo sát, ông Cương cho biết: "Học sinh của tôi không đăng ký thi tốt nghiệp môn Lịch sử không phải là do các em dốt Sử. Mấy năm trước, khi môn Sử là môn thi bắt buộc, hầu hết học sinh của tôi đều đạt điểm trên trung bình…". Tuy nhiên, GS Cương cũng lo lắng với việc xếp môn Lịch sử là môn thi tự chọn thì toàn quốc không biết có bao nhiêu học sinh đăng kí thi môn này?

Trường THPT đầu tiên 100% HS không thi môn Sử - 1

GS Văn Như Cương - Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội). Ảnh: Dương Tùng

Trước đó, GS Cương từng khẳng định: Năm ngoái, các em học sinh phải thi 6 môn bắt buộc, năm nay chỉ thi 4 môn, trong đó lại chỉ có 2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn trong 6 môn còn lại. Với phương án đó, học sinh có thể dễ dàng chọn những môn mình yêu thích và là thế mạnh của bản thân.

“Với phương án như vậy, học sinh đi thi cũng nhẹ nhàng, đỡ áp lực và điểm thi chắc chắn sẽ cao hơn. Năm ngoái Bộ GD-ĐT công bố tỷ lệ đỗ tốt nghiệp là 98%. Năm nay tôi dự đoán với phương án thi 4 môn thì tỷ lệ đỗ tốt nghiệp phải đạt 99%”, GS Cương nói.

Ngoài những điểm tích cực trong phương án thi 4 môn Bộ vừa công bố, GS Cương lo lắng, nếu dựa vào kết quả 50% học sinh rèn luyện học tập ở trường thì rất dễ nảy sinh tiêu cực. Bởi lẽ, trong các kỳ học, nếu học sinh có điểm tổng kết thấp thì thầy giáo có thể nhân nhượng cho lên cao hơn hoặc học sinh đi xin điểm. Hay trong các bài kiểm tra, có thể học kỳ 1 thầy giáo ra đề khó, nhưng đến học kỳ 2 thầy lại ra đề dễ để cho học sinh gỡ điểm 8, hoặc 9.

Theo Tuyết Ninh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan